Lifestyle

จี้ เลขาธิการกกอ.ไม่ให้เกิดผลประโยชน์ซับซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทปสท. จี้ เลขาธิการกกอ.ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน ลั่นกกอ.ไม่ควรดำรงตำแหน่งนายก-กรรมการสภามหาวิทยาลัย หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลประโยชน์ซับซ้อน

 

         ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆนี้เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งมีรายชื่อนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) ไปเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิด้วย ซึ่งไม่แน่นใจว่าเป็นการขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) หรือไม่เนื่องจากนายสุภัทร เคยได้ทำหนังสือเสนอให้พล.อ.ดาวว์พงษ์ รัตนสุวรรณสมัยเป็นรมว.ศึกษาธิการ ลงนามในหนังสือที่ศธ.0201.1/3953 ถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เรื่องแจ้งการวินิจฉัย เพื่อปฎิบัติตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่39/2559เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา

       ซึ่งข้อความบางส่วนระบุว่า เพื่อให้คณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือสภาสถาบันอุดมศึกษาสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นกลาง จึงไม่ควรเสนอแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการการอุดมศึกษาหรือกรรมการการอุดมศึกษาไปดำรงตำแหน่งนายกสภาสถาบันอุดมศึกษาหรือกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษา เพราะอาจส่งผลต่อการขัดกันของอำนาจหน้าที่   

          ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าวต่อไปว่านอกจากนี้ในระเบียบคณะกรรมการการอุดมศึกษา ว่าด้วยปฎิญญาการปฎิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการการอุดมศึกษาและคณะกรรมการอื่นหรือคณะอนุกรรมการที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการการอุดมศึกษา พ.ศ.2547ข้อ5ยังกำหนดชัดเจนว่า ประธาน และกรรมการหรืออนุกรรมการทุกคนปฎิบัติหน้าที่โดยระบบคุณธรรมและมีประสิทธิภาพสูงสุด หลีกเลี่ยงมิให้เกิดความทับซ้อนหรอขัดแย้งกับผลประโยชนที่ประธานและกรรมการหรืออนุกรรมการเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ที่เกี่ยวกับการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการอุดดมศึกษาและสถาบันอุดมศึกษา    

       “เมื่อเลขาธิการกกอ.ไม่ปฎิบัติตามระเบียบที่ออกโดย กกอ. และตัวเองเป็นกรรมการ กกอ.ด้วยแล้วจะสร้างธรรมาภิบาลได้อย่างไรและก็ไม่แปลกที่คำพิพากษาของศาลปกครองก็คงไม่ได้มีความหมาย คือศาลปกครองมีคำพิพากษาว่าอธิการบดีของสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นส่วนราชการต้องแต่งตั้งจากบุคคลที่มีสถานภาพเป็นข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาหรือพนักงานในสถาบัน แต่เมื่อมีการเสนอรายชื่อ คนที่เกษียณอายุราชการเป็นอธิการบดี รวมถึงผู้บริหารในสถาบันอุดมศึกษา เข้ามาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ซึ่งสกอ. ก็ยังส่งเรื่องเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งขอร่วมอาลัยให้อุดมศึกษาไทย”ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าว

        ทั้งนี้ เลขาธิการกกอ. นั่งกรรมการสภาโดยตำแหน่ง มีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ