Lifestyle

NETPIE ธัญบุรีวัดแวดล้อมการเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

NETPIE วิศวกรรมอิเล็กฯ มทร.ธัญบุรี ตรวจวัดและเฝ้าติดตามสภาพแวดล้อมทางการเกษตร ผ่านทางWIFI

 

    ดร.วิเชียร อูปแก้ว อาจารย์ที่ปรึกษา นายอัศฎา ยืนยง และนายวารุต มงคลเกิด นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คิดค้นระบบตรวจวัดและเฝ้าติดตามสภาพแวดล้อมทางการเกษตรผ่านNETPIEต้นแบบ เข้ามาช่วยเกษตรกร

NETPIE ธัญบุรีวัดแวดล้อมการเกษตร

      เจ้าของผลงาน เล่าว่า ปัจจุบันได้มีการนำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยในการพัฒนาการปลูกพืชเพื่อให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นและตรงตามฤดูกาลที่ผู้บริโภคต้องการ โดยเฉพาะการนำเอาระบบสื่อสารและการส่งข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ตที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปตรวจสอบและดูแลการเกษตรได้ตลอดเวลาและทุกๆ ที่ที่ต้องการนั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจในปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับการปลูกพืชเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีนั้นเกษตรกรต้องรู้ค่าสภาวะแวดล้อมต่างๆ

NETPIE ธัญบุรีวัดแวดล้อมการเกษตร

       เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างผลผลิตให้เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การปลูกมะนาวให้ผลผลิตไม่แน่นอนโดยเฉพาะในฤดูแล้งดังนั้นงานวิจัยในครั้งนี้ จึงได้นำเสนอระบบตรวจวัดและเฝ้าติดตามสภาวะแวดล้อมทางการเกษตรผ่านระบบอินเตอร์เน็ตไร้สาย ผ่านทางNETPIEโดยที่เกษตรกรสามารถเข้าไปตรวจสอบค่าต่าง ๆ ที่สำคัญและจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของพืชรวมทั้งสามารถควบคุมระบบรดน้ำ ผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้

NETPIE ธัญบุรีวัดแวดล้อมการเกษตร

      จากการศึกษาข้อมูลทางการเกษตรและปัญหาที่เจอ เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ในการเลือกใช้เซ็นเซอร์ ที่จะนำไปตรวจวัดค่าที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช ได้แก่ 1. เซ็นเซอร์วัดความเป็นกรดเป็นด่าง (pH Senser) เป็นเซ็นเซอร์สำหรับตรวจวัดความเป็นกรดเป็นด่างของน้ำที่ใช้ในการรดต้นไม้หรือพืชต่างๆ 2. เซ็นเซอร์วัดค่าอุณหภูมิและ ความชื้นในอากาศ (ใช้ไอซีเบอร์DTH22)

      3. เซ็นเซอร์วัด ความชื้นในดิน (Soil Moisture Sensor) โดยใช้หลักการของความนำไฟฟ้าผ่านตัวนำที่เป็นดิน เมื่อดินมี ความชื้นแตกต่างกันความนำไฟฟ้าก็จะแปรเปลี่ยนตามไปด้วย 4. เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิในดิน (Temperature Sensor) ใช้ไอซีเบอร์DS18B20ที่ได้ออกแบบให้สามารถวัดอุณหภูมิในดินได้มาใช้งาน

NETPIE ธัญบุรีวัดแวดล้อมการเกษตร

      นอกจากการตรวจวัดค่าต่างๆ แล้วระบบยังสามารถที่จะควบคุมระบบการรดน้ำ ได้โดยอัตโนมัติโดยอาศัยตัวเซ็นเซอร์วัดความชื้นในดินเป็นตัววัดค่า เมื่อความชื้นในดินต่ำกว่าค่าที่ตั้งไว้ ระบบก็จะรดน้ำพืชหรือต้นไม้ได้เอง การวัดค่าต่างๆ จากเซ็นเซอร์จะเชื่อมต่อเข้ากับ ระบบอินเตอร์เน็ต ผ่านทางWIFIโดยใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์NodeMCUสำหรับระบบตรวจวัดและเฝ้าติดตามสภาพแวดล้อมทางการเกษตรผ่านNETPIEทางผู้จัดทำได้คิดค้นและออกแบบมาเพื่อความสะดวกในการตรวจวัดและส่งค่าข้อมูลที่ต้องการทราบได้ในระยะทางที่ไกล ๆ โดยที่ผู้ใช้งานสามารถดูค่าและควบคุมการรดน้ำแบบอัตโนมัติผ่านทางคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต

NETPIE ธัญบุรีวัดแวดล้อมการเกษตร

      สำหรับเครื่องระบบตรวจวัดและเฝ้าติดตามสภาพแวดล้อมทางการเกษตรผ่านNETPIEเป็นเพียงเครื่องต้นแบบที่ทำการศึกษาและออกแบบ ซึ่งราคาอยู่ที่ 2,000 บาท/เครื่อง ผู้สนใจสามาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ดร.วิเชียร อูปแก้ว โทร.091-4062224

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ