Lifestyle

ก.แรงงานทดสอบฝีมือเด็กอาชีวะ รับค่าจ้างกว่า 400 บ.ต่อวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงานทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเด็กอาชีวะ เตรียมพร้อมก่อนทำงาน รับค่าจ้างกว่า 400 บาทต่อวัน

          นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่มุ่งเน้นให้คนทำงานได้มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีรายได้สูงขึ้น กระทรวงแรงงานโดยพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงได้กำหนดให้การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงานเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศให้มีมาตรฐานสากล พร้อมก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ประการสำคัญจะได้รับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งขณะนี้ประกาศแล้ว 67 สาขา โดยอัตราค่าจ้างต่ำสุดอยู่ที่ 320 บาทต่อวัน และสูงสุด 815 บาทต่อวัน โดยเฉพาะมุ่งเน้นการพัฒนาเด็กอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นกำลังแรงงานที่สำคัญของประเทศ เพื่อมุ่งส่งเสริมให้มีการพัฒนาทักษะฝีมือ ให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน และสามารถเป็นกลไกขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจทัดเทียมระดับสากลได้อย่างมีคุณภาพ  กพร.จึง.ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดกระบวนการพัฒนาทักษะเด็กอาชีวะ ทั้งการฝึกอบรมฝีมือแรงงานและการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน พร้อมกันไปด้วยเพื่อมีความพร้อมก่อนทำงาน
           นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา กพร.ได้มีการลงนามความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตั้งแต่ปี 2557 ใน 5 ประเด็นหลัก ประเด็นแรกเป็นการฝึกอบรมฝีมือแรงงานให้กับนักศึกษา ปวช. ปวส. ปีสุดท้าย เพื่อฝึกอบรมภาคปฏิบัติในด้านทักษะฝีมือ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558-2559 มีผู้ผ่านการอรมแล้ว 1,822 คน ประเด็นที่ 2 การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับนักศึกษา ปวช. และปวส. ปีสุดท้ายก่อนจบการศึกษา ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557-2560 มีผู้ผ่านการทดสอบ 12,681 คน  ประเด็นที่ 3 หน่วยงานของ สอศ. ได้รับอนุญาตเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จำนวน 166 แห่ง จำนวน 48 สาขา เพื่อดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับ นักศึกษา ปวช. ปวส.และประชาชนทั่วไป

ก.แรงงานทดสอบฝีมือเด็กอาชีวะ รับค่าจ้างกว่า 400 บ.ต่อวัน

        ประเด็นที่ 4 กพร.ร่วมเป็นคณะทำงานของ สอศ. ในการนำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร สาขาช่างซ่อมรถยนต์ สาชาช่างเชื่อมแม็ก และสาขาช่างเชื่อมอาร์คโลหะด้วยมือ ไปปรับเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนของอาชีวศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานฝีมือแรงงาน เป็นการสร้างโอกาสให้นักศึกษาอาชีวศึกษาผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และได้รับการจ้างงานในตลาดแรงงาน และประเด็นที่ 5 การให้สิทธิประโยชน์ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานกับสถานประกอบการที่รับนักศึกษา ปวช.เข้าฝึกงาน รวมทั้งการฝึกอบรมหลักสูตรการสอนงานให้กับครูฝึกในสถานประกอบการในโครงการทวิภาคี ซึ่งค่าใช้จ่ายในการฝึกงานให้กับนักศึกษาเหล่านี้ สามารถนำมาขอรับรองกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อใช้หักลดหย่อนค่าใช้จ่ายได้ร้อยละ 100 ก่อนนำไปคำนวณภาษีได้อีกด้วย  
          ทั้งนี้ เฉพาะปีงบประมาณ60 ตั้งแต่ตุลาคม – พฤศจิกายน 2559 มีการจัดอบรมเด็กอาชีวะเพิ่มทักษะก่อนจบการศึกษาไปแล้วกว่า 800 คน และมีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงานแห่งชาติอีกกว่า 700 คน โดยเฉพาะสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ซึ่งมีอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานวันละไม่ต่ำกว่า 400 บาท และบางรายมีรายได้มากกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ อาทิ นายศภกรฯ วงค์ราษฎน์  ทำงานในตำแหน่งช่างไฟฟ้า บริษัท เหมืองศศิน จำกัด จ.แพร่ เป็นลูกจ้างรายวัน ได้รับอัตราค่าจ้างวันละ 405 บาท 
         สำหรับผู้สนใจทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ทุกๆ สาขา สามารถติดต่อทดสอบฯ ได้ ณ สถาบัน/สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2245 4837 หรือ 0 2245 4035

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ