Lifestyle

จี้ระบบการศึกษาไทยรับมือบริษัทจ้างฟรีแลนด์ทำงานมากกว่าพนักงา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะระบบการศึกษาเตรียมคนรุ่นใหม่ สอดคล้องแนวโน้มจ้างฟรีแลนซ์แทนพนักงานประจำมากขึ้น เน้นไอที ภาษาอังกฤษ ประสบการณ์การทำงาน

           เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2560 ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จัดเสวนาสภาการศึกษา ครั้งที่ 14 เรื่อง การพัฒนากำลังคนเพื่อสนองความต้องการของประเทศยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยมี ดร.ณัฐวุฒิ พงศ์สิริ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย สายทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร กล่าวว่า แนวโน้มของการทำงานภาคธุรกิจ พบว่า บริษัทมีการทำสัญญาจ้างพนักงานประจำลดน้อยลง และเพิ่มสัดส่วนจ้างพนักงานมืออาชีพไร้สังกัด หรือ ฟรีแลนซ์ มากขึ้น โดยประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษมีคนทำงานฟรีแลนซ์มากกว่าพนักงานประจำ 2 เท่า ส่วนประเทศไทยก็มีแนวโน้มจ้างฟรีแลนซ์สูงขึ้น ประกอบกับคนรุ่นใหม่ไม่ค่อยชอบทำงานประจำ ดังนั้น ระบบการศึกษาก็ต้องมองแนวโน้มนี้ให้ออกด้วย และเตรียมคนรุ่นใหม่ให้มีความพร้อม โดยเฉพาะความสามารถด้านไอที ภาษาอังกฤษ รวมทั้งประสบการณ์การทำงาน

        ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงการรับคนใหม่เข้าทำงาน โดยไม่ได้มุ่งเน้นที่ใบปริญญา หรือ เกรดเฉลี่ย แต่จะดูจากทักษะด้านไอทีและความสามารถด้านภาษา เปลี่ยนการส่งใบสมัครเป็นการถ่ายคลิปวีดีโอแนะนำตัวสั้นๆ มาแทน ซึ่งคลิปนี้ทำให้เห็นทักษะด้านเทคโนโลยี ภาษา ความมั่นใจในตนเองและบุคลิกภาพของผู้สมัครเบื้องต้นได้ รวมถึง อนาคตการจ้างงานของธุรกิจต่างๆ จะดูประสบการณ์ของผู้สมัครโดยไม่จำกัดเรื่องอายุ เช่น หากเด็กมัธยมมีความสามารถในการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ บริษัทต่างๆ จ้างเป็นพนักงานฟรีแลนซ์ ได้ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ซึ่งระบบการศึกษาไทยควรต้องรับมือเรื่องนี้โดยเร็ว หากจะก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ได้ ทักษะด้านไอทีเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องปลูกฝังในคนไทยตั้งแต่เล็กจะได้ผล การเริ่มในวัยผู้ใหญ่จะเป็นการลงทุนที่เสียเปล่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ