Lifestyle

ไอศกรีมต้นข้าวอ่อนหอมมะลิไม่มีน้ำตาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยไทย ไอเดียบรรเจิด ไอศกรีมนมต้นข้าวอ่อนข้าวหอมมะลิปราศจากน้ำตาล คว้าเหรียญทอง Brussels Innova 2016 ที่เบลเยี่ยม

ไอศกรีมนมต้นข้าวอ่อนข้าวหอมมะลิปราศจากน้ำตาล อีกหนึ่งผลงานของนักวิจัยไทย นายณัฐชรัฐ แพกุล นักวิจัยและอาจารย์ประจำสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี นำต้นอ่อนข้าวหอมมะลิที่งอกหลังการเกี่ยวข้าว ที่มีสารคลอโรฟิลล์สูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง พัฒนาในด้านของคุณค่าทางโภชนาการ และใช้ มอลทิมอล สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล ซึ่งเป็นสารให้ความหวานในกลุ่มของน้ำตาลแอลกอฮอล์ ที่ให้พลังงานต่ำ

ไอศกรีมต้นข้าวอ่อนหอมมะลิไม่มีน้ำตาล

นายณัฐชรัฐ แพกุล เล่าว่า ข้าวหอมมะลิเป็นข้าวสายพันธ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย ปลูกมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง นอกจากความเหนียวนุ่มของข้าวที่ดีแล้ว ยังมีกลิ่นหอมคล้ายดอกมะลิ จึงส่งผลให้เป็นข้าวที่ชื่นชอบของผู้บริโภค แต่ในปัจจุบันราคาข้าวในท้องตลาดไม่ดีเท่าไร ตนเองจึงอยากช่วยชาวนา คิดค้นเมนูจากข้าว ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะนิยมนำเมล็ดข้าวมาทำ เพื่อสร้างมูลค่าและโภชนาการทางอาหาร โดยจากการสังเกตหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิ จะมีต้นข้าวหอมมะลิที่งอกขึ้นมาใหม่ จากต้นเดิม ตนเองจึงนำมาทำการศึกษาต้นข้าวหอมมะลิ พบว่า ในต้นข้าวอ่อนหอมมะลิมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารคอลโรฟิลล์สูง นอกจากนี้ยังมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัว คือ กลิ่น สี มีสีเขียว

ไอศกรีมต้นข้าวอ่อนหอมมะลิไม่มีน้ำตาล สำหรับไอศกรีมเป็นอาหารหวานที่นิยมบริโภคอย่างแพร่หลาย แต่จัดเป็นอาหารที่ให้พลังงาน ไขมัน และนํ้าตาลสูง ตนเองจึงอยากวิจัยและพัฒนาคุณค่าทางโภชนาการ โดยการใช้สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล โดยมอลทิทอลเป็นสารให้ความหวานที่ใกล้เคียงกับน้ำตาล มีรสชาติ และความหวานที่ใกล้เคียงน้ำตาล อีกทั้งยังมีพลังงานต่ำ ซึ่งมีเพียง 2.1 กิโลแคลอลี โดยที่ในน้ำตาลที่บริโภคโดยทั่วไปมีถึง 4 กิโลแคลอลี ซึ่งมอลทิทอลเป็นสารให้ความหวานในกลุ่มของน้ำตาลแอลกอฮอล์ มีผลทำให้จุลินทรีย์ไม่สามารถนำเป็นเป็นอาหารได้จึงไม่ก่อให้เกิดฟันผุ และเพื่อเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไอศกรีมในแง่การนำส่วนอื่นของพืชเศรษฐกิจที่ไม่ได้ไปบริโภคโดยทั่วไปนำมาใช้ประโยชน์ ที่สร้างความแตกต่างจากไอศกรีมทั่วไป จึงได้นำต้นอ่อนข้าวหอมมะลิที่งอกหลังการเกี่ยวข้าว มาเป็นส่วนผสม เกิดเป็นเมนูอาหารหวาน “ไอศกรีมนมต้นข้าวอ่อนข้าวหอมมะลิปราศจากน้ำตาล”

ล่าสุดผลงาน “ไอศกรีมนมต้นข้าวอ่อนข้าวหอมมะลิปราศจากน้ำตาล” ได้คว้า Gold Medal (เหรียญทอง) จากการเข้าร่วมประกวด The 65th World Exhibition on Inventions, Research and New Technologies (Brussels Innova 2016) ณ ประเทศเบลเยี่ยม โดยมีนักวิจัย 4,000 คน จาก 20 ประเทศ ส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม เข้าประกวดกว่า 300 ผลงาน 

ไอศกรีมต้นข้าวอ่อนหอมมะลิไม่มีน้ำตาล

ไอศกรีมต้นข้าวอ่อนหอมมะลิไม่มีน้ำตาล

ไอศกรีมต้นข้าวอ่อนหอมมะลิไม่มีน้ำตาล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ