Lifestyle

เอกชนทุ่ม 20 ล้านบ.ให้ก.แรงงานใช้ทดสอบมาตรฐานฯโปร่งใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอกชนทุ่ม 20 ล้านบาท มอบอุปกรณ์ ก.แรงงานใช้e-testingทดสอบมาตรฐานฯโปร่งใส

          นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า การดำเนินงานด้านมาตรฐานฝีมือแรงงานของกพร. เป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาฝีมือแรงงาน เนื่องจากมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นข้อกำหนดทางวิชาการที่ใช้เกณฑ์วัดระดับฝีมือ ความรู้ ความสามารถและทัศนคติในการทำงานของผู้ประกอบอาชีพในสาขาต่างๆ กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ มีขั้นตอนในการปฏิบัติงานหลายขั้นตอน ซึ่งในขั้นตอนต่างๆ อาจเกิดความเสี่ยงการทุจริตได้

เอกชนทุ่ม 20 ล้านบ.ให้ก.แรงงานใช้ทดสอบมาตรฐานฯโปร่งใส

          "ตั้งแต่ปี 59 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงจัดให้มีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ภาคทฤษฎี ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Testing System)เพื่อเพิ่มช่องทางในการให้บริการแก่ประชาชน และอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของหน่วยปฏิบัติ ซึ่งได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์และระบบเครือข่ายเพื่อรองรับการทดลองปฏิบัติงาน ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนำร่องจำนวน 7 แห่ง ได้แก่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 สมุทรปรากร สุพรรณบุรี อุดรธานี เชียงราย สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศีรสะเกษ แพร่ และกระบี่ จัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ประสานการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และผู้ดูแลระบบทั่วประเทศกว่า 180 คน เพื่อให้สามารถใช้งานและบริหารจัดการระบบดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง พร้อมกับให้ความรู้การใช้งานผ่านระบบเครื่อข่ายGINอีกกว่า 30 คน"นายธีรพล กล่าว

         นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทในทุกวงการ เพื่อให้สามารถรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล และภายใต้การนำของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มุ่นเน้นการปรับกระบวนการทำงานให้ทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง และการปฏิบัติตาม 8 วาระปฎิรูป 5 ปีของกระทรวงแรงงาน ด้านการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ กระบวนการดังกล่าว จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ มาเป็นเครื่องมือจัดการคลังข้อสอบ จัดเก็บและประมวลผลข้อมูล การรายงานผล การเชื่อมโยงข้อมูล และตรวจสอบข้อมูลของผู้เข้ารับการทดสอบ

เอกชนทุ่ม 20 ล้านบ.ให้ก.แรงงานใช้ทดสอบมาตรฐานฯโปร่งใส

          "รวมถึงเพื่อให้กระบวนการทดสอบมาตรฐานมีความโปร่งใส สร้างความน่าเชื่อถือ และเกิดความไว้วางใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และผู้ทดสอบมาตรฐานฝีมือ สถานประกอบกิจการ และประเทศชาติ รวมถึงเป็นการยกระดับธรรมาภิบาลของการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กพร.ด้วย"อธิบดี กพร. กล่าว

          อธิบดีกพร.  กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน มีการดำเนินการทดสอบฯ ผ่านe-Testing Systemแล้ว 50 จังหวัด และจังหวัดที่ดำเนินการใช้ระบบดังกล่าวเพื่อทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร แล้วกว่า 70,000 คน สูงสุดคือจังหวัดสุรินทร์ มีผู้ทดสอบผ่านระบบe-Testing Systemจำนวน 762 คน รองลงมาคือจังหวัดเชียงใหม่ 723 คน และในวันที่ 19 มกราคม 2560 บริษัท ไอดีไดร์เวอร์ จำกัด ได้ให้ความร่วมมือในการพัฒนาและมอบระบบ บริหารจัดการทดสอบและระบบคลังข้อสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ภาคความรู้ (Test Bank)ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Testing System)มูลค่า 20 ล้านบาท แก่ กพร. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนต่อไป

เอกชนทุ่ม 20 ล้านบ.ให้ก.แรงงานใช้ทดสอบมาตรฐานฯโปร่งใส  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ