Lifestyle

สพฐ.เร่งฟื้นฟู 98 ร.ร.ใต้โคม่าเหตุน้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำท่วม 12 จังหวัดใต้ ร.ร.เสียหาย 1,864 โรง เสียหายหนักสุด 98 โรงรวมมูลค่าเสียหายประมาณ 749 ล้านบาท วางแผนเร่งฟื้นฟู 2 เฟส

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า อุทกภัยในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคใต้ ส่งผลให้สถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้รับความเสียหาย ทั้งสิ้น 1,864 โรงเรียน(ร.ร.) ในจำนวนนี้ได้รับความเสียหายหนัก หรือ โคม่า 98 ร.ร.รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 749 ล้านบาท ซึ่ง สพฐ.จะนำข้อมูลความเสียหายของโรงเรียนในแต่ละจังหวัด มาทำเป็นแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟูโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อจัดสรรงบประมาณลงไปให้ซ่อมแซมทั้งถนน อาคารสถานที่ หลังคา ฝ้าเพดาน โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ ซึ่งในระยะเร่งด่วน เป็นการซ่อมแซมทางกายภาพ สื่อการเรียนกรสอน เพื่อให้เปิดทำการเรียนการสอนได้ก่อน

“ส่วนระยะที่สอง จะซ่อมแซมอาคารสถานที่ใหญ่ๆ สำหรับหนังสือ อุปกรณ์การเรียน และชุดนักเรียนที่ได้รับความเสียหาย เบื้องต้นได้จัดสรรงบประมาณไปให้แล้ว จังหวัดละ 5 แสนบาท เพื่อหาซื้อเพิ่มเติมในส่วนที่ยังขาดนอกเหนือจากที่รถคาราวาน“รัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการช่วยเหลือประชาชน” ได้นำอุปกรณ์การเรียน หนังสือ เสื้อผ้าชุดนักเรียน ชุดกีฬา ลงไปให้แล้ว”นายการุณ กล่าว

นายการุณ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เห็นว่า ควรพิจารณาร.ร.ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ เข้าร่วมโครงการร.ร.ที่ประสบปัญหาวิกฤติทางการศึกษาหรือร.ร.ไอซียูด้วยนั้น ความจริงร.ร.ที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้บางส่วน ก็สมัครเข้าร่วมโครงการเมื่อเกิดน้ำท่วมก็ถือเป็นวิกฤติทั้งในส่วนของสถานศึกษาและนักเรียนที่เรียนไม่ทัน ซึ่งการแก้ไขปัญหาต้องมองในภาพรวมทั้งหมด และพิจารณาเป็นรายร.ร.ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ