Lifestyle

ตั้งมุมนมแม่ในโรงงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสร.ตั้งมุมนมแม่ ในโรงงาน1พันแห่ง เพื่อลูกจ้างหญิงได้ ให้นม-กอดลูก ลดภูมิแพ้ในเด็ก

          นายอภิญญา สุจริตตานันท์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการเสริมสร้างองค์ความรู้และประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดตั้งมุมนมแม่ในสถานประกอบกิจการอย่างยั่งยืนว่า ปัจจุบันผู้หญิงทำงานนอกบ้านมีสัดส่วนครึ่งหนึ่งของลูกจ้างทั้งหมดการเปิดโอกาสและส่งเสริมให้ผู้หญิงที่ออกมาทำงานได้ทำหน้าที่แม่ให้สมบูรณ์ เพื่อดูแลประชากรซึ่งเป็นอนาคตของประเทศให้เติบโตทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เป็นเป้าหมายสำคัญประการหนึ่งที่กสร.ส่งเสริมให้นายจ้างและสังคมเห็นความสำคัญ การจัดสวัสดิการมุมนมแม่เป็นสวัสดิการให้โอกาสลูกจ้างหญิงได้เลี้ยงดูบุตร ด้วยนมตนเองตามระยะเวลาที่เหมาะสมต่อพัฒนาการของบุตร 

          นายอภิญญา  กล่าวอีกว่า กสร.ได้เริ่มดำเนินการส่งเสริมการจัดตั้งมุมนมแม่ในสถานประกอบกิจการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 ผลการดำเนินงานได้รับการตอบรับจากนายจ้าง ลูกจ้าง มีสถานประกอบกิจการที่จัดตั้งมุมนมแม่แล้ว 1098 แห่ง มีลูกจ้างหญิงใช้บริการมุมนมแม่ จำนวน 8,617 คน สามารถลดค่าใช้จ่ายได้กว่า 200 ล้านบาทต่อปี สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ.2560  กรมจัดสรรเป้าหมายการจัดตั้งมุมนมแม่ จำนวน 80 แห่ง และขยายการจัดตั้งเพิ่มอีกตามนโยบายกรม จำนวน 328 แห่งรวมเป้าหมายการส่งเสริมการจัดตั้งมุมนมแม่ ทั้งสิ้น 404 แห่ง

         " ที่สำคัญกว่าตัวเงินคือเด็กที่ได้ดื่มนมแม่ พร้อมอยู่ในอ้อมกอดของแม่จะได้รับทั้งอาหารทางกายและอาหารอารมณ์ที่เหมาะสม ช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรง ฉลาด อารมณ์แจ่มใสอีกทั้งยังช่วยลดโอกาสการเกิดโรคภูมิแพ้ และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีของสังคม"นายอภิญญากล่าว

          อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมการเสริมสร้างองค์ความรู้และประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดตั้งมุมนมแม่ในสถานประกอบกิจการอย่างยั่งยืนในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง คณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านสวัสดิการแรงงานในพื้นที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และบุคลากรของกรมอนามัย รวมจำนวน 200 คน ซึ่งจะนำไปสู่การจัดตั้งมุมนมแม่ในสถานประกอบกิจการเพื่อเป็นสวัสดิการให้กับลูกจ้างและครอบครัว อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ