Lifestyle

ไฟเขียวขยายวงเงินกู้กองทุนหมุนเวียนล้างหนี้ครู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คกก.กองทุนเงินหมุนเวียนฯไฟเขียวแก้ไขหลักเกณฑ์ปรับเพิ่มวงเงินกู้ไม่เกินรายละ 5 แสนบาทจากเดิม 2 แสนบาท เตรียมวงเงินไว้รอ 450 ล้านบาท คาดประกาศใช้เกณฑ์ใหม่ก.พ.นี้

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการให้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ 1.ให้ปรับเพิ่มวงเงินกู้ยืมเป็นรายละไม่เกิน 500,000 บาทจากเดิมไม่เกิน 200,000 บาท ส่วนอัตราดอกเบี้ยและการผ่อนชำระยังคงเดิมคือ ร้อยละ 4 ต่อปีผ่อนชำระ 8 ปี หรือ 96 งวด เพราะอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวถือว่าต่ำกว่าสถาบันการเงินและสหกรณ์ออมทรัพย์ เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 6.25 และร้อยละ 6.9

ปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า 2.ในการยื่นขอกู้ยืมเงินตามหลักเกณฑ์ฯ ดังกล่าวจะต้องเป็นการกู้ยืมเพื่อไปล้างหนี้สินที่กู้มาไม่น้อยกว่า 6 เดือน กรณีกู้เงินมาจากแหล่งอื่นเพียง 2 เดือนจะไม่เข้าเงื่อนไขเพราะหลักการของกองทุนฯนั้นเพื่อให้ครูนำเงินไปล้างหนี้  3.ให้ปรับลดอายุการรับราชการของผู้มีสิทธิ์กู้ยืมเงินซึ่งเดิมกำหนดไว้ไม่น้อยกว่า  5 ปีเป็นไม่น้อยกว่า 3 ปีแต่ในการพิจารณาปล่อยกู้คณะกรรมการฯจะดูที่ผู้มีอายุราชการมากก่อน  4.การค้ำประกัน กำหนดให้กรณีกู้ไม่เกิน 200,000 บาทต้องมีผู้ค้ำประกัน 1 คน กู้ไม่เกิน 500,000 บาทมีผู้ค้ำประกัน 2 คนโดยผู้ค้ำประกันจะต้องมีเงินเดือนไม่น้อยกว่า เท่ากับหรือมากกว่าผู้กู้ และ5.กำหนดให้ผู้บังคับบัญชาขั้นต้นของผู้กู้ยืม ต้องรับรองการหักเงินรายเดือนเพื่อชำระหนี้ของผู้กู้ในแต่ละเดือนด้วย

“จุดเด่นของการปรับหลักเกณฑ์ครั้งนี้จะช่วยให้ผู้กู้ยืมมีโอกาสหลุดพ้นจากการกู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยแพง นอกจากนี้ จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลผู้กู้กับทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ด้วยเพราะในการพิจารณาปล่อยกู้จะเอาข้อมูลมาดูว่าผู้ยื่นกู้มีการกู้ซ้ำซ้อนมากน้อยแค่ไหน เพื่อดูแลไม่ให้ครูก่อหนี้เพิ่ม หรือขยายวงเงินการก่อหนี้ที่มากเกินไป”ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว

ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ในปี 2560 กองทุนฯ มีวงเงินสำหรับปล่อยกู้ทั้งสิ้น 450 ล้านบาท โดยเบื้องต้นกรมบัญชีกลางได้จัดสรรงบประมาณมาแล้ว 100 ล้านบาทและเริ่มทยอยปล่อยกู้ไปแล้ว 40. 6 ล้านบาท จำนวน 209 ราย วงเงินกู้ไม่เกิน 200,000 บาทตามหลักเกณฑ์เดิม จากผู้ยื่นขอกู้ทั้งหมด 414 ราย ไม่อนุมัติ 205 ราย เนื่องจากผู้ขอกู้มีเงินเดือนเหลือใช้ภายหลังจากหักชำระหนี้ไม่ถึง 30% เป็นเงื่อนไขสำคัญ อย่างไรก็ตาม จากนี้สำนักงาน ก.ค.ศ.จะเร่งไปปรับปรุงรายละเอียดเสนอให้ตนลงนาม คาดว่าจะประกาศได้ภายในเดือนก.พ.2560 นี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ