Lifestyle

จัดแข่งขันฝีมือคนพิการ บูม คนแห่สมัครเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติครั้งที่10 ระหว่าง 26-28 เม.ย.60 ณ อาคาร 2 อิมแพ็คเมืองทองธานี 20สาขา คนแห่สมัคร กว่า 200 คน มากสุดด้านไอที

          นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน เผยว่า ในฐานะ กระทรวงแรงงาน เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานแข่งขันฝีมือคนพิการ เป็นเวทีเดียวที่ส่งเสริมให้คนพิการ ได้มีโอกาสเข้าแข่งขันทักษะฝีมือในระดับโลก ซึ่งดำเนินงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้ส่งคนพิการเข้าร่วมแข่งขันฝีมือคนพิการนานาชาติ ครั้งที่ 9 ที่เมืองบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส มีคนพิการเข้าแข่งขันทั่วโลก39ประเทศ ไทยส่งชิงชัยใน 11 สาขา ปรากฏว่าคนพิการไทยสร้างชื่อเสียงให้ประเทศด้วยการคว้ามาได้1เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง

จัดแข่งขันฝีมือคนพิการ บูม คนแห่สมัครเพียบ

          "โดยเหรียญทองได้จากนายวิริยวัฒน์ ตุยรัมย์ ซึ่งมีความบกพร่องด้านการเคลื่อนไหว คว้าชัยชนะจากสาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้โดยนำจุกไวน์มาประดิษฐ์เรียงต่อกันเป็นรถสามล้อปั่นของไทย ใช้เป็นที่วางเก็บขวดไวน์ได้อย่างสร้างสรรค์และสวยงาม"อธิบดี กพร. กล่าว

          อธิบดีกพร. กล่าวอีกว่า ส่วน 3 เหรียญเงินได้แก่ สาขาเครื่องปั้นดินเผา สาขาออกแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์ และ ออกแบบโปสเตอร์ ขณะที่เหรียญทองแดง 4 เหรียญ จากสาขาถักไหมพรม สาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ สาขาวาดภาพ และสาขาประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ระดับพื้นฐาน

จัดแข่งขันฝีมือคนพิการ บูม คนแห่สมัครเพียบ

          อธิบดี กพร. กล่าวด้วยว่า สำหรับประเทศไทยการจัดงานแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ กำหนดจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 จะจัดให้มีการแข่งขันระหว่างวันที่ 26-28 เมษายน 2560 ณ อาคาร 2 อิมแพ็คเมืองทองธานี จำนวน 20 สาขา ประกอบด้วย 1.สาขาถักนิตติ้ง 2.สาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ 3.สาขาเย็บปักถักร้อย 4.สาขาออกแบบเอกสารสิ่งพิมพ์ 5.สาขาถักโครเชต์ 6.สาขาวาดภาพระบายสีนำ

          7.สาขาออกแบบเว็บเพจ 8.สาขาออกแบบโปสเตอร์ 9.สาขาตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ระดับพื้นฐาน 10.สาขาประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ระดับพื้นฐาน 11.สาขาสานตระกร้า 12.สาขาประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ 13. สาขาพิมพ์เอกสารด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 14.สาขาออกแบบสถาปัตยกรรมการก่อสร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 15.สาขาตัดเย็บเสื้อผ้าบุรุษ 16.สาขาประดิษฐ์เครื่องปั้นดินเผา 17.สาขาระบายสีบนผ้าไหม 18.สาขาออกแบบเพื่ออุตสาหกรรมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 19.สาขาถ่ายภาพในสตูดิโอ 20. สาขาออกแบบคาแรคเตอร์

จัดแข่งขันฝีมือคนพิการ บูม คนแห่สมัครเพียบ

          อธิบดี กพร. กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันสาขาที่เกี่ยวข้องกับด้านITได้รับความสนใจจากคนพิการ สมัครแข่งขันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสาขาดังกล่าวมีบทบาทกับงานด้านต่างๆ เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นงานสิ่งพิมพ์ งานโฆษณา งานออกแบบ งานนำเสนอข้อมูล งานสร้างภาพการ์ตูน หรืองานสร้างสื่อการเรียนการสอน คนพิการสามารถปฏิบัติงานในด้านดังกล่าวได้ และการจัดการแข่งขันฝีมือคนพิการนั้น เป็นไปตาม 8 วาระปฏิรูปเร่งด่วน 1 ใน 8 ข้อของกระทรวงแรงงานภายใต้การนำของ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ กลุ่มคนพิการ

          "สำหรับขั้นตอนการแข่งขันนั้น มีการคัดเลือกตั้งแต่ระดับภาคเพื่อคัดเลือกผู้ชนะในระดับภาคเข้าแข่งขันในระดับชาติต่อไป คุณสมบัติผู้เข้าแข่งขัน ต้องมีสัญชาติไทย เป็นคนพิการตามประกาศกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่องประเภทและหลักเกณฑ์ ความพิการฉบับที่ 2 ณ วันนี้ มีผู้สมัครเข้าแข่งขันแล้วจำนวนกว่า 200 คน การจัดงานแข่งขันคนพิการที่ กพร. จัดขึ้น เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้คนพิการ ได้พัฒนาทักษะในวิชาชีพของตนเองให้มากขึ้น เพื่อสร้างการยอมรับ และให้สาธารณะได้เห็นถึงศักยภาพของคนพิการ รวมถึงสร้างแรงบัลดาลใจให้กับบุคคลทั่วไปมีความพยายามและไม่ย้อท้อต่ออุปสรรค์ต่างๆ ด้วย" นายธีรพล กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ