Lifestyle

สร้างหลักสูตร พัฒนาทักษะคนพิการ พร้อมสู่ไทยแลนด์ 4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงาน สร้างหลักสูตร พัฒนาทักษะคนพิการ พร้อมสู่ไทยแลนด์ 4.0

          นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.)  กระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า ในปัจจุบัน เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตประจำวันมากขี้น อีกทั้งมีการพัฒนารูปแบบการนำเสนอ เนื้อหาที่หลากหลายอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่กลุ่มของผู้พิการ มีเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกเพื่อช่วยเหลือ ฟื้นฟูอวัยวะหรือสภาพจิตใจให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ และสามารถที่จะเรียนรู้เทคโนโลยีต่างๆ ได้เท่าเทียมกับคนทั่วไป

 สร้างหลักสูตร พัฒนาทักษะคนพิการ พร้อมสู่ไทยแลนด์ 4.0

          ในส่วนของ กพร. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในด้านการพัฒนาทักษะให้กับกำลังแรงงานของประเทศในทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อรองรับและขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ให้มีความพร้อมเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 จึงได้จัดโครงการศึกษารูปแบบการพัฒนาศักยภาพแรงงานคนพิการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิกออกแบบโปรสเตอร์ เพื่อส่งเสริมให้คนพิการได้รับการพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงข้อมูล ข่าวสารและสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาเพิ่มทักษะอาชีพ ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ และพัฒนาตนเองให้อยู่ร่วมกับคนทั่วไปได้อย่างเชื่อมั่น

          นายธีรพล กล่าวอีกว่า เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกสามมิติเข้ามามีบทบาทกับงานด้านต่างๆ มากขึ้น งานสิ่งพิมพ์ งานโฆษณา งานออกแบบ งานนำเสนอข้อมูล งานสร้างภาพการ์ตูน งานสร้างสื่อการเรียนการสอน เป็นต้น โดยภาพกราฟฟิกจะทำให้งานที่ได้มีความสวยงามและน่าสนใจยิ่งขึ้น ซึ่งการศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นของคอมพิวเตอร์กราฟิก คนพิการสามารถเรียนรู้เพื่อสร้างงานให้กับตนเองได้ กพร.จึงมีกำหนดฝึกอบรม สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิกออกแบบโปรสเตอร์ ให้กับผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการ โดยผู้เข้าอบรมต้องมีความรู้พื้นฐานด้านการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น เนื้อหาหลักสูตร อาทิ การใช้เครื่องมือต่างๆ ในการสร้างงานกราฟฟิก การวาดภาพ การจัดวัสดุ การปรับแต่ง เตรียมภาพ การจัดหน้า การออกแบบ การใช้สี แนวคิดและการแก้ปัญหา มีระยะการฝึก 30 ชั่วโมง ในวันที่ 30-31 มกราคม และ 1-3 กุมภาพันธ์ 2560 ณ มูลนิธิส่งเสริมและพัฒนาคนพิการ จังหวัดนนทบุรี

 สร้างหลักสูตร พัฒนาทักษะคนพิการ พร้อมสู่ไทยแลนด์ 4.0

           นอกจากการฝึกอาชีพแล้ว เพื่อส่งเสริมให้คนพิการมีงานทำซึ่งเป็นกำลังแรงงานสำคัญ เป็นไปตาม 8 วาระปฏิรูปเร่งด่วน 1 ใน 8 ข้อของกระทรวงแรงงานภายใต้การนำของ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กพร.ยังมีกิจกรรมสนับสนุนให้ผู้พิการได้มีโอกาสแสดงศักยภาพและเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลาย ๆ คน ด้วยการจัดงานแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ โดยร่วมกับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ

          "ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 จัดระหว่างวันที่ 8 - 10 มีนาคม 2560 ณ อาคาร 4 อิมแพ็คเมืองทองธานี จำนวน 20 สาขา การแข่งขันในครั้งนี้ได้เพิ่มสาขาที่มีความสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล เพื่อให้มีความพร้อมก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 จำนวน 3 สาขา ได้แก่ 1) สาขาออกแบบเพื่องานอุตสาหกรรมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (CAD) 2) สาขาถ่ายภาพในสตูดิโอ ซึ่งสาขานี้สามารถนำไปต่อยอดในธุรกิจ SMEs ได้เป็นอย่างดี 3) สาขาออกแบบคาแรคเตอร์ เป็นสาขาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบตัวการ์ตูน ตัวหนังสือ ทั้งภาพนิ่งและเคลื่อนไหว ใช้ประกอบกับสาขาวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอหรือการโฆษณา เป็นต้น"อธิบดี กพร. กล่าว

          สำหรับผู้ที่สนใจต้องการฝึกอบรม สามารถติดต่อสอบถามและสมัครได้ที่ กลุ่มงานพัฒนาศักยภาพแรงงานกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ กองพัฒนาศักยภาพแรงงานและผู้ประกอบกิจการ โทร. 0 2245 3705 หรือ 0 2245 4035

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ