Lifestyle

รพ.รามาฯใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดประสาทศัลยศาสตร์แห่งแรกในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

   รพ.รามาฯใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดประสาทศัลยแพทย์แห่งแรกในไทย  มีความแม่นยำ-ปลอดภัยสูง ลดโอกาสผิดพลาดเหลือไม่ถึง 1% ร่นระยะใส่สกรูจาก 1-2ชม. เหลือ10-20 นาที 


           เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี มีการแถลงข่าว "รามาธิบดี กับความสำเร็จ หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดประสาทศัลยศาสตร์แห่งแรกในประเทศไทย" โดยศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี  มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ภาควิชาศัลยศาสตร์ ได้นำเทโนโลยีหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดมาใช้รักษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่ต้องได้รับการผ่าตัดสมอง ไขสันหลัง กระดูกสันหลังและเส้นประสาท

 รพ.รามาฯใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดประสาทศัลยศาสตร์แห่งแรกในไทย

       ซึ่งข้อมูลจากหนวยเวชสถิติ ได้รายงานว่ามีจำนวนผู้ป่วยที่มารับการผ่าตัดด้วยโรคทางกระดูกสันหลังเพิ่มมากขึ้นทุกปี และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมมากขึ้นในอนาคต การนำหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดมาใช้จึงมีความสำคัญและเป็นความสำเร็จของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีที่สามารถทำได้เป็นแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งการใช้หุ่นยนต์มาช่วยในการผ่าตัดนี้จะช่วยร่นระยะเวลาในการผ่าตัด มีคามแม่นยำและปลอดภัยสูง มีความแข็งแรงมากขึ้นในระยะยาว

 รพ.รามาฯใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดประสาทศัลยศาสตร์แห่งแรกในไทย

       ทั้งนี้ รพ.รามาฯจะให้บริการผ่าตัดวิธีนี้กับผู้ป่วยทุกรายที่แพทย์วินิจฉัยว่าจำเป็นต้องใช้โดยไม่แบ่งแยกว่าผู้ป่วยอยู่ในสิทธิรักษาพยาบาลอะไร  สำหรับผู้ป่วยยากไร้จะมีมูลนิธิรามาธิบดีในการช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล  สำหรับการจัดซื้อหุ่ยนต์ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากมูลนิธิฯเป็นเงิน 40 ล้านบาท 
           ศ.นพ.วชิร คชการ หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า ในปัจจุบันการผ่าตัดด้านประสาทศัลยศาสตร์ จำเป็นต้องอาศัยความละเอียด รอบคอบ และความแม่นยำของศัลยแพทย์เป็นอย่างมาก ประกอบกับการมีเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ก้าวหน้าไปมากมาช่วยในการผ่าตัดทางการแพทย์ ก็จะทำให้เกิดประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญแก่ศัลยแพทย์

 รพ.รามาฯใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดประสาทศัลยศาสตร์แห่งแรกในไทย

        โดยเฉพาะอย่างยิ่งศัลยแพทย์ที่ต้องผ่าตัดผู้ป่วยที่ต้องได้รับการผ่าตัดสมอง ไขสันหลัง กระดูกสันหลังและเส้นประสาท ซึ่งกว่าจะประสบความสำเร็จในการผ่าตัดได้นั้น ต้องอาศัยความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของศัลยแพทย์เป็นอย่างมาก รวมทั้งการทำวิจัย ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้จัดตั้งโครงการ “หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดประสาทศัลยศาสตร์” เพื่อต้องการให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาผู้ป่วย  ซึ่งการใช้หุ่นยนต์มาช่วยประสาทศัลยศาสตร์จะใช้ได้ดีในกรณีที่ต้องผ่าตัดในที่แคบ เข้าถึงได้ยาก จะช่วยให้คนไข้ชอกช้ำน้อยและฟื้นตัวได้เร็ว 

 รพ.รามาฯใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดประสาทศัลยศาสตร์แห่งแรกในไทย
          ผศ.นท.นพ.สรยุทธ. ชำนาญเวช แพทย์สาขาประสาทศัลยศาสตร์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาฯ กล่าวว่า สาขาวิชาประสาทศัลยศาสตร์ได้เล็งเห็นโอกาสในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง เส้นประสาทและไขสันหลัง จึงได้นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์ช่วยผาตัด เพื่อนำมาใช้ในการผาตัดผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคกระดูกสันหลัง เส้นประสาทและไขสันหลัง คือ หุ่นยนต์เรเนซอง(Renaissance Robot) เป็นหุ่นยนต์ที่พัฒนาและสรา้งขึ้นในประเทศอิสราเอล ซึ่งได้รับการยอมรับจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2549

 รพ.รามาฯใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดประสาทศัลยศาสตร์แห่งแรกในไทย

       โดยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยประสาทศัลยศาสตร์ในการผ่าตัดกระดูกสันหลังและสมอง โดยการนำมาใช้ประโยชน์ในระยะแรกจะเป็นการกำหนดเป้าและทิศทางการเดินทางของสกรูเพื่อการยึดตรึงกระดูกสันหลังเพื่อความแข็งแรง ไม่เคลื่อนที่ออกไปจากตำแหน่งปกติที่ควรจะเป็น 
        ขั้นตอนการทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดนี้มี 4 ขั้นตอนหลัก ประกอบด้วย 1. หลังจากประสาทศัลยแพทย์ได้ตรวจร่างกายผู้ป่วยแล้ว ทำการการถ่ายภาพกระดูกสันหลังด้วยเครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ นำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในหุ่นยนต์เรเนซอง

      โดยประสาทศัลยแพทย์จะเป็นผู้กำหนดและวางแผนการใส่สกรูที่กระดูกสันหลัง ถัดไปจะเป็นขั้นตอนในห้องผ่าตัด 2.ประสาทศัลยแพทย์จะทำการประกอบสะพานสำหรับหุ่นยนต์บนหลังของผู้ป่วย เพื่อทำให้หุ่นยนต์สามารถทำงานได้โดยกำหนดเป้าหมายและทิศทางการใส่สกรูไปยังกระดูกสันหลัง 
     3.กำหนดความแม่นยำของหุ่นยนต์ โดยโปรแกรมของหุ่นยนต์จะทำให้ถ่ายภาพกระดูกสันหลังด้วยเครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นหุ่นยนต์จะกำหนดเป้าหมายและทิศทางการใส่สกรูไปยังกระดูกสันหลังอย่างแม่นยำ ซึ่งมีโอกาสในการคลาดเคลื่อนน้อยกว่า 1 มิลลิเมตร เท่านั้น และ4. ขั้นตอนในการผ่าตัดโดยประสาทศัลยแพทย์

 รพ.รามาฯใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดประสาทศัลยศาสตร์แห่งแรกในไทย

       ซึ่งหุ่นยนต์จะมีหน้าที่ช่วยผ่าตัดให้เกิดความแม่นยำ และปลอดภัยแก่ผู้ป่วย ไม่ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากการใส่สกรูผิดตำแหน่ง ซึ่งอาจส่งผลอันตรายต่อไขสันหลังและเส้นประสาทได้ ข้อบ่งชี้ในการใช้งานหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดนี้คือการผ่าตัดกระดูกสันหลังที่ต้องใส่สกรู การฉีดซีเมนต์เข้าสู่กระดูกสันหลังที่ทรุดตัว การตัดชิ้นเนื้อในกระดูกสันหลัง และการผ่าตัดสมอง 

 รพ.รามาฯใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดประสาทศัลยศาสตร์แห่งแรกในไทย
       "การผ่าตัดโดยใช้หุ่นยนต์นี้ในการช่วยผ่าตัดจะทำหน้าที่ในการกำหนดเป้าและทิศทางในการใส่สกรูที่กระดูกสันหลังได้อย่างมีความแม่นยำ ลดปัญกากรณีสกรูตัดเส้นประสาทไขสันหลังทำให้ผู้ป่วยผิพการ หรือสกรูตัดหลอดเลือดทำให้เสียชีวิตระหว่างการผ่าตัด ซึ่งจากงานวิจัยพบว่าความผิดพลาดจากการผ่าตัดโดยมนุษย์มีราว 10-40% แต่การใช้หุ่นยนต์นี้มาช่วยลดโอกาสเกิดความผิดพลาดเหลือไม่ถึง 1% เพราะมีคามแม่นยำถึง 99.7% และละระยะเวลาผ่าตัดใส่สกรูจาก 1-2 ชั่วโมงเหลือเพียง 10-20 นาที ซึ่งผู้ป่วยที่เหมาะสมที่จะใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดคือผู้ป่วยที่ต้องใส่สกรูยึดกระดูกสันหลัง ได้แก่ คนไข้ที่กระดูกสันหลังเคลื่อนต้องใส่สกรูให้กระดูกสันหลังแข็งแรงหรือกระดูสันหลังบิดงอใส่สกรูเพื่อยึดให้ตรง ส่วนผู้ที่กระด๔กสันหลังกดทับเส้นประสาทไม่จำเป็นต้องใส่สกรูเพียงแค่ผ่าตัดเอากระดูกที่กดทับเส้นประสาทออกเท่านั้น ปัจจุบันรพ.รามาฯใช้หุ่นยนต์นี้ช่วยผ่าตัดแล้ว 5 รายเป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า50 ปีทั้งหมด มีปัญหากระดูกสันหลังตีบ แคบ เลื่อน"ผศ.นท.นพ.สรยุทธกล่าว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ