Lifestyle

จิตอาสานร.สตรีระนอง วาดภาพพระราชกรณียกิจในหลวงร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กิตติพงศ์ พันธ์เมือง หรือ “ครูอู๊ด” ครูสอนศิลปศึกษาของโรงเรียนสตรีระนอง นำนักเรียนร่วมกันวาดภาพพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

      เด็กนักเรียนโรงเรียนสตรีระนอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14แสดงความจงรักภักดีต่อพ่อหลวง ด้วยการร่วมกันวัดภาพพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยการนำของนายกิตติพงศ์ พันธ์เมือง หรือ “ครูอู๊ด” ซึ่งเป็นครูสอนศิลปศึกษาของโรงเรียน

จิตอาสานร.สตรีระนอง วาดภาพพระราชกรณียกิจในหลวงร.9

       ครูอู๊ด เล่าว่า เดิมทีนั้นตั้งใจจะวาดภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 9 เพื่อจัดแสดงในวันที่ 5 ธันวาคม “ วันพ่อแห่งชาติ” ที่จะถึงนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติต่อพระองค์ท่าน แต่เมื่อพระองค์เสด็จสวรรคตเสียก่อน จึงเปลี่ยนความตั้งใจที่จะวาดภาพเพื่อเป็นการถวายความอาลัยและ แสดงออกถึงความจงรักภักดี น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้แทน ด้วยการเชิญชวนนักเรียนที่สนใจมีจิตอาสามาร่วมวาดภาพ

จิตอาสานร.สตรีระนอง วาดภาพพระราชกรณียกิจในหลวงร.9

       โดยมีนักเรียนจำนวนหนึ่งสนใจและสมัครใจร่วมวาดภาพเพื่อถวายความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อองค์สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยตนคอยได้ให้คำแนะนำในการวาดภาพ และเป็นการฝึกฝนนักเรียนไปในตัว

      อีกทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้กับนักเรียนได้เรียนรู้และนำหลักปรัชญาแนวทางของในหลวงมาใช้ในการดำรงชีวิต ซึ่งนักเรียนก็สามารถสร้างผลงานภาพออกมาได้ดี  และได้นำผลงานภาพมาจัดแสดงนิทรรศการที่บริเวณด้านหน้าของโรงเรียนสร้างความสนใจ ประทับใจและปราบปลื้มใจให้แก่ผู้ที่พบเห็น

      ส่วนนางสาวกษมา สิงห์ทอง หรือน้องบิว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บอกว่า การวาดภาพสักหนึ่งภาพมันไม่ใช่เรื่องที่ยาก แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะสื่อความรู้สึกของเราใส่ลงไปในภาพนั้น แต่สำหรับการวาดภาพในครั้งนี้ เป็นกษัตริย์มองประชาชนด้วยความห่วงใย เป็นห่วงประชาชนออกไปเยี่ยมเยือนเพื่อที่จะรู้ว่าความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างไร 

จิตอาสานร.สตรีระนอง วาดภาพพระราชกรณียกิจในหลวงร.9

        ด้านนายชวนะ คำกล้า ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีระนองกล่าวว่า โรงเรียนสตรีระนอง โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ดนตรี นาฎศิลป์  ครูอั๋น นายกิตติพงษ์ พันธ์เมือง ครูผู้สอนวิชาทัศนศิลป์ ได้รวบรวมกลุ่มนักเรียนที่มีจิตอาสาประมาณ 20 คน ร่วมกันวาดภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งความตั้งใจเดิมของคุณครูและนักเรียนต้องการจะวาดภาพในหลวง เพื่อเทิดพระเกียรติ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 

จิตอาสานร.สตรีระนอง วาดภาพพระราชกรณียกิจในหลวงร.9

        แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่คนไทยเราได้สูญเสียครั้งใหญ่ที่สุด คือ การสวรรคตของ  ในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 คุณครูและนักเรียนจึงเปลี่ยนมาวาดภาพเพื่อถวายความเคารพและแสดงความไว้อาลัยแก่พระองค์ผู้เป็นพ่อของแผ่นดินแทน และนำภาพจัดแสดงเป็นนิทรรศการที่กำแพงด้านหน้าโรงเรียนโดยจะจัดแสดงไว้ตลอดทั้งปี ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นสิ่งที่ดี ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับ            พระราชกรณียกิจ และสร้างจิตสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้กับนักเรียน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ