Lifestyle

ชู 4 มิติปลูกฝังเด็กไทยด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา มุ่งใช้ 4 มิติ คือ ประหยัดและปลอดภัย-แบ่งปันและเอื้ออาทร-สะอาดและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม-ทำเพื่อสังคม ชุมชน และวัฒนธรรม

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ศธ.โดยผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ.ได้หารือร่วมกับ ดร.ปรียานุช ธรรมปิยา ผู้อำนวยการศูนย์สถานศึกษาพอเพียง มูลนิธิยุวสถิรคุณ ถึงแนวทางความร่วมมือในการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเข้าสู่สถานศึกษา ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการมาเป็นระยะ โดยจะทำให้มีเข้มแข็งขึ้น ใน 4 มิติ คือ 1.ประหยัดและปลอดภัย 2.แบ่งปันและเอื้ออาทร 3.สะอาดและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ4.การกระทำเพื่อสังคม ชุมชน และวัฒนธรรม ซึ่งทั้ง 4 มิตินี้จะต้องทำให้อยู่ในวิถีชีวิตของนักเรียน วิถีปฏิบัติ หรือ วัฒนธรรมของสถานศึกษา โดยอาจจะจัดทำเป็นหลักสูตร หรือกิจกรรมที่มีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องก็ได้ โดยปัจจุบันมีสถานศึกษาที่เป็นเครือข่ายโรงเรียนพอเพียง 3 กลุ่ม ได้แก่ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง 121 แห่ง โรงเรียนที่มีผลงานการปฏิบัติเป็นเลิศ 136 แห่ง และสถานศึกษาพอเพียงของ สพฐ.  21,126 แห่ง

“ความพอเพียงไม่ใช่แค่เรื่องของการทำการเกษตรอในชนบท แต่ที่ไหนๆก็สามารถทำได้ ทุกคนทำได้ซึ่งการปลูกฝังเด็กให้มี 4 มิตินี้ จะเน้นการทำกิจกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะดังกล่าวให้เด็กได้ปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม จากนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)จะวางแผนในรายละเอียดกับศูนย์สถานศึกษาพอเพียงฯ และเริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป” ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทั่วโลกต่างยอมรับในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และยังถือเป็นหลักการหนึ่งในการนำมาใช้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ