Lifestyle

เล็งคำนวณเงินอุดหนุนรายหัวเด็ก3ขวบรับจัดอนุบาล 3 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.เตรียมจัดเก็บข้อมูลคำนวณเงินอุดหนุนรายหัวเด็ก 3 ขวบขยายจัดการศึกษาระดับอนุบาล 3 ปีตามรัฐธรรมนูญใหม่ จ่อคัดคนที่มีมุมมองไกล ทันสมัย นั่งเป็นกก.อิสระฯ

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.60 ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการทำงานของ ศธ.เมื่อร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมีผลบังคับใช้ ว่า ร่างรัฐธรรมนูญฯฉบับใหม่ ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาปฐมวัย ซึ่งถึงแม้ปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)จะมีสัดส่วนการจัดการศึกษาปฐมวัยมากที่สุด แต่โดยหลักการที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้หารือร่วมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เห็นว่าควรให้ ศธ.เป็นหน่วยงานหลักในการจัดการศึกษาปฐมวัย 3 ปีตามที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนด

ปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า ดังนั้น ศธ.กำลังจะรวบรวมว่า ขณะนี้มีหน่วยงานใดที่จัดการศึกษาระดับอนุบาล 3 ขวบบ้าง รวมถึงจัดโดยใช้หลักสูตรและสื่ออะไร ครูผู้สอนจบเอกปฐมวัยมา หรือ เป็นแค่ครูพี่เลี้ยง เพื่อปรับปรุงหลักสูตรร่วมกัน พัฒนาครูให้มีมาตรฐาน เพื่อเป็นไปตามความคาดหวังของรัฐธรรมนูญที่ต้องการพัฒนาเด็กตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อเป็นฐานในการพัฒนาประเทศ  นอกจากนี้ จะคำนวณอัตราเงินอุดหนุนรายหัวเด็กอนุบาล 3 ขวบใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันด้วย

“หลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ ภายใน 60 วันจะต้องแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาขึ้นมา เพื่อพิจารณากฎหมายที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญและการปฏิรูปการศึกษาเป็นหลัก ซึ่ง รมว.ศธ.ได้มอบให้แต่ละองค์กรหลัก ไปพิจารณาเสนอชื่อบุคคลเป็นกรรมการ โดยต้องเป็นคนที่มีมุมมองกว้างไกล ทันสมัยเข้าใจปัญหาที่แท้จริง”ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ