Lifestyle

ร้านโชห่วยเกือบ 1 ใน 3 หนุนกฎหมายบุหรี่ฉบับใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้านโชห่วย 5จังหวัดเกือบ 1 ใน3หนุนกฎหมายบุหรี่ฉบับใหม่  52% รู้สึกเฉย ๆ  ส่วน1.6 % คัดค้าน ขณะที่ 25.4 % มั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบ

         จากการที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ เมื่อวันอังคารที่  25ตุลาคม 2559 ขณะนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาของกรรมาธิการวิสามัญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้มีตัวแทนของร้านโชห่วยออกมาคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้  โดยระบุว่าจะส่งผลกระทบอย่างรุ่นแรงต่อร้านโชห่วยที่ขายบุหรี่

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.  นายจักรพันธ์  เพชรภูมิ  อาจารย์คณะสาธารณสุขศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวร(มน.) กล่าวว่า  จากการสำรวจความคิดเห็นของร้านโชห่วยที่จำหน่ายบุหรี่  ในจังหวัดพิษณุโลก  สุโขทัย  ตาก  อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์  ระหว่างเดือนมกราคม ถึงสิงหาคม  2559  โดยทุนวิจัยมหาวิทยาลัยนเรศวร  พบว่า ร้านโชห่วยร้อยละ 49.1  เคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับร่างกฎหมายฉบับนี้  ซึ่งร้านโชห่วยเกือบทั้งหมดหรือร้อยละ 94.8 เห็นด้วยกับการห้ามขายบุหรี่ในวัด  สถานศึกษา และสวนสาธารณะ  ขณะที่ ร้อยละ 87.9  เห็นด้วยกับการขยายคำนิยามให้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ยาสูบชนิดใหม่ ๆ ทุกประเภท

            เมื่อถามเรื่องการห้ามขายบุหรี่แก่เด็กที่เพิ่มจากอายุ 18 ปี เป็น 20 ปีนั้น  ร้อยละ 80.3 เห็นด้วย มีเพียงร้อยละ 19.7 เท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย  ส่วนการห้ามแบ่งขายบุหรี่เป็นรายมวน ร้อยละ 52  เห็นด้วย  ขณะที่ร้อยละ 48  ไม่เห็นด้วย ในส่วนของความกังวลต่อผลกระทบจากร่างกฎหมายบุหรี่ฉบับ ใหม่  ร้านโชห่วย ร้อยละ 45.7  ไม่แน่ใจว่าจะมีผลกระทบหรือไม่  ขณะที่ ร้อยละ 25.4  มั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบ ส่วนร้อยละ 21.3 เชื่อว่าจะได้รับผลกระทบเล็กน้อย  และมีเพียงร้อยละ 7.6 เท่านั้นเชื่อว่าจะได้รับผลกระทบมาก

           นายจักรพันธ์ กล่าวอีกว่า เมื่อถามร้านโชห่วยว่าร่างกฎหมายบุหรี่ฉบับใหม่จะก่อให้เกิดผลกระทบด้านใด พบว่า ส่วนใหญ่หรือ ร้อยละ 60 คิดว่าต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขายบุหรี่มากขึ้น  ขณะที่มีเพียงร้อยละ 27.4 เท่านั้น ที่คิดว่ารายได้จากการขายบุหรี่จะลดลง ส่วนกรณีจะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อร่างกฎหมายฉบับนี้  ร้อยละ 29.7  จะรวมลงชื่อสนับสนุน  ขณะที่ ร้อยละ 52.7  จะอยู่เฉย ๆ  ส่วนร้อยละ 16.0  ไม่แน่ใจ  และมีเพียงร้อยละ 1.6 เท่านั้น ที่ตอบว่าจะร่วมลงชื่อคัดค้าน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ