Lifestyle

ครูดีในดวงใจ "อสาวดี วิเศษสัตย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครูดีในดวงใจ "อสาวดี วิเศษสัตย์ " ผู้บ่มเพาะต้นกล้าด้านศิลปวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่นของแผ่นดินถิ่นอีสาน

           “ประเพณีทั้งหลายย่อมมีประโยชน์ ในการดำเนินชีวิตของแต่ละคน เรามีประเพณีของชาติไทยเป็นสมบัติ เราควรจะยินดีอย่างยิ่งและช่วยกันส่งเสริมรักษาไว้เพื่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศ”

          พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 21 เมษายน พุทธศักราช 2503

ครูดีในดวงใจ "อสาวดี วิเศษสัตย์"

          "ครูอสาวดี วิเศษสัตย์" กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ โรงเรียนเลยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 (เลย – หนองบัวลำภู) ได้ยึดพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นหลักน้อมนำประจำใจในการประกอบอาชีพเป็นข้าราชการครูตลอดมา พร้อมให้ความรู้แก่นักเรียนอย่างเต็มความรู้ ความสามารถ ประพฤติตนอยู่ในระเบียบวินัย จรรยาบรรณวิชาชีพครู เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน มุ่งมั่น เสียสละ มีใจรักในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่น

  ครูดีในดวงใจ "อสาวดี วิเศษสัตย์"  

ครูอสาวดี  วิเศษสัตย์(ใส่แว่น)

          ไม่เพียงเท่านั้น“ครูอสาวดี”ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในหลักสูตรและเสริมหลักสูตร ทั้งในเวลาเรียน และ ในชั่วโมงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) มีการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ทั้งด้านดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย และ ดนตรีพื้นเมือง (วงโปงลาง) ซึ่งได้บริหารจัดการ และ ฝึกทักษะนักเรียนที่มีความสนใจด้านดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย และ ดนตรีพื้นบ้าน ทั้งในเวลาเรียน หลังเลิกเรียน รวมถึงช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ 

            ครูดีในดวงใจ "อสาวดี วิเศษสัตย์"

          “เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างความมั่นใจ ส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงออก ฝึกฝนทักษะนักเรียน จนสามารถนำศิลปวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่นไปเผยแพร่ในงานต่างๆ เช่น งานประเพณี งานวันสำคัญของชาติ”

ครูดีในดวงใจ "อสาวดี วิเศษสัตย์"

         เหนืออื่นใด “ครูอสาวดี  วิเศษสัตย์” มีความภาคภูมิใจสูงสุด ที่ได้รับการคัดเลือกให้นำวงดนตรีพื้นบ้าน (วงโปงลาง) โรงเรียนเลยพิทยาคมไปแสดงที่ประเทศสหพันธ์รัฐเยอรมันและประเทศญี่ปุ่น ในนามตัวแทนทวีปเอเชียและประเทศไทย เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับท้องถิ่นของตนเอง และประเทศชาติ

ครูดีในดวงใจ "อสาวดี วิเศษสัตย์"

          ผลจากการจัดกิจกรรม ในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ของ"ครูอสาวดี วิเศษสัตย์" ทำให้นักเรียนชื่นชม เห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่น มีความภูมิใจในความสามารถของตนเอง ฝึกให้นักเรียนมีวินัย รับผิดชอบ ฝึกการทำงานทีม แก้ปัญหาเฉพาะหน้าในระหว่างการฝึกซ้อมและการแสดง นักเรียนมีผลงานในการเข้าร่วมประกวดแข่งขันได้รางวัลชนะเลิศในระดับจังหวัด ระดับเขต ระดับประเทศมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

        ที่สำคัญ“ครูอสาวดี  วิเศษสัตย์” ได้ส่งเสริมให้นักเรียนร่วมอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมอันล่ำค่าประเทศไทยให้คงอยู่ยั่งยืนจนถึงทุกวันนี้

     0 กฤตภาส ดวงไพชุม 0 เรื่อง/ภาพ 

     นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ สพม.19

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ