Lifestyle

"สุเทพ" จ่อฟันผุ้บริหารเอี่ยวเปิดเทียบโอนไร้มาตรฐาน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สอบวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐ จำนวน 3 แห่ง พบวิทยาลัยอาชีวศึกษา 1 แห่งที่เปิดเทียบโอนไม่ถูกต้องมีการเรียกรับผลประโยชน์

 

            วันนี้ (7 ธ.ค.) ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า  ขณะนี้ตนได้ตั้งคณะทำงานลงไปตรวจสอบวิทยาลัยอาชีวศึกษาที่เปิดสอนระบบเทียบโอนประสบการณ์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) หลังพบมีเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเข้ามาให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตรวจสอบ

        ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการฯกำลังดำเนินการตรวจสอบวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐ จำนวน 3 แห่ง และในจำนวนนี้พบวิทยาลัยอาชีวศึกษา 1 แห่งที่เปิดเทียบโอนไม่ถูกต้องมีการเรียกรับผลประโยชน์ โดยจ้างบริษัทเอกชนเป็นนายหน้าจัดหานักศึกษามาสมัครเรียนเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเกินจริง รวมถึงในบางวิชาก็ไม่ได้มีการจัดการเรียนการสอน ทำให้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา เพราะเรื่องนี้มีมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท 

       “ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว และหากการสอบสวนพบมีข้าราชการครู หรือผู้บริหารสถานศึกษาคนใดมีเจตนากระทำไม่ถูกต้องจะต้องถูกดำเนินการขั้นเด็ดขาดอย่างแน่นอน   ซึ่งผมจะไม่ปล่อยไว้แน่ เพราะเรื่องนี้สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษา แม้ว่า  พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  จะกำหนดให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาสามารถจัดการศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย รวมทั้งให้เปิดเทียบโอนได้ แต่วิทยาลัยก็ไม่ควรใช้ช่องทางนี้มาหาผลประโยชน์กับเด็ก”  เลขาธิการ กอศ. กล่าว

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ