Lifestyle

การศึกษาทางไกล“ครูตู้” ขยายความรู้สู่เด็กไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) รัตนโกสินทร์ร่วมมือกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมเพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กทุกคน

การศึกษาทางไกล“ครูตู้”  ขยายความรู้สู่เด็กไทย

         “ให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านวิชาชีพและเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์ให้การศึกษา ส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพชั้นสูงที่เน้นการปฏิบัติ การสอน การวิจัย การผลิตครูวิชาชีพ การจัดการศึกษา ตลอดชีวิตด้านวิชาชีพ ให้บริการวิชาการแก่สังคม ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและรักษาสิ่งแวดล้อม”ความในมาตรา 7 แห่ง พรบ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พ.ศ.2548 ซึ่งกล่าวถึงวัตถุุประสงค์ของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล

      ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) รัตนโกสินทร์ 1ใน9มทร. ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช โดยยกระดับขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2548 พระองค์ได้ทรงลงพระปรมาภิไธย และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2548 พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2548 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 19 ม.ค. 2548 ซึ่งเป็นผลให้สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ตามพระราชบัญญัติสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2518 ปรับเปลี่ยนเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลทั้ง9แห่ง

การศึกษาทางไกล“ครูตู้”  ขยายความรู้สู่เด็กไทย

      ผศ.ศิวะ วสุนธราภิวัฒก์ อธิการบดีมทร.รัตนโกสินทร์ เล่าว่าราชมงคล หมายถึง มงคลแห่งพระราชา ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีงามอันเป็นมงคลที่ มทร.ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช พร้อมทั้งยังได้ทรงพระราชทานตราสัญลักษณ์ให้แก่มหาวิทยาลัย เป็นรูปพระมหาพิชัยมงกุฎ ประดับบนพระราชลัญจกรประจำพระองค์ ชาวราชมงคลต่างน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างมิลืมเลือนโดยตลอดเวลาการดำเนินการจัดการเรียนการสอน การบริหารมหาวิทยาลัยได้สืบสานปณิธานตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดชทุกด้าน

การศึกษาทางไกล“ครูตู้”  ขยายความรู้สู่เด็กไทย

        "มหาวิทยาลัยได้น้อมนำพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้ในการบริหารงานด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านการศึกษา มทร.รัตนโกสินทร์ ได้รับผิดชอบดูแลงานสถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในช่อง dltv(มีทั้งหมด 15 ช่อง) ที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการบริหารจัดการ จัดผังรายการ ให้มีการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ทั้งในเชิงวิชาการ และวิชาชีพ”

      สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม หรือที่ใครๆ รู้จักกันในนามว่า “ครูตู้” มทร.รัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล ได้ออกอากาศทุกวัน ทั้งรูปแบบรายการสดและรายการบันทึกเทป โดยทางมหาวิทยาลัยได้มีความร่วมมือกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กทุกคน

การศึกษาทางไกล“ครูตู้”  ขยายความรู้สู่เด็กไทย

      โดยได้เชิญวิทยากรทั้ง9ราชมงคล หรือมหาวิทยาลัยอื่นๆ มาเป็นอาจารย์ผู้สอนถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่นักเรียน ซึ่งนอกจากจะเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดแคลนครู ออกอากาศ นอกจากนั้นทางมหาวิทยาลัยได้ของบประมาณแผ่นดิน เพื่อมอบให้มูลนิธิฯ ได้นำไปบริหารจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม อันนำไปสู่การพัฒนาคน

       อธิการบดีมทร.รัตนโกสินทร์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการบริการประชาชน มหาวิทยาลัยพยายามเข้าร่วมกับชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงวิทยาเขตต่างๆ โดยน้อมนำองค์ความรู้จากโครงการพระราชดำริ มาถ่ายทอดให้แก่ชุมชน และเข้าไปร่วมกับชุมชนเพื่อพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง สร้างอาชีพ รายได้แก่คนในชุมชน ให้มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน เพื่อทำให้ประชาชนมีความอยู่ดี กินดี มีอาชีพ ผ่านความรู้แนวทางตามโครงการพระราชดำริ และเศรษฐกิจพอเพียงพอ

การศึกษาทางไกล“ครูตู้”  ขยายความรู้สู่เด็กไทย

       “ด้านศิลปวัฒนธรรม มทร.รัตนโกสินทร์ได้มอบหมายให้สถาบันศิลปะและวัฒนธรรม รวบรวมโครงการพระราชดำริมาจัดทำเป็นหนังสือ ดีวีดี และนิทรรศการ รวมถึงงานศิลปะต่างๆ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้แก่นักเรียน นิสิตนักศึกษา ประชาชนทั่วไป ได้มาเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่จะมีการจัดตลอดระยะเวลา1ปี เป็นการเทิดพระเกียรติและระลึกถึงพระคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงได้จัดถวายผ้ากฐินพระราชทาน แก่พระอารามหลวงในทุกๆ ปี แสดงให้เห็นถึงพระองค์ท่านได้ทรงเมตตา และทำเพื่อพสกนิกรชาวไทยมาเป็นระยะเวลา70ปี”

       รวมถึง ด้านสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อพัฒนาบุคลากร อนุรักษ์พัฒนาทรัพยากรพันธุกรรมพืชให้เกิดประโยชน์กับมหาชนชาวไทย โดยมหาวิทยาลัยได้เข้าร่วมสนองพระราชดำริโดยจัดโครงการต่าง ๆ เพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชให้อยู่คู่กับประเทศไทย

การศึกษาทางไกล“ครูตู้”  ขยายความรู้สู่เด็กไทย

      นอกจากนั้น ปีที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยได้จัดตั้งหน่วยงานพระราชดำริและโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช เพื่อนำโครงการพระราชดำริ และองค์ความรู้จากโครงการพระราชดำริ นำมาเผยแพร่สู่ชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน มทร.รัตนโกสินทร์ได้รับประโยชน์อันเกี่ยวเนื่องจากการพัฒนาบุคลากรในด้านวิทยุโทรทัศน์ รวมถึงการส่งเสริมให้อาจารย์ในมหาวิทยาลัยได้พัฒนาทักษะการสอนให้มีความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้นอีกมากมาย 

0 ชุลีพร อร่ามเนตร 0 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ