Lifestyle

ชงเร่งพัฒนาสถาบันศึกษาปอเนาะ 4 ด้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุรเชษฐ์" ชี้สถาบันศึกษาปอเนาะ ใกล้ชิดชุมชนเปรียบเสมือนหัวใจชาวมุสลิม เบื้องต้นมีข้อเสนอพัฒนา 4 ด้าน กายภาพ-วิชาการ-คุณภาพชีวิต-บริหารจัดการ อยากใ

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมการบูรณาการการศึกษาและส่งเสริมกิจกรรมของสถาบันศึกษาปอเนาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จังหวัดปัตตานี นั้น ได้ชี้แจงให้ที่ประชุมทราบว่าคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน มีนโยบายขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ใน 4 ประเด็นหลัก คือ การศึกษา, การสาธารณสุข, การมีงานทำ, และการมีส่วนร่วมกันอย่างมีความสุขในสังคม อย่างไรก็ตาม ในด้านการศึกษา เป็นที่ทราบกันดีว่า สถาบันศึกษาปอเนาะมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับชุมชนในพื้นที่ เปรียบเสมือนหัวใจของสังคมชาวมุสลิม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งนอกจากจะให้ความรู้แก่ชุมชนในด้านศาสนาแล้ว ยังเป็นสถานที่ที่ใช้ในการปลูกฝังประเพณีและวัฒนธรรมประจำถิ่นอีกด้วย ดังนั้น รัฐบาลจึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมโอกาสในการศึกษาให้แก่ผู้เรียนในสถาบันศึกษาปอเนาะ ให้หลักสูตรมีคุณภาพ ทั้งทางด้านวิชาศาสนา วิชาสามัญ วิชาชีพ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า เบื้องต้นมีข้อเสนอแนะในการพัฒนาสถาบันศึกษาปอเนาะใน 4 ด้าน ดังนี้ 1. ด้านกายภาพ ได้แก่ อาคารเรียน เครื่องมือและการสื่อสาร ที่พักอาศัย ภูมิทัศน์ และระบบสุขาภิบาล2.ด้านวิชาการและกระบวนการเรียนรู้ ได้แก่ หลักสูตร การผลิตและการพัฒนาครู การพัฒนาผู้เรียน สื่อการเรียน และอุปกรณ์ 3.ด้านคุณภาพชีวิต ได้แก่ การพัฒนาทักษะชีวิต การมีจิตอาสา และการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม 4.ด้านการบริหารจัดการ ได้แก่ การพัฒนาระบบสารสนเทศ หน่วยงาน การประสาน การให้บริการ และการอุดหนุน

“ได้ฝากให้ที่ประชุมร่วมเสนอแนวทางในการดำเนินการในหลาย ๆ เรื่อง และนำไปวางแผน พัฒนา ติดตาม และประเมินผลต่อตามภารกิจของตนเอง รวมทั้งขอให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานของศธ.ประสานงานทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันศึกษาปอเนาะผ่านทางหน่วยงานของสำนักงาน กศน. ในพื้นที่ เนื่องจากต้องการให้อย่างน้อยมี 1 ครู กศน. รับผิดชอบในการประสานงาน ช่วยเหลือและกำกับดูแล 1 สถาบันศึกษาปอเนาะด้วย”พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

๐ภาพ กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ