Lifestyle

สภานร.ปี 2560 ยื่นข้อเสนอจัดการศึกษา 5 ประเด็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

      สภานร.ปี 2560 ยื่นข้อเสนอจัดการศึกษา 5 ประเด็น สานต่อพระราชปณิธาน ร.9-สร้างความเป็นพลเมือง-ขจัดปัญหายาเสพติด-อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย-สิ่งแวดล้อม

    เมื่อวันที่ 14 ม.ค.60 ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สภานักเรียนระดับประเทศ ประจำปี 2560 ในโครงการสภานักเรียน เข้าพบ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ เพื่อรับโอวาทในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2560 และนำเสนอข้อคิดเห็นของในการจัดการศึกษา โดย น.ส.สิรยา แตงดารารัตน์ ชั้นม.5 โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม จ.กำแพงเพชร ในฐานะประธานสภานักเรียนระดับประเทศ ประจำปี 2560 กล่าวว่า สภานักเรียนฯ ได้นำเสนอข้อคิดเห็นเพื่อขอให้ ศธ.พิจารณาดำเนินการ 5 ประเด็น ดังนี้ 1.การสืบสานพระราชปณิธานตามรอยพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ขอให้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต ใช้หลักระเบิดจากข้างใน สร้างจิตสำนึก ศรัทธา เชื่อมั่นเห็นคุณค่าและนำไปปฏิบัติด้วยตนเอง ขยายไปสู่ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ “TSC” ทำดีเพื่อพ่อ ,ค่ายส่งเสริมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง,การเผยแพร่พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ 9 หน้าเสาธงทุกวัน,กิจกรรมจิตอาสา และส่งเสริมให้นักเรียนจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย

สภานร.ปี 2560 ยื่นข้อเสนอจัดการศึกษา 5 ประเด็น

      น.ส.สิรยา กล่าวต่อไปว่า 2.การศึกษาและการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตย โดยจัดกิจกรรมปลูกฝังการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดีผ่านกิจกรรมสภานักเรียนให้ทั่วถึงทุกเขตพื้นที่การศึกษา ,ขอให้สถานศึกษาให้ความสำคัญกับการดำเนินงานของสภานักเรียน โดยเฉพาะสนับสนุนงบประมาณจัดค่ายกิจกรรม คุณธรรม และประชาธิปไตย ศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน เป็นต้น 3.ปัญหาสิ่งเสพติดและพฤติกรรมเสี่ยง ปัจจุบันพบว่านักเรียนในโรงเรียนบางส่วนยังมีการใช้สารเสพติด เช่น บุหรี่ ยาบ้า จึงอยากเสนอให้โรงเรียนจัดกิจกรรม นักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (Youth Counselor) ช่วยให้คำปรึกษา แก้ปัญหาเบื้องต้น ส่งเสริมให้เด็กเห็นคุณค่าในตนเอง ร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อร่วมกันแก้ปัญหายาเสพติด ให้โรงเรียนจัดอบรมผู้ปกครองพูดคุยกับลูกที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น และสนับสนุนการตรวจสารเสพติดในโรงเรียนอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง และบำบัดรักษาจริงจัง

      4.การอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและท้องถิ่น ควรให้ทุกโรงเรียนกำหนดกิจกรรมด้านวัฒนธรรมท้องถิ่นและชาติ ในช่วงกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ รณรงค์แต่ละภูมิภาคแต่งกายด้วยชุดประจำถิ่น ร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำภาคตนเอง ยกย่องภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยน เผยแพร่กิจกรรมวัฒนธรรมท้องถิ่นและชาติในโรงเรียนและ 5.การอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานักเรียนฯขอมีส่วนร่วมในการดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งปัญหาขยะ การตัดไม้ทำลายป่า การใช้พลังงานสิ้นเปลือง โดยจะร่วมรณรงค์และสร้างจิตสำนึก ซึ่งจะเริ่มจากตนเองเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีไปสู่ผู้อื่น นอกจากนั้น สภานักเรียนฯ สนับสนุนให้มีการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ตัดไม้ทำลายป่าอย่างจริงจังด้วย

สภานร.ปี 2560 ยื่นข้อเสนอจัดการศึกษา 5 ประเด็น

       ด้าน ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ข้อเสนอของสภานักเรียนฯ เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับที่ ศธ.ดำเนินการแต่เมื่อเด็กมาย้ำก็ถือเป็นการตอกย้ำให้ผู้ใหญ่เร่งดำเนินการ นอกจากนี้ ศธ.จะเร่งพัฒนาภาษาต่างประเทศ ให้เด็กฟัง พูด อ่าน เขียนได้อย่างมืออาชีพ พัฒนาระบบเทคโนโลยีให้เสถียร ไม่สะดุดเด็กจะได้ไม่หมดอารมณ์ในการเรียนรู้ ทั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่ตนเห็นว่าเด็กกลุ่มนี้ทำได้ดีคือการบริหารเวลาและความตรงต่อเวลา และเป็นตัวอย่างที่ดี เรื่องการไหว้ อันเป็นเอกลักษณ์ที่ดีของไทย ซึ่งอยากให้ครูและผู้บริหารสถานศึกษาเป็นต้นแบบการไหว้ที่ถูกต้อง เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ไหว้อันเป็นเอกลักษณ์ของไทย ตลอดจนขอฝากให้ครูและบริหารสถานศึกษาเป็นต้นแบบในเรื่องความเพียรด้วย

       “ขอฝากเด็กและเยาวชนยึดมั่นในคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะทำให้ความรักที่เรามีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 จะอยู่กับคนไทยตลอดไป”ม.ล.ปนัดดา กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ