Lifestyle

“ทุน”ของ”พ่อ” สานต่อเพื่อสังคมที่ดี”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว่า 15 ปี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม ให้ทุนการศึกษาทำให้มีนักเรียนทุนพระราชทานของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์สำเร็จการศึกษาออกไปจำนวนมาก

 

       พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “พระผู้ทรงเป็นครูของแผ่นดิน” รงมีพระราชกรณียกิจที่เป็นประโยชน์แก่วงการศึกษาเหลือคณานับ ทรงส่งเสริมการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ รวมทั้งกองทุนที่ก่อประโยชน์แก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชน และสนับสนุนงานอาชีพหลายประการ ทรงพระราชทานกำเนิดโรงเรียนและมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อให้การสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ และสนับสนุนในเรื่องของทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดีเยี่ยมในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ และเด็กกำพร้าที่ครอบครัวประสบสาธารณภัยต่างๆ ให้สามารถศึกษาเล่าเรียนจนสุดความสามารถของเด็กที่จะเรียนได้

“ทุน”ของ”พ่อ”  สานต่อเพื่อสังคมที่ดี”

       นับเป็นเวลากว่า 15 ปี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้ร่วมสนับสนุนโอกาสทางการศึกษา ด้วยทุนการศึกษาเต็มจำนวน เพื่อพัฒนาการศักยภาพการเรียนรู้ด้านวิชาการของนักศึกษาและบุคลากรของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีนักเรียนทุนพระราชทานของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยศรีปทุมได้สำเร็จการศึกษาออกไปเป็นบุคลากรที่ดีของภาครัฐและเอกชนแล้วมากมาย เพื่อสานต่อพระราชปณิธานของพ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ต้องการให้ลูกหลานชาวไทยได้มีโอกาสทางการศึกษา

“ทุน”ของ”พ่อ”  สานต่อเพื่อสังคมที่ดี”

         มหาวิทยาลัยศรีปทุมยังได้น้อมนำแนวพระราชดำริและโครงการต่างๆ ของพระองค์ท่าน มาสอดแทรกในทุกกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ทำให้นักศึกษารู้จักการมีน้ำใจแบ่งปันโดยไม่หวังผลตอบแทน ตามรอยเท้าพ่อ สานต่อความดี ที่พระองค์ท่านได้ทรงริเริ่มไว้ ด้วยการรวมพลังทำจิตอาสา เพื่อให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงคำสอนของพระองค์ท่านที่ต้องการให้คนไทยรู้รักสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ช่วยเหลือกันเมื่อเกิดวิกฤตกาลต่างๆ และนำประสบการณ์ที่ได้จากการทำจิตอาสา มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อที่จะเป็นคนดีของชาติและร่วมกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

      ลองไปฟังความรู้สึกและประสบการณ์จากปากของนักศึกษาทุนพระราชทาน ของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ที่ได้รับทุนการศึกษาในรั้วของมหาวิทยาลัยศรีปทุมกันบ้างว่าชีวิตวัยเรียนจนถึงชีวิตรั้วมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไรกันบ้าง

“ทุน”ของ”พ่อ”  สานต่อเพื่อสังคมที่ดี”

      น้องกัง น.ส. สุดาลักษณ์ แซ่เถา นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน ชั้นปีที่ 2 ศิษย์เก่า โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 50 จังหวัดขอนแก่น เล่าว่า ได้รับทุนพระราชทาน ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงหาที่สุดมิได้เลยของพระองค์ท่าน  เพราะพ่อแม่ไม่มีเงินส่งหนูเรียนขนาดนั้น ต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อที่จะพัฒนาตัวเอง เพื่อที่จะพัฒนาสังคม และสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ตามพระราชปณิธานของพ่อค่ะ ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยศรีปทุมที่ได้อนุเคราะห์ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ให้เด็กนักเรียนทุนในทั่วประเทศได้มีโอกาสทางการศึกษา

“ทุน”ของ”พ่อ”  สานต่อเพื่อสังคมที่ดี”

  น้องกัง น.ส. สุดาลักษณ์ แซ่เถา 

   น้องกัง ได้เข้าร่วมกลุ่มจิตอาสา “สราญรมย์ ดอกไม้ของพ่อ” ที่สวนสราญรมย์ ซึ่งเป็นโครงการที่ตรงกับคำสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่าน และเป็นการลดปัญหาขยะที่จะเกิดขึ้น เพราะดอกไม้ที่เรานำมาทำเป็นดอกไม้ที่คนนำมาวางรอบพระบรมมหาราชวังเพื่อถวายความอาลัย พ่อหลวงของประชาชนชาวไทย 

“ทุน”ของ”พ่อ”  สานต่อเพื่อสังคมที่ดี” “ทุน”ของ”พ่อ”  สานต่อเพื่อสังคมที่ดี”

      มาต่อกันที่ น้องป๊อป น.ส.พรพิลัย  สกุลมัลลิกา จบจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ  สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง ศิษย์เก่าโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31  อำเภอแม่แจ่ม  จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็น Database Administrator ที่ MAC Education Co.,Ltd.

“ทุน”ของ”พ่อ”  สานต่อเพื่อสังคมที่ดี”

    น้องป๊อป น.ส.พรพิลัย  สกุลมัลลิกา 

          “จากเด็กดอยคนนึง ถ้าหากไม่มีพระองค์ ไม่มีโรงเรียนของพระองค์ ไม่มีทุนพระราชทานจากพระองค์ หนูไม่รู้เลยว่าตอนนั้นจะเป็นยังไง เพราะครอบครัวที่ยากจน ความเมตตาที่พระองค์ทรงมีให้เด็กยากจน พ่อหลวงผู้ทรงพระเมตตา พ่อหลวงผู้ทรงให้โอกาส ได้มาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมด้วยทุนการศึกษา เต็มจำนวน ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ นอกจากจะได้ความรู้และประสบการณ์ที่เต็มเปี่ยม สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ได้ความเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นครอบครัว จากทุกคนในรั้วศรีปทุม อีกทั้งยังมีกิจกรรมจิตอาสาตามรอยเท้าพ่อ ที่จะทำให้เราตระหนักถึงพระราชกรณียกิจต่างๆ และได้นำแนวทางในพระราชดำริมาเพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวันอีก ทุกวันนี้มีงานที่ดี  มีเงินส่งเสียน้องเรียน  มีเงินส่งให้แม่ ก็เพราะพ่อ พ่อหลวงของแผ่นดิน”

“ทุน”ของ”พ่อ”  สานต่อเพื่อสังคมที่ดี”

     ทั้งนี้มหาวิทยาลัยศรีปทุม   น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้ในทุกกิจกรรมการศึกษาของนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ให้โอกาสทางการศึกษา ปลูกฝังเมล็ดพันธุ์ของชาติ ให้เดินตามรอยพระยุคลบาท เติบโตออกไปเป็นบุคลากรที่ดีของประเทศชาติในอนาคต ให้บ้านเมืองพัฒนาโดยความสงบสุขร่มเย็นตามพระราชปณิธานของพ่อ 

“ทุน”ของ”พ่อ”  สานต่อเพื่อสังคมที่ดี”
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ