Lifestyle

กรมศิลป์ เล็งเคีลยร์พื้นที่ก่อสร้างพระเมรุมาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมศิลป์ เตรียมประสานผู้เกี่ยวข้องเคลื่อนย้าย เพื่อก่อสร้างพระเมรุมาศ เผยเดือนก.พ.เจ้าหน้าฝ่ายสถาปัตยกรรม-ช่างสิบหมู่จะมารวมตัวทำงานที่โรงขยายลาย

           กรมศิลป์ เตรียมประสานผู้เกี่ยวข้องเคลื่อนย้าย เพื่อเตรียมการก่อสร้างพระเมรุมาศ เผยเดือนก.พ.เจ้าหน้าฝ่ายสถาปัตยกรรม และช่างสิบหมู่ จะมารวมตัวทำงานที่โรงขยายลาย ระบุ การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

กรมศิลป์ เล็งเคีลยร์พื้นที่ก่อสร้างพระเมรุมาศ
 

ผังการออกแบบพระเมรุมาศและอาคารประกอบ

          เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2560 ดร.พรธรรม ธรรมวิมล ภูมิสถาปนิก สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้กำหนดการวางผังที่ตั้ง และออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมพระเมรุเบื้องต้น กล่าวว่า ขณะนี้การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว อยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดในบางส่วน ซึ่งหลักการออกแบบจะเน้นให้สมพระเกียรติ และยึดถือตามแบบประเพณีโบราณ แต่อาจจะมีการดัดแปลงบางประการ และการคำนึงถึงพระราชพิธี เช่น พื้นที่ใช้สอย การจัดแต่งสวนที่ในอดีตจะเป็นสวนไทย นำโครงการพระราชดำริของพระองค์มาปรับทำเป็นภูมิทัศน์ เป็นต้น

        สำหรับการออบแบบภูมิสถาปัตยกรรมนั้น พระเมรุมาศ มีขนาด 60x60 เมตร โดยรอบพระเมรุมาศทั้ง 4 ด้านได้มีการออกแบบให้มีสระอโนดาตรอบฐานทั้ง 4 มุม เป็นสระน้ำนิ่งลึกประมาณ 30 เซ็นติเมตรตกแต่งด้วยโขดหิน มีสัตว์หิมพานต์เกาะอยู่ เมื่อมองไปจะเห็นเงาสะท้อนพระเมรุมาศให้ความรู้สึกคล้ายภาพจิตรกรรมฝาผนัง ส่วนบริเวณพื้นลานรอบฐานพระเมรุมาศที่จะปูด้วยบล็อกคอนกรีต กว้างประมาณ 20 เมตรซึ่งกว้างพอในการประกอบพระราชพิธีพระบรมศพฯ ทั้งนี้ แนวคิดของภูมิสถาปัตยกรรมนั้นในการออกแบบลวดลายพื้น เป็นการตีความถึงภูมิจักรวาล โดยการเปรียบพระเมรุมาศกับเขาพระสุเมรุ พื้นที่บริเวณโดยรอบจักรวาล ประกอบด้วยทวีปทั้ง 4 ทวีป ได้แก่ อุตรกุรุทวีป ปุพพวิเทหะ ชมพูทวีป และอมรโคยาน

   กรมศิลป์ เล็งเคีลยร์พื้นที่ก่อสร้างพระเมรุมาศ

ผังการออกแบบพระเมรุมาศและอาคารประกอบ   

      ดร.พรธรรม กล่าวต่อไปว่า ส่วนพื้นที่ภายนอก บริเวณนอกรั้วราชวัตรทางทิศเหนือ ทางเข้าหลักของพระเมรุมาศ ทั้ง 4 มุมจะบ่อน้ำและปลูกบัวหลายชนิด มีการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมที่แสดงถึงพระราชกรณียกิจและโครงการพระราชดำริต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงทำเพื่อประชาชน มีการนำหญ้าแฝก ต้นยางนา ขุดบ่อแก้มลิง ฝายน้ำล้น กังหันชัยพัฒนา การจำลองทุ่งนาข้าว ซึ่งจะมีการออกแบบทำคันนาเป็นขั้นๆ เป็นเลขเก้าไทย เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยมีหน่วยงานและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ในส่วนพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างอาคารประกอบ อาทิ อาคารประทับ อาคารลูกขุน 4 หลัง พระที่นั่งทรงธรรม เป็นต้นก็จะมีการนำต้นไม้ประดับเพื่อสร้างความร่มรื่นด้วย

          ขณะที่ นายสตวัน ฮ่มซ้าย ผู้อำนวยการสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการวางผัง และปรับพื้นที่เพื่อเตรียมการก่อสร้างอาคารสำคัญ เริ่มตั้งแต่พระเมรุมาศ อาคารทรงธรรม โดยจะค่อยๆทยอยดำเนินการ ขณะเดียวกัน เตรียมจะประสานไปยังผู้เกี่ยวข้องเพื่อเคลื่อนย้ายสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ที่จะก่อสร้างพระเมรุมาศ ตามที่ปรากฏในผังแม่บท ส่วนความคืบหน้าในการก่อสร้างโรงขยายแบบและศูนย์ควบคุมการก่อสร้าง(วิธานสถาปกศาลา) ใกล้จะแล้วเสร็จ ซึ่งภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เจ้าหน้าที่ของฝ่ายสถาปัตยกรรมและสำนักช่างสิบหมู่ จะมารวมกันทำงานที่นี่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ