Lifestyle

ดนตรีเพื่อพ่อ สพม.38"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สพม.38 จัดการแสดงดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์ "ดนตรีเพื่อพ่อ สพม.38" โอกาส 100 วันแห่งการสวรรคต ณ เขื่อนภูมิพ จ.ตาก

     เมื่อ  วันที่ 20 มกราคม 2560 เวลา 17.00 น. ที่เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก มีการแสดงดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์  "ดนตรีเพื่อพ่อ สพม.38"  โอกาส 100 วันแห่งการสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราชบรมนาถบพิตร ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 สพม.38 (สุโขทัย-ตาก)

ดนตรีเพื่อพ่อ สพม.38"

     โดยมีนายวสันต์ ชำนาญจุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดตากเป็นประธาน และนายมรกต กลัดสอาด ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 38 เป็นผู้กล่าวรายงาน

      พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นคีตกวีและนักดนตรีที่ชาวโลกยกย่อง ทรงพระปรีชาสามารถในการทรงดนตรี พระราชนิพนธ์เพลงและเรียบเรียงเสียงประสาน สมกับที่พสกนิกรชาวไทยน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชสมัญญานามว่า"อัครศิลปิน"

ดนตรีเพื่อพ่อ สพม.38"

     ในการนี้นายมรกต กลัดสอาด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณะครู บุคลากรและนักเรียน ได้อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมบรรเลง แต่ละบทเพลงมาพร้อมทำนองที่นุ่มนวล และความหมายในเนื้อร้องที่ดี วงดนตรีที่ใช้ในการบรรเลงครั้งนี้เป็นวงออเครสตร้า

ดนตรีเพื่อพ่อ สพม.38"

    ซึ่งหมายถึงวงดุริยางค์ขนาดใหญ่ ประกอบด้วยเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายร่วมกับเครื่องลมไม้ เครื่องลมทองเหลือง และเครื่องตี

ดนตรีเพื่อพ่อ สพม.38"

     โดยภาพรวมก็คือเครื่องดนตรีประเภทดีด สี ตี เป่า ทั้งหมดเป็นลักษณะการนั่งบรรเลงโดยนักเรียนและครูจากโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 38 จังหวัดตากและสุโขทัย จำนวน 700 คน โดยในแต่ละบทเพลงที่บรรเลง จะมีวาทยกรหรือผู้ให้จังหวะการบรรเลง นอกจากนั้นบทเพลงพระราชนิพนธ์บางเพลงก็มีนักร้องร่วมร้องประกอบดนตรีด้วย

ดนตรีเพื่อพ่อ สพม.38"

       บทเพลงที่ได้อัญเชิญมาบรรเลงในครั้งนี้จำนวน 9 เพลงประกอบด้วย เพลงที่ 1 เพลงแสงเทียน เพลงที่ 2 เพลงสายฝน เพลงที่ 3 เพลงใกล้รุ่ง เพลงที่ 4 เพลงชะตาชีวิต เพลงที่5 เพลงดวงใจกับความรัก เพลงที่ 6 เพลงอาทิตย์อับแสง เพลงที่ 7 เพลง oh i say เพลงที่8 เพลงแสงเดือน เพลงที่9เพลงแผ่นดินของเรา และเพลงที่ 10 เพลงสรรเสริญพระบารมี

ดนตรีเพื่อพ่อ สพม.38"

     โดยก่อนเริ่มการบรรเลงแต่ละบทเพลงพระราชนิพนธ์นั้น ได้มีการกล่าวประวัติที่มาของแต่ละบทเพลงด้วย เพื่อที่พสกนิกรชาวไทยทุกคนจะได้รู้ถึงที่มาของแต่ละบทเพลงพระราชนิพนธ์ เพราะนอกจากจะมีความไพเราะอย่างวิเศษแล้ว ยังเป็นเพลงที่มีคติประโยชน์นานัปการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ