Lifestyle

เด็กหูหนวกฝังแก้วหูเทียม-ฟื้นฟูเข้ม โอกาสกลับมาฟัง-พูดได้สูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กไทยพิการหูหนวกชนิดที่รักษาได้ราว 1 พันคน รักษาฝังแก้วหูเทียม-ฟื้นฟูการพูดเข้มข้น1ปี โอกาสฟัง-พูดได้สูง ติดขัดค่ารักษายังแพง7.5 แสนบาทต่อราย

       เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยมีเด็กเกิดใหม่ประมาณ 7-8 แสนคนต่อปี ประมาณการณ์ว่าเด็กไทยพิการหูหนวกชนิดที่สามารถรักษาได้ราว 1,000 คน ทั้งนี้ เด็กที่มีปัญหาพิการหูหนวกตั้งแต่กำเนิดหากไม่ได้รับการรักษาจะทำให้กระทบพัฒนาการด้านการพูด หรือเด็กจะกลายเป็นใบ้ไปด้วย จึงจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยการฝังแก้วหูเทียม แต่ปัญหาคือเรื่องของการคัดกรองในเด็กเล็กนั้นค่อนข้างทำได้ยาก อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษายังค่อนข้างสูง เฉพาะแก้วหูเทียมอย่างเดียวประมาณ 7.5 แสนบาท และยังไม่ได้บรรจุในชุดสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทอง

            นพ.ธีรพล กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเด็กที่เข้ารับการรักษาส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่พ่อแม่มีกำลังทรัพย์ที่จะจ่ายค่ารักษาได้เองและกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสนับสนุนส่งเสริมศักยภาพผู้พิการ ของกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์(พม.)เป็นหลัก ซึ่งในปี 2559 มี 5 ราย  อนาคตหากสามารถค้นหาเด็กพิการหูหนวกชนิดที่สามารถรักษาให้หายได้ได้เพิ่มขึ้น ก็จะของบประมาณในการรักษาเพิ่มเติมจากกองทุนฯ ซึ่งเบื้องต้นได้นำเรียนพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม.ในครั้งที่มาบรรยายเกี่ยวกับการบูรณาการแผนและการดำเนินงานการพัฒนาวัยเด็กและผู้สูงอายุที่สธ.แล้ว อย่างไรก็ตาม  ส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการรักษา คือ กระบวนการฟื้นฟูการพูดที่จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งพ่อแม่ต้องให้ความร่วมมืออย่างดี ในการฝึกพูด สอนพูด มิเช่นนั้นเด็กจะพูดไม่ได้

        “เด็กที่มีภาวะนี้ได้รับการรักษายิ่งเร็วยิ่งดี เพราะสมองและลิ้นยังสามารถปรับได้ เด็กที่ได้รับการฝังแก้วหูเทียมและฟื้นฟูการพูดอย่างเข้มข้นส่วนใหญ่จะสามารถฟังและพูดได้ บางรายหากได้รับการร่วมมือในการฟื้นฟูที่ดีจากพ่อแม่ก็จะพูดได้คล่องปร๋อ แต่ส่วนใหญ่จะพูดและฟังได้แต่อาจจะไม่ชัดเจนมากนัก ซึ่งสิ่งสำคัญต้องค้นหาเด็กที่มีปัญหาให้เจอ แต่เป็นการคัดกรองที่ทำได้ค่อนข้างยาก อาจจะต้องมีการเชื่อมโยงเข้าไปกับระบบคัดกรองพัฒนาการเด็ก  ส่วนโรงพยาบาลที่สามารถทำการผ่าตัดฝังแก้วหูเทียมปัจจุบันมีที่โรงพยาบาลราชวิถี โรงเรียนแพทย์และโรงพยาบาลศูนย์บางแห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการอบรมเพิ่มศักยภาพแพทย์ด้านโสต ศอ นาสิก ในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สามารถทำการผ่าตัดฝังแก้วหูเทียมได้” นพ.ธีรพล กล่าว

        ด้านพล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม. กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ แต่คงต้องมีการพิจารณากันอย่างละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มีแผนที่จะจัดคอนเสิร์ตใหญ่ของผู้พิการเพื่อนำเงินรายได้มาใช้ในการสนับสนุนการผ่าตัดหูคนพิการ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ