Lifestyle

สุดซาบซึ้งน้ำพระทัย "สมเด็จพระเทพฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นร.สุดซาบซึ้งน้ำพระทัย “สมเด็จพระเทพฯ” รับเป็นคนไข้ มอบทุนการศึกษา ตั้งเป้าเป็นครูที่ดีตอบแทนพระมหากรุณาธิการ

          สุดซาบซึ้ง..  ครั้งเมื่อวันพุธ ที่ 30 พฤศจิกายน 2559  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จ ฯ ไปทรงเปิดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 42 พร้อมทั้งทรงฟังปาฐกถาพิเศษของนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว โดยหลังจากทรงฟังบรรยายเสร็จแล้ว ได้ชมนิทรรศการโครงงานวิทยาศาสตร์ที่นักเรียนระดับชั้นมัธยมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ มานำเสนอผลงานให้ทรงทอดพระเนตร

         ภายในบูธนิทรรศการของโรงเรียนสทิงพระวิทยา จ.สงขลา มี น้องนักเรียนผู้หญิงชื่อบุปผา ได้ถวายรายงานจนจบ

          ต่อจากนั้นได้หันไปหยิบเอกสารฉบับหนึ่ง แล้วกราบบังคมทูลสมเด็จพระเทพฯ ว่าขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเอกสารใบส่งตัวคนไข้พร้อมทั้งลงไปกราบพระบาท แล้วเล่าถวายว่า เค้าคือเด็กผู้หญิงที่ถูกน้ำมันในตะเกียงไฟลวกหน้า และลำตัวตั้งแต่ อายุ 6 เดือน ตอนอายุได้ 2 ขวบสมเด็จพระเทพได้เสด็จฯไปจังหวัดสงขลา แล้วแม่ของน้องบุปผาได้เข้าเฝ้าฯรับเสด็จ และขอพระราชทานความช่วยเหลือที่หน่วยแพทย์ ซึ่งท่านได้ทรงรับเด็กหญิงคนนี้เป็นคนไข้ในพระราชานุเคราะห์ เมื่อราวๆ 16 ปีก่อน

            น้องบุปผา ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้น ถึงแม้จะมีแผลเป็นบนใบหน้าโดนเพื่อนล้อต่างๆนาๆ เค้าก็ตั้งใจเรียนโดยไม่ย่อท้อ เพื่อวันหนึ่งจะมีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯ กราบพระบาทสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่แม่เค้าเคยสอนไว้ ซึ่งวันนี้เค้าทำสำเร็จแล้ว...

            น้องบอกกับพระองค์ท่านว่า ตั้งใจเรียนได้ที่ หนึ่งมาตลอด แล้วอยากตอบแทนสังคมด้วยการเป็นคุณครู ตอนนี้สอบตรงมหาลัยสงขลานครินทร์ ท่านรับสั่งว่าขอให้ตั้งใจถ้าสอบได้ จะพระราชทานทุนให้เรียนจนจบ น้องน้ำตาท่วมก้มลงไปกราบอีกรอบ ทุกคนรอบข้างนี่น้ำตาไหลกันหมด...

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ