Lifestyle

“ม.ล.ปนัดดา”จ่อชงฟื้นตำแหน่ง "ครูใหญ่-อาจารย์ใหญ่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ม.ล.ปนัดดา” ลงพื้นที่มอบนโยบายผู้ว่าฯแนะตั้งอนุ กศจ. เพิ่มตามจำเป็น กำชับผู้ว่าฯ ร่วมประชุมเองทุกครั้ง เล็งชง “ธีระเกียรติ” ฟื้นตำแหน่ง ครูใหญ่-อาจารย์ใหญ่

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 59  ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล  รมช.ศึกษาธิการ  เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจาก นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ให้รับผิดชอบและดูแลงานของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ลงพื้นที่ดูงาน กศจ.สงขลา พบว่า ที่ผ่านมาการทำงานยังไม่มีความเป็นเอกภาพ ดังนั้น จะให้ กศจ.ทุกจังหวัดตั้งคณะอนุกรรมการ กศจ. ด้านต่างๆขึ้น ตามความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งให้ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เพื่อให้การพัฒนายุทธศาสตร์การศึกษาในด้านต่าง ๆ เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ

“การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ผู้ว่าราชการจังหวัดถือเป็นคีย์แมนสำคัญ ดังนั้นผมอยากเห็นผู้ว่าราชการจังหวัดทุกคน กระตือรือร้น และติดตามการแข่งขันตลอดจนระบบการศึกษาในต่างประเทศด้วย ไม่ใช่ดูแค่การศึกษาภายในประเทศเท่านั้น ผู้ว่าราชการจังหวัด ควรนั่งเป็นประธานที่ประชุม กศจ. ทุกนัดด้วยตนเอง ยกเว้นมีความจำเป็นค่อยส่งรองผู้ว่าฯไปแทน อีกทั้ง การบริหารงานการศึกษาไม่อยากให้ดูเฉพาะการกำหนดอัตรากำลัง ตำแหน่ง หรือการแต่งตั้งโยกย้ายเท่านั้น แต่อยากให้มองและยุทธศาสตร์การศึกษาของจังหวัด ติดตามและประเมินผลการทำงานของครูและผู้บริหารสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพด้วย”รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

ม.ล.ปนัดดา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนจะเสนอให้ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณากำหนดมาตรฐานตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาใหม่  โดยจะขอให้กลับไปใช้มาตรฐานตำแหน่งเป็น ครูใหญ่ และอาจารย์ใหญ่ ตามระดับโรงเรียนเหมือนสมัยก่อน จากปัจจุบันที่ใช้มาตรฐานตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการสถานศึกษาเท่ากันหมด ซึ่งตำแหน่งผู้อำนวยการนั้นทุกหน่วยงานราชการก็มี เช่น ผู้อำนวยการกองต่าง ๆ เป็นคำเรียกทั่วไป หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็ก แต่ตนเห็นว่า การกำหนดมาตรฐานตำแหน่งเป็นสิ่งสำคัญ  คำว่า ครูใหญ่ มีความลึกซึ้งและสื่อความหมาย ความรับผิดชอบได้ชัดเจนและครอบคลุมมากกว่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ