Lifestyle

อย.เผย“แมงลักแคปซูล”ไม่ปลอดภัยผสมไซบูทรามีนอันตรายถึงตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.เผยแมงลักแคปซูล “Mangluk Power Slim” ไม่ปลอดภัย  ตรวจพบไซบูทรามีน สารอันตรายอาจถึงตาย แถมปลอมเลขอย.-โฆษณาสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง

      นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคขอให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Mangluk Power Slim เป็นแคปซูลสีชมพู-ขาว หลังรับประทานแล้วมีอาการใจสั่น มือสั่น  ปากแห้ง คอแห้ง  อย.ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวฉลากระบุเลขที่ อย. 89-1-04151-1-0080 นำเข้าและจัดจำหน่ายโดยบริษัท THE RICH POWER NETWORK จังหวัดสมุทรสาคร รุ่นผลิต RI88-89/01 วันที่ผลิต 01/01/16 วันหมดอายุ 01/01/18 เมื่อตรวจเลขสารบบอาหารและข้อมูลการได้รับอนุญาตของบริษัทดังกล่าว พบว่าไม่ได้รับอนุญาตผลิตหรือนำเข้าแต่อย่างใด  

อย.เผย“แมงลักแคปซูล”ไม่ปลอดภัยผสมไซบูทรามีนอันตรายถึงตาย

        นพ.วันชัย กล่าวอีกว่า อย. ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากท้องตลาดเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ ผลการตรวจพบไซบูทรามีน นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบข้อมูลผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายตามที่ระบุบนฉลากจากเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไม่พบข้อมูลการจดทะเบียนของบริษัทดังกล่าว หลังจากนั้นเมื่อตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมจากเว็บไซต์โดยค้นหาชื่อทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษพบจำนวนเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกว่า 6 พันรายการ มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณ เช่น “ยับยั้งการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล ลดความอยากอาหาร DETOX ลำไส้ ไร้ผลข้างเคียง” “ช่วยเสริมระบบการย่อยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สามารถลดการสะสมของไขมันในเส้นเลือดช่วยควบคุมความหิว  ลดการดูดของไขมันที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายและขจัดสารพิษต่างๆ”เป็นต้น

อย.เผย“แมงลักแคปซูล”ไม่ปลอดภัยผสมไซบูทรามีนอันตรายถึงตาย

       “ผลิตภัณฑ์อาหาร Mangluk Power Slim เข้าข่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย มีการปลอมเลขสารบบอาหาร โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง และตรวจพบไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารที่มีอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร โดยจะมีอาการข้างเคียง คือ ปากแห้ง  ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง   หัวใจเต้นเร็ว อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ อย. จะได้ดำเนินการกับผู้กระทำผิด”นพ.วันชัยกล่าว  

อย.เผย“แมงลักแคปซูล”ไม่ปลอดภัยผสมไซบูทรามีนอันตรายถึงตาย

         นพ.วันชัย กล่าวด้วยว่า หากผู้บริโภคต้องการลดความอ้วนอย่างปลอดภัยและยั่งยืนควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและควบคุมอาหาร โดยการไม่กินอาหารพร่ำเพรื่อ ไม่กินจุบกินจิบ ควรกินอาหารที่หลากหลายในสัดส่วนที่เหมาะสมครบ 5 หมู่ ลดการกินอาหาร หวาน มัน เค็ม รวมทั้งควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และขอให้ผู้บริโภคระลึกไว้เสมอว่า อาหารไม่ใช่ยาไม่สามารถช่วยบำบัด บรรเทา รักษา หรือป้องกันโรคได้ จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองเงินแล้วยังอาจได้รับอันตรายจากการปนเปื้อนยาหรือสารอันตรายที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ได้ และหากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ