Lifestyle

เร่งวางกรอบมาตรฐานครูไทยอิงตามอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ธีระเกียรติ” ให้กรอบแนวคิดจัดทำร่างมาตรฐานครูไทยอ้างอิงมาตรฐานครูอาเซียน ย้ำดูความเหมาะสม11มาตรฐานที่มีอยู่มากไปหรือไม่

 

          “ธีระเกียรติ” ให้กรอบแนวคิดจัดทำร่างมาตรฐานครูไทยอ้างอิงมาตรฐานครูอาเซียน ย้ำดูความเหมาะสม11มาตรฐานที่มีอยู่มากไปหรือไม่ ชี้ได้มาตรฐานครูไทยชัดเจนจะนำไปสู่การปรับหลักสูตรผลิตครูในอนาคต ที่ต้องได้คนที่ดี มีจิตวิญญาณครู จบแล้วทำงานได้ตอบโจทย์ความต้องการ

          เมื่อวันที่19 มกราคม 2560 นพ.ธีระเกียรติ   เจริญเศรษฐศิลป์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการคุรุสภา และจัดทำร่างมาตรฐานอ้างอิงวิชาชีพครูอาเซียน ว่าที่ประชุมหารือเรื่องการจัดทำร่างมาตรฐานอ้างอิงวิชาชีพครูอาเซียนเพื่อเตรียมความพร้อม ในการประชุมเกี่ยวกับการจัดทำร่างมาตรฐานฯ ดังกล่าว ร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียน ในเดือนเมษายนนี้อย่างไรก็ตาม ได้มอบกรอบแนวคิดให้คณะกรรมการคุรุสภา เชิญผู้เชี่ยวชาญมาร่วมกันวิเคราะห์ กรอบมาตรฐานวิชาชีพครู ของไทย ซึ่งมีมากถึง11มาตรฐาน

         ประกอบด้วยความเป็นครู,ปรัชญาการศึกษา,ภาษาและวัฒนธรรม,จิตวิทยาสำหรับครู,หลักสูตร,การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน,การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้,นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา,การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้,การประกันคุณภาพการศึกษา และคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ โดยขอให้พิจารณาร่วมกันว่า มาตรฐานฯ ของไทยมีมากเกินไปหรือไม่ และสามารถวัดทักษะการสอน ซึ่งเป็นสมรรถนะที่สำคัญครูได้มากน้อยแค่ไหน รวมให้ไปดูบริบทของไทยว่า จะทำอย่างไรให้มาตรฐานวิชาชีพครูของเรา มีความสอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพครูของอาเซียน

          ทั้งนี้ เมื่อกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูทั้งของไทยที่ชัดเจนแล้ว จะนำไปสู่การปรับปรุงหลักสูตรการผลิตครู ในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ที่จะต้องให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพครูโดยอาจจะต้องดูรายละเอียด ว่าแต่ละแห่งมีกิจกรรมจิตอาสาให้นักศึกษาทำงานน้อยแค่ไหนซึ่งการประชุมครั้งนี้ได้เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มาร่วมประชุม เพื่อทำหน้าที่กำหนดรายละเอียดหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่จะต้องตรงกับบริบทของแต่ละแห่ง ไม่ใช่ตัดเสื้อชุดเดียวเหมือนกันหมดเพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถผลิตครูที่มีสมรรถนะในการสอนที่ได้มาตรฐาน สอนแบบแอคทีฟเลิร์นนิ่ง ไม่ใช่สอนแบบพูดหน้าชั้นเพียงอย่างเดียว รวมถึงต้องมีคุณลักษณะที่ดี มีความใส่ใจเด็ก มีจิตวิญญาณความเป็นครู

          “ในอนาคตแนวโน้มในการผลิตครูจะมีการปรับเปลี่ยนไปหลายอย่าง ซึ่งศธ. ได้ดำเนินการมาตลอด ตั้งแต่สมัยพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เป็นรมว.ศึกษาธิการ ได้ส่งคณะทำงานลงมาศึกษาข้อมูล เพื่อปรับหลักสูตรการผลิตครู โดยรัฐบาลมีเป้าหมายชัดเจนว่า สถาบันผลิตครูต้องผลิตครูที่จบการศึกษาออกมาแล้วทำงานได้ ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ และมีสมรรถนะที่ได้มาตรฐานอย่างแท้จริง ไม่ใช่ผลิตออกมาแล้วทำอะไรไม่เป็นเลย”นพ.ธีระเกียรติ กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ