Lifestyle

เผยต่อตั๋วครูครบ15ปีมีสิทธิ์ได้ตลอดชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ คุรุสภาเผย ปี 2562 มีครูกว่า 3 แสนคนที่ครบกำหนดยื่นขอต่ออายุรอบสาม ระบุรมว.ศธ.สั่งศึกษากรณีครูต่อตั๋วครูครบ 15 ปีได้รับใบอนุญาตฯตลอดชีพ

ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ที่มีพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2560 ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการ ได้กำชับเรื่องการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ยื่นขอต่ออายุใบอนุญาตฯในรอบที่สาม รวมระยะเวลา 15 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษารุ่นแรก ตั้งแต่มีพ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 จะครบกำหนดและต้องยื่นขอต่ออายุฯ รอบที่สามในปี 2562 

ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา มาพิจารณาแนวทางการต่ออายุใบอนุญาตฯ ด้วยกรณีที่ผู้รับอนุญาตฯ ต่ออายุใบอนุญาตฯครบสามรอบแล้วจะมีวิธีการใดหรือที่ให้คนกลุ่มนี้สามารถได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตลอดชีวิตได้เลย ไม่ต้องมายื่นขอต่ออายุใบอนุญาตฯอีก เนื่องจากเห็นว่าครูกลุ่มนี้มีประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถในวิชาชีพครูมาแล้วกว่า 15 ปี 

“ครูกลุ่มแรกที่ขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตฯตั้งแต่ปี 2547 ประมาณกว่า 4 แสนคน และได้ต่อใบอนุญาตฯทุก ๆ 5 ปี มาแล้ว 2 ครั้งเป็นเวลา 10 ปีและกำลังเข้าสู่ปีที่ 15 คนในปี 2562 ซึ่งเมื่อถึงปี 2562 คาดว่าจะมีครูกลุ่มนี้เหลือประมาณ 3 แสนกว่าคน เพราะบางรายก็เกษียณอายุราชการไปแล้ว ดังนั้น หากเป็นไปตามนโยบาย รมว.ศึกษาธิการ ดังกล่าว คุรุสภา จะต้องไปศึกษาแนวทางและเตรียมแผนรองรับ เนื่องจากการให้ต่อใบอนุญาตฯเพียง 3 ครั้งจะมีผลกระทบต่องบประมาณที่จะนำไปใช้เพื่อการพัฒนาคุณภาพของครู เพราะการต่อใบอนุญาตฯแต่ละครั้งครูต้องเสียค่าธรรมเนียม คนละ 300 บาท ซึ่งคุรุสภาจะนำเงินส่วนนี้มาใช้ในการพัฒนาครูด้วย”ดร.สมศักดิ์ กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ