Lifestyle

โละระบบผลิต-พัฒนาครู...มิติใหม่“ส.ค.ศ.ท.”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ค.ศ.ท.จะขอความร่วมมือ ไปยังสถาบันการผลิตครูทุกแห่ง ขอให้เปิดการเรียนการสอนเฉพาะสาขาวิชาเอกที่ถนัด มีอาจารย์ผู้สอนตามเกณฑ์มาตรฐาน รับเด็กตามจำนวนท ี่กำหนด"

      “สิ่งที่ดิฉันอยากทำให้เกิดขึ้น คือ จะทำอย่างไรให้การปฎิรูปการผลิตและพัฒนาครูเข้มแข็งและยั่งยืน เพราะที่ผ่านมาปัญหาการศึกษา คณะครุศาสตร์  ศึกษาศาสตร์ หรือครูมันตกเป็นจำเลยของสังคม ว่าผลิตครูไม่ดี ไม่มีคุณภาพ ไม่เข้มแข็ง ไม่อยากให้โทษเฉพาะคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ถ้าดูระบบการผลิตพัฒนาครูมีปัญหาตั้งแต่การรับเด็กเข้ามาเรียนผ่านแอดมิชชั่นส์ มีการสอบความถนัดทางวิชาชีพครูวัดความรู้ในระดับที่สูงขึ้น แต่ไม่ได้วัดแววความเป็นครู ไม่ได้วัดจิตวิญญาณความเป็นครู

          ขณะที่กระบวนการบ่มเพาะในมหาวิทยาลัยจากทั้งหมด114แห่ง บางแห่งไม่มีโรงเรียนสาธิต ไม่มีโรงเรียนฝึกสอนให้เด็กที่สามารถให้ครูของครูเข้าไปช่วยดูแลได้ รวมถึงหลักสูตรการผลิตครู คุรุสภา เป็นคนออกแบบมาตรฐานตามวิชาชีพ สกอ.ก็ออกแบบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ(มคอ)มาให้เรา ก็กลายเป็นมหาวิทยาลัยสอนตามนโยบาย มหาวิทยาลัยจะเปลี่ยนชื่อหลักสูตรไม่ได้ เพราะเด็กที่จบจะสอบใบประกอบวิชาชีพไม่ได้”

โละระบบผลิต-พัฒนาครู...มิติใหม่“ส.ค.ศ.ท.”

      " รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ สุเสารัจคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว) ประสานมิตร และในฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย(ส.ค.ศ.ท.)คนใหม่ สะท้อนถึงปัญหาการผลิตและพัฒนาครู

โละระบบผลิต-พัฒนาครู...มิติใหม่“ส.ค.ศ.ท.”

      รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ   เสนอว่า การปฏิรูประบบการผลิตครู จะต้องร่วมด้วยช่วยกันทุกฝ่าย อยากให้มีการปฎิรูป 4 ประเด็นหลัก ดังนี้ 1. ปฎิรูปกระบวนการผลิตครู ตั้งแต่การคัดเลือกนิสิต นักศึกษาครูเข้ามาศึกษาที่ต้องคำนึงถึงพื้นที่ภูมิหลังของเด็ก พื้นที่ขาดแคลนและมีความต้องการครูแต่ละแบบ คุณสมบัติของนักเรียนที่จะออกไปเป็นครู หลักสูตรการฝึกประสบการณ์วิชาชีพการบริหารจัดการศึกษาไปจนถึงสำเร็จการศึกษา กระบวนการขอใบประกอบวิชาชีพที่ต้องสะท้อนถึงคุณภาพ

            โละระบบผลิต-พัฒนาครู...มิติใหม่“ส.ค.ศ.ท.”  

         2.ปฎิรูปหลักสูตรการผลิตครูรูปแบบใหม่ ควรเป็นหลักสูตรการผลิตครู 4 ปี ในวิชาเอกเดี่ยวและ5ปี ในวิชาเอกคู่ นอกจากจะออกแบบหลักสูตรให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติและมาตรฐานวิชาชีพครูของกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ยังเป็นหลักสูตรที่มีแนวคิดเรื่องการเรียนรู้ทักษะในศตวรรษที่ 21 และไทยแลนด์ 4.0 การบูรณาการหลักสูตร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อชีวิต คิดวิเคราะห์เป็น แก้ปัญหาได้

โละระบบผลิต-พัฒนาครู...มิติใหม่“ส.ค.ศ.ท.”

      3.ปฎิรูประบบการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ต้องเป็นระบบที่มุ่งเน้นให้นิสิตนักศึกษาครูได้มีประสบการณ์การเรียนรู้ ในบริบทของโรงเรียนทุกๆชั้นปี ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1-4 อาจเป็นการสังเกตุการสอน การควบคุมชั้นเรียน โดยต้องมีการนิเทศการสอน ดูแลอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์นิเทศและครูพี่เลี้ยงที่เหมาะสม เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์และเตรียมความพร้อมสำหรับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู และ 4.ปฎิรูปการพัฒนาอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาที่รับผิดชอบในหลักสูตรผลิตครูเป็นการพัฒนาอาจารย์ หรือครูของครูให้มีความรู้ความสามารถในเนื้อหาทฤษฎีในสาขาวิชาชีพอย่างลึกซึ้ง ไม่เพียงแต่เฉพาะวิชาที่สอนเท่านั้น แต่ยังต้องมีความรู้ความเข้าใจในวิชาชีพครู พัฒนาให้มีคุณธรรมจริยธรรมวิชาชีพ มีคุณลักษณะความเป็นครู

โละระบบผลิต-พัฒนาครู...มิติใหม่“ส.ค.ศ.ท.”

        “ที่ผ่านมา ไม่มีนโยบายชัดเจนที่จะให้สถาบันผลิตครูอย่างคุรุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ว่าจะดำเนินการปฎิรูปการผลิต พัฒนาครูเช่นใด ซึ่งในส่วนของส.ค.ศ.ท.มิติใหม่ ทุกแห่ง ไม่ว่าจะสถาบันผลิตครูม.รัฐ ม.ในกำกับของรัฐ ม.ราชภัฎ ม.ราชมงคล และม.เอกชน จะรวมกันเป็น 1 เดียว เพื่อให้เห็นการขับเคลื่อนปฎิรูปการผลิต พัฒนาครู ทั้ง 4 ประเด็นเป็นรูปธรรม ชัดเจน โดยจะร่วมวางยุทธศาสตร์เดินหน้าการผลิตครูให้แก่ประเทศทั้งระยะสั้น 5 ปี และยุทธศาสตร์ระยะยาว 15 ปี เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยยทธศาสตร์ดังกล่าวนอกจากต้องสอดคล้องกับนโยบายของศธ. รัฐบาลในการผลิตและพัฒนาครูแล้ว จะดำนินการภายใต้งานวิจัย อนาคตครู อาจารย์ไทยต้องมีคุณภาพ ครู อาจารย์พี่เลี้ยงต้องมีคุณภาพ มหาวิทยาลัยต้องโรงเรียนลูกเลี้ยงของมหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิดการปฎิรูปทั้งระบบ ให้ได้ผลลัพธ์นักเรียนคุณภาพ”รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ ให้คำมั่น

โละระบบผลิต-พัฒนาครู...มิติใหม่“ส.ค.ศ.ท.”

      ส่วนหนึ่งปฎิเสธไม่ได้ว่าขณะนี้ สถาบันอุดมศึกษาเป็นเหมือนธุรกิจการค้า คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มศว  เผยแนวคิดว่า  ส.ค.ศ.ท.จะขอความร่วมมือไปยังสถาบันการผลิตครูทุกแห่ง ขอให้เปิดการเรียนการสอนเฉพาะสาขา วิชาเอกที่ถนัด มีความเชี่ยวชาญ มีอาจารย์ผู้สอนตามเกณฑ์มาตรฐาน และรับเด็กตามจำนวนที่กำหนด อย่ากวาดเปิดทุกวิชาเอก เพราะเราเก่งเรื่องไหน ควรทำเรื่องนั้น ผลิตตามจำนวนอาจารย์ที่เรามีและตามศักยภาพของเรา

      “ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด ต้องตามไปดูมาตรฐานการผลิต เข้าไปตรวจขณะที่การผลิต ไม่ใช่มีเพียงมาตรฐานหลักสูตรสกอ.ต้องเข้มงวดมากกว่านี้ การจะปฎิรูปการผลิตและพัฒนาครูให้เป็นระบบได้ ทุกฝ่ายต้องร่วมด้วยช่วยกัน และอย่าโยนว่าเป็นความผิดของใคร ซึ่งหลังจากนี้ ส.ค.ศ.ท.จะเข้ามามีบทบาทในการสร้างมาตรฐาน คุณภาพระบบการผลิตครูให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสร้างครูไปสอนเด็กคุณภาพ” รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ กล่าวปิดท้าย 

      0 ชุลีพร อร่ามเนตร 0 รายงาน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ