Lifestyle

ประธาน "ส.ค.ศ.ท."คนใหม่”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ” คณบดีคณะศึกษาฯ มศว ได้รับคะแนนเสียงท่วมท้น นั่งเก้าอี้ประธาน ส.ค.ศ.ท.คนใหม่-7พ.ย.ศกนี้ ประชุมวาระพิเศษ

           รายงานข่าวแจ้งว่า  ในการประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย(ส.ค.ศ.ท.) ณ ห้องประชุมพรหมโยธี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559 โดยมีวาระสำคัญคือการเลือกประธานสภาคณบดีฯ คนใหม่แทน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรวาท ทองบุ ซึ่งหมดวาระลง ผลปรากฏว่า รองศาสตราจารย์ ดร.ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว) ได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น จากสมาชิกประชุมให้เป็นประธานสภาคณบดีฯคนใหม่

 

ประธาน "ส.ค.ศ.ท."คนใหม่”

       "โดยสมาชิกในที่ประชุมเห็นว่า รองศาสตราจารย์ ดร.ประพันธ์ศิริ เป็นผู้อาวุโส มีความลึกซึ้งและมีประสบการณ์ทางการศึกษาอย่างคร่ำหวอดมาอย่างยาวนาน เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการศึกษา จึงน่าที่จะเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนในการปฏิรูประบบการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาได้เป็นอย่างดีรวมทั้งจะสามารถร่วมมือและสร้างความตระหนักให้กับหน่วยงานอื่นๆ ในการปฎิรูประบบการผลิตครูของประเทศได้อย่างถูกต้อง สอดคล้องกับบริบทสังคมไทยอย่างแท้จริงได้"แหล่งข่าวจาก ส.ค.ศ.ท. ระบุ

        รศ.ประพันธ์ศิริ  กล่าวว่า ในฐานะที่คณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ เป็นหน่วยงานผลิตครูที่ต้องนำนโยบาย กฏหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ที่รัฐกำหนดไปปฏิบัติในการผลิตและพัฒนาครู เพื่อออกไปรับใช้สังคม จึงเป็นทั้งศูนย์รวมข้อมูลการผลิตและพัฒนาครูและหน่วยงานที่ปฏิบัติลงไปสัมผัสกับงานครูตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ได้เห็นข้อดีข้อบกพร่องของนโยบาย และกฎระเบียบ ข้อบังคับ กระบวนการส่งออกที่มีผลต่อคุณภาพครูตลอดจนถึงปลายทาง ที่เป็นผู้ใช้ครู จึงเห็นและเข้าใจในสิ่งต่างๆที่เป็นทั้งปัญหาอุปสรรคและส่งเสริมในการผลิต และการใช้ครู รวมถึงผลผลิตครูที่มีคุณภาพหรือด้อยคุณภาพได้เป็นอย่างดี ซึ่งรัฐบาล หน่วยงานต่างๆและผู้เกี่ยวข้อง น่าจะนำไปเป็นข้อมูลที่ดีที่จะได้นำไปพัฒนาปรับปรุงแก้ไขระบบการผลิตครูได้ดีต่อไป นอกจากนี้ สมาชิกสภาคณบดี คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ เป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ทางการศึกษาสูงมาก ถือได้ว่าสภาคณบดีฯเป็นเสมือนขุมทรัพย์ทางความรู้และสติปัญญาทางการศึกษาของประเทศ 

      “แต่ที่ผ่านมาโอกาสที่จะได้แสดงความรู้ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อฝ่ายต่างๆ มีน้อยมาก จึงอยากให้เป็นแหล่งความรู้ ความคิดหรือเป็นเวทีในการส่งผ่านความรู้ ข้อมูลความคิดเห็น ทั้งจากการศึกษาวิจัยและจากประสบการณ์ของตัวคณบดีเองที่มาจากหลากหลายสถาบันอุดมศึกษาถึง 79 สถาบัน ไปยังผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายทั้งระดับบนและระดับล่าง ให้หันมารับฟังเพื่อร่วมมือหรือนำไปเป็นข้อมูลในการกำหนดแนวทางในการผลิตและพัฒนาครู ตลอดจนนำไปเป็นแนวทางในการปฏิรูปการศึกษาด้านอื่นๆ ทั้งระบบให้ถูกต้องเหมาะสมต่อไป”

      รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2559 นี้ จะมีการประชุมประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย วาระพิเศษ เป็นครั้งแรกหลังจาก "รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ”เข้ารับตำแหน่งประธาน ส.ค.ศ.ท.คนใหม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ