Lifestyle

มติบอร์คุรุสภาไม่รับอุทธรณ์จากม.กรุงเทพธนบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติบอร์ดคุรุสภา ไม่รับอุทธรณ์ ม.กรุงเทพธนบุรี ขอเยียวยากรณีไม่อนุมัติตั๋วผู้บริหารการศึกษา ชี้ไม่เคยทำในระดับบัณฑิตศึกษา พร้อมมีมติรับรอง 12 หลักสูตรใน10สถาบัน

          เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.59 พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เสนอให้ที่ประชุมพิจารณากรณีที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี (มกธ.) ยื่นอุทธรณ์และขอให้คุรุสภาเยียวยากรณีคณะกรรมการคุรุสภามีมติไม่อนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารทางการศึกษา  ให้กับผู้เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2557 ในหลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2554)  ประมาณ  2,500 คน ซึ่งทาง มกธ. เสนอให้คุรุสภาจัดสอบและอบรมตามหลักสูตรที่คุรุสภากำหนด โดยมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง

        ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าที่ผ่านมา คุรุสภาไม่เคยใช้ระบบจัดสอบและอบบรมเพื่อเยียวยาในระดับบัณฑิตศึกษามาก่อน  แต่ใช้เฉพาะหลักสูตรระดับปริญญาตรีเท่านั้น ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติไม่รับอุทธรณ์และไม่เยียวยาตามที่มกธ. เสนอ

       ด้าน ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ รองเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบในหลักการ ร่างเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา ซึ่งปรับให้สอดคล้องกับ ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือน ในกรณีที่ได้รับคุณวุฒิเพิ่มขึ้นหรือสูงขึ้น ตามคุณวุฒิที่ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) รับรอง 

         โดยต่อไปผู้ที่จะขอรับ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารทางการศึกษา ไม่ต้องจบปริญญาทางการบริหาร แต่ต้องเข้ารับการอบรม ในหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากคุรุสภา ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวจะต้องมีเนื้อหาสาระครอบคลุมกับมาตรฐานวิชาชีพ  รวมถึงต้องมีประสบการณ์ อาทิ เป็นครูไม่น้อยกว่า 10 ปี และเคยเป็นหัวหน้าภาควิชามาก่อน 

          “เกณฑ์มาตรฐานฯ นี้จัดทำขึ้นเพื่อเปิดช่องให้ผู้ที่จบปริญญาในสาขาอื่น หรือสาขาที่เป็นความต้องการสามารถเป็นครูได้ รวมถึงกลุ่มที่คุรุสภาไม่อนุมัติใบอนุญาตฯ ก็สามารถใช้ช่องทางนี้ ในการขอรับใบอนุญาตฯได้  ซึ่งจากนี้คุรุสภาจะไปจัดทำรายละเอียดเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาครั้งต่อไปให้ความเห็นชอบก่อนประกาศใช้” ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าว

        นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้การรับรองปริญญาทางการศึกษา ของสถานบันอุดมศึกษา แบ่งเป็น ปริญญาทางการศึกษา(หลักสูตร 5 ปี ) 10 สถาบัน 12 หลักสูตร ปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพครู)3 สถาบัน 3 หลักสูตร และปริญญาโท และปริญญาเอกทางการศึกษา (วิชาชีพบริหารทางการศึกษา) 3 สถาบัน 3 หลักสูตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ