Lifestyle

เริ่ม ม.ค.60 หนุนนายจ้างส่งลูกจ้างทดสอบฯแห่งละ1แสนบ./ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงานหนุนนายจ้างส่งเสริมลูกจ้างทดสอบฯ-จ่ายค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแห่งละ 100,000 บาทต่อปี-เริ่ม ม.ค.60 นี้

          นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.)   กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 จัดตั้งกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน และได้กำหนดหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินกองทุนฯ เพื่อช่วยเหลือหรืออุดหนุนกิจการที่ดำเนินงานเกี่ยวกับการพัฒนาฝีมือแรงงาน หลายประการ

เริ่ม ม.ค.60 หนุนนายจ้างส่งลูกจ้างทดสอบฯแห่งละ1แสนบ./ปี

นายธีรพล  ขุนเมือง

           "ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 จะมีมาตรการเพื่อส่งเสริมให้แรงงานทุกกลุ่ม มีการดำเนินทดสอบมาตรฐานฝีมือฯ เพื่มมากขึ้น ทั้งที่จะเข้าสู่การทำงาน หรือกำลังแรงงานที่ทำงานอยู่ในสถานประกอบการ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการส่งเสริมพัฒนากำลังคนของประเทศให้มีมาตรฐานฝีมือ มีรายได้สูง และมีความพร้อมก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 "นายธีรพล กล่าว

เริ่ม ม.ค.60 หนุนนายจ้างส่งลูกจ้างทดสอบฯแห่งละ1แสนบ./ปี

          นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า  โดยจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการทดสอบให้แรงงาน กรณีที่ กพร.เป็นผู้จัดส่งเข้าทดสอบ ณ ศูนย์ทดสอบที่เป็นเครือข่าย นอกจากนี้ยังจัดเงินอุดหนุนสำหรับผู้ประกอบกิจการที่ส่งพนักงานเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ในทุกสาขา และผู้ประกอบการจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างที่ผ่านมาตรฐานฯ ตามอัตราค่าจ้างมาตรฐานฝีมือแรงงานด้วย

เริ่ม ม.ค.60 หนุนนายจ้างส่งลูกจ้างทดสอบฯแห่งละ1แสนบ./ปี

          "ทั้งนี้ กพร.จะสนับสนุน ด้วยการจ่ายเงินอุดหนุนให้ผู้ประกอบกิจการจำนวน 1,000 บาท ต่อลูกจ้าง 1 คน ที่นายจ้างจ่ายค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน โดยสนับสนุนไม่เกินปีละ 100,000 บาท เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบกิจการ ให้ความสำคัญกับการจัดส่งพนักงานเข้ารับการทดสอบฯ ให้มากยิ่งขึ้น และให้มีการจ่ายค่าจ้างแก่ลูกจ้างตามอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานด้วย ซึ่งมาตรการจูงใจดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ทั้งผู้ประกอบกิจการและตัวลูกจ้างเอง"นายธีรพล กล่าว 

เริ่ม ม.ค.60 หนุนนายจ้างส่งลูกจ้างทดสอบฯแห่งละ1แสนบ./ปี

          อธิบดี กพร. กล่าวด้วยว่า  สำหรับผู้ประกอบกิจการ จะได้รับประโยชน์จากการมีแรงงานที่มีทักษะฝีมือที่ได้มาตรฐาน ส่งผลต่อประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน สินค้าและบริการมีคุณภาพ ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ เกิดการซื้อซ้ำหรือเข้ารับบริการอย่างต่อเนื่อง หรือเกิดการบอกต่อ ไปยังกลุ่มบุคคลหรือธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง สามารถรักษาลูกค้าเก่าและมีโอกาสสร้างลูกค้าใหม่

เริ่ม ม.ค.60 หนุนนายจ้างส่งลูกจ้างทดสอบฯแห่งละ1แสนบ./ปี

           นายธีรพล กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกส่วนหนึ่งที่ผู้ประกอบกิจการจะได้รับ นั่นคือด้านแรงงานสัมพันธ์ที่พนักงานมีต่อสถานประกอบกิจการ ที่ส่งเสริมให้พัฒนาฝีมือจนได้มาตรฐาน และได้รับอัตราค่าจ้างตามความสามารถ ที่สูงขึ้นด้วย จึงเป็นแบบอย่างที่ดีให้พนักงานคนอื่นๆ ได้มีการพัฒนาตนเอง เพื่อรับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานต่อไป

          "เพื่อเป็นแสดงให้สาธารณชนได้รับทราบถึงฝีมือของลูกจ้างแต่ละคน กพร. ได้จัดให้มี โครงการ “แรงงานติดดาว” เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณแก่แรงงานฝีมือ โดยในวันที่ 11 มกราคม 2560 นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะติดดาวให้แรงงานที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฯในรุ่นแรกด้วย"อธิบดี กพร กล่าว

         " ทั้งนี้เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับรู้ว่ากำลังได้รับบริการจากแรงงานที่มีคุณภาพในระดับกี่ดาว โดย 1 ดาว เป็นมาตรฐานระดับ 1 คือมีฝีมือและความรู้พื้นฐานในการทำงานอย่างดี ส่วน 2 ดาว จะเป็นระดับ 2 คือ มีฝีมือระดับกลางมีความรู้ความสามารถทักษะการใช้เครื่องมืออุกรณ์ได้ดี และมีประสบการณ์ในการทำงานสูง ส่วน 3 ดาว จะเป็นระดับผู้ที่มีฝีมือระดับสูง สามารถวิเคราะห์ ตัดสินใจแก้ปัญหา นำความรู้และทักษะมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีใหม่ได้" นายธีรพล กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ