Lifestyle

ประดิษฐ์บุปผาอาลัย รัชกาลที่ 9 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวคหกรรม มทร.ธัญบุรี น้อมถวายอาลัย  ประดิษฐ์บุปผาอาลัย รัชกาลที่ 9 บุหงาโครงการหลวงใหญ่ที่สุดในโลก

          บุปผาอาลัย ขนาดความสูง 3.89 เมตร ประดิษฐ์จากดอกไม้แห้งโครงการหลวง ใหญ่ที่สุดในโลก ผลงานของสาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ คณะเทคโนโลยีคหหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี นำทีมโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วินัย ตาระเวช ร่วมแสดงการจัดดอกไม้ในงาน“ดอกไม้แห่งราชัน”บุหงาโครงการหลวง จัดโดยมูลนิธิโครงการหลวง ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปริมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อประชาชนชาวไทย

ประดิษฐ์บุปผาอาลัย รัชกาลที่ 9 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

          ผศ. วินัย ตาระเวช เปิดเผยว่า เพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อประชาชนชาวไทย และต่อมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี พระองค์ท่านทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานนามอันเป็นมงคลของสถาบันว่า“สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล”ต่อมาได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อีกทั้งยังพระราชทานพระราชลัญจกร ซึ่งเป็นตราประจำพระองค์ในรัชกาลที่ 9 และพระมหาพิชัยมงกุฎ นำมาเป็นตราประจำสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ในการจัดดอกไม้ในงานครั้งนี้ โดยได้นำดอกไม้แห้งจากโครงการหลวง ได้แก่ ดอกอคิเลีย สาคูทิพย์ ดาวอังคารใหญ่ ชมพูทิพย์ จิ๊บโซฟิลล่า กลีบประดู๋ กลีบเพกา ใบเฟิร์น และใบแบงค์เซียมา มาประดิษฐ์รังสรรค์จัดแสดงภายใน 3 ส่วนาน ได้แก่ ส่วนที่1 บุปผาอาลัย น้อมถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ส่วนที่2พระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อสัตว์ทรงเลี้ยง และ ส่วนที่3ประดิษฐ์ชุดเครื่องสักการะประดิษฐ์

ประดิษฐ์บุปผาอาลัย รัชกาลที่ 9 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

          สำหรับส่วนที่1 บุปผาอาลัย น้อมถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประดิษฐ์พานพุ่มน้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขนาดความสูง 3.89 เมตร รูปพานพุ่มเป็นรูปดอกบัว ฐานพานพุ่มจัดเป็นกลีบบัวคล่ำ บัวหงาย เรียงชิดติดกันเป็นสัญลักษณ์แทนความเคารพศรัทธาของปวงชนชาวไทยที่มีต่อพระองค์ท่าน ตรงกลางประดับรูปเหมือนซึ่งวาดบนกลีบเพกา อันแสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนไทยไปทุกถิ่นฐาน ยอดพุ่มประดิษฐ์เป็นบัวคล่ำ บัวหงาย เรียงชิดติดกันเป็นฐานเหมือนบัวกระต่าย อันหมายถึง นักกษัตรประจำปีประสูติของพระองค์และหัวใจ 4 ดวง แสดงถึงประชาชนทุกสารทิศที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ประดิษฐ์บุปผาอาลัย รัชกาลที่ 9 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

          ส่วนที่2 พระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อสัตว์ทรงเลี้ยงประดิษฐ์สัตว์ทรงเลี้ยง ได้แก่คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ลูกของแดง สุนัขจรจัด ที่พระองค์ทรงนำมาหลังจากเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์แพทย์พัฒนา โดยนายแพทย์คนหนึ่งนำคุณทองแดงมาทูลเกล้าฯคุณติโตแมวทรงเลี้ยง แมวเพศผู้พันธุ์วิเชียรมาศ ที่ทรงเลี้ยงในระหว่างที่ที่ได้ประทับอยู่ ณ ตำหนักเมืองโลซาน ประเทศสวิสเซอร์แลนด์พระเศวตอดุลยเดชพาหน เป็นช้างพลายเผือกโท และส่วนที่3ประดิษฐ์ชุดเครื่องสักการะ ประกอบด้วย พานพุ่มดอกไม้ประดิษฐ์ และเครื่องทองน้อย โยได้นำมาดอกไม้ในโครงการหลวงมาประดิษฐ์ขึ้นในรูปแบบใหม่

ประดิษฐ์บุปผาอาลัย รัชกาลที่ 9 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

          “แสน”นายจิตฐิน ประสมวงค์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 (หลักสูตรเทียนโอน) เล่าว่า ตนเองภูมิใจ และดีใจที่ได้ช่วยอาจารย์ประดิษฐ์และจัดดอกไม้ในครั้งนี้ ได้นำเอาวิชาความรู้ที่ได้มาใช้ แสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตนเองเป็นนักศึกษารางวัลพระราชทานประจำปี 2558 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ในการทำงานครั้งนี้ ช่วยในส่วนของการประดิษฐ์บุปผาอาลัย นำดอกไม้แห้งจากโครงการหลวงมาประดิษฐ์ โดยดอกไม้บางชนิดตนเองไม่เคยเห็นและไม่รู้จัก ในการทำงานครั้งนี้ สอนให้ตนเองรู้สึกความพากเพียรในการทำงาน

ประดิษฐ์บุปผาอาลัย รัชกาลที่ 9 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

          ทางด้าน“ปอ”นางสาวสินีนาฎ ทองปาน นักศึกษาชั้นปีที่ 4 เล่าว่า พระองค์ท่านทรงมีเมตตาต่อสัตว์ เช่น คุณติโต้ แมวทรงเลี้ยง ตนเองช่วยอาจารย์ในการประดิษฐ์แมว ซึ่งคุณติโต้ใช้เวลาในการประดิษฐ์ 1 เดือน ติดกลีบดอกไม้แห้งทีละกลีบ และต้องไล่สี โดยคุณติโต้มีลักษณะเป็นแมวสีน้ำตาลเข้ม ดวงตาสีฟ้าเป็นประกาย ใบหู พร้อมกับส่วนต่างๆ ของร่างกายเป็นสีเข้มกว่าบริเวณลำตัวซึ่งมีสีที่อ่อนกว่า เป็นอีกครั้งที่ตนเองภาคภูมิใจที่ได้ช่วยงานอาจารย์ และร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปริมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อประชาชนชาวไทย

          “ต๊ะ”นายสราวุฒิ อาสาเสนา นักศึกษาชั้นปีที่ 2 (หลักสูตรเทียบโอน) เล่าว่า รับหน้าที่ในการวาดรูปพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล ลงบนกลีบดอกเพกา และช่วยอาจารย์ประดิษฐ์ส่วนต่างๆ ของบุปผาอาลัย เมื่อได้เห็นผลงานที่ออกมากยิ่งภาคภูมิใจ ดอกไม้จากโครงการหลวงนำมาประดิษฐ์ประยุกต์เป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวเขาบนพื้นที่สูงของภาคเหนือ นำความรู้ที่ได้เรียนมาสานต่องานของรัชกาลที่ 9

ประดิษฐ์บุปผาอาลัย รัชกาลที่ 9 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

          โดยผลงานของสาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จัดแสดงอยู่โซนที่ 1 รวมใจภักดิ์ถวายความอาลัย ตั้งแต่บัดนี้ – 13 ธันวาคม 2559 ณHall of Fameศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายในงานยังการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับโครงการหลวงจากอดีตถึงปัจจุบัน และการออกร้านของโครงการบุหงาโครงการหลวงอีกด้วย

ประดิษฐ์บุปผาอาลัย รัชกาลที่ 9 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประดิษฐ์บุปผาอาลัย รัชกาลที่ 9 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ