Lifestyle

จัดแสดง 178 ภาพถ่ายบันทึกเหตุการณ์ ในหลวงร.9 สวรรคต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.จัดแสดงภาพถ่ายจากช่างภาพมืออาชีพ-ประชาชน 178 ภาพ จัดแสดงถึง 30 พ.ย.ส่วนรอบ2 จัดแสดง 2 ธ.ค.นี้ รองนายกฯเผยได้เห็นภาพคนไทยรักสามมัคคีแม้อยู่ในบรรยากาศโศกเศร้า

        จัดแสดง 178 ภาพถ่ายบันทึกเหตุการณ์   ในหลวงร.9 สวรรคต

        เมื่อวันที่ 28 ต.ค.59 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร มีพิธีเปิดนิทรรศการ "สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” โดย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานงาน มีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ผู้บริหาร ศิลปินถ่ายภาพจิตอาสา เข้าร่วม

         โดย พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี และศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์(ศตส.) รวบรวมภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวจากประชาชน สื่อมวลชน หน่วยงานต่างๆ เพื่อบันทึกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ที่ได้บันทึกไว้ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เป็นต้นมา ให้ วธ.นำมาจัดทำหนังสือ "จดหมายเหตุฉบับประชาชน”และสารคดี "สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” เพื่อบันทึกเหตุการณ์สำคัญยิ่งของประเทศและเผยแพร่เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาติ ซึ่งเบื้องต้นมีผู้ส่งภาพนิ่งมาแล้วจากทั่วประเทศกว่า 20,895 ภาพ และภาพวีดิโอ 61 คลิป นั้น วธ. ได้คัดเลือกภาพดังกล่าวนำมาจัดแสดงนิทรรศการ ภายใต้ชื่อ "สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและร่วมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

จัดแสดง 178 ภาพถ่ายบันทึกเหตุการณ์   ในหลวงร.9 สวรรคต

        ทั้งนี้ ภาพที่นำมาจัดแสดงครั้งแรกในโอกาสครบรอบพิธีบำเพ็ญกุศล 15 วัน ปัณรสมวาร จะจัดแสดงตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่30 พฤศจิกายน  2559 มีจำนวน 178 ภาพ ประกอบด้วยภาพที่บันทึกโดยประชาชนทั่วประเทศ 89  ภาพ จากช่างภาพมืออาชีพของเมืองไทย 89ภาพ 

        พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดแสดงนิทรรศการครั้งที่ 2 จะจัดที่ลานหน้าสังคีตศาลา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบพิธีบำเพ็ญกุศล 50 วัน ปัญญาสมวาร กำหนดจัดแสดงภาพระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม 2559 - 21 มกราคม 2560 โดยจะเป็นการแสดงภาพถ่ายของศิลปินแห่งชาติ และช่างภาพมืออาชีพ                ในส่วนของภูมิภาคนั้น ได้ขอความร่วมมือไปยังจังหวัดและวัฒนธรรมจังหวัด 76 จังหวัด จัดนิทรรศการดังกล่าวทั่วประเทศด้วยเช่นกัน 

จัดแสดง 178 ภาพถ่ายบันทึกเหตุการณ์   ในหลวงร.9 สวรรคต

         ทั้งนี้ ประชาชน สื่อมวลชนและหน่วยงานต่างๆ ยังสามารถส่งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวได้อย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางอีเมล pic.culture 2559 @ m-culture.go.th โดยผู้ที่บันทึกภาพเหตุการณ์ต้องระบุวัน เวลา สถานที่ถ่ายภาพ และระบุชื่อผู้ถ่าย พร้อมเบอร์ติดต่อ สอบถามโทร. 02-422-8729 หรือสายด่วนวัฒนธรรม 1765

จัดแสดง 178 ภาพถ่ายบันทึกเหตุการณ์   ในหลวงร.9 สวรรคต

         "จากที่เดินดูภาพถ่ายภายในนิทรรศการ  ทำให้เห็นว่าแม้ในช่วงนี้จะเป็นบรรยากาศของความโศกเศร้า แต่ก็ทำให้เห็นบรรยากาศที่คนไทยรวมหัวใจรักและสามัคคี ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจ ทั้งนี้จะมีเปิดประชาชนโหวตภาพที่ประทับใจและจัดพิมพ์เป็นโปสการ์ดแจกด้วย"รองนายกฯกล่าว 

จัดแสดง 178 ภาพถ่ายบันทึกเหตุการณ์   ในหลวงร.9 สวรรคต

        ด้าน ด.ญ.ศศิธร ชาตรีทับ และด.ญ.บุณฑริก พงษ์สัมณะ นักเรียนชั้นม.1 วิทยาลัยนาฏศิลป์  กล่าวภายหลังเยี่ยมชมนิทรรศการ ว่า ทุกภาพที่แสดงถือเป็นการรวบรวมเรื่องราวเหตุการณ์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต ถือเป็นบันทึกประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งไว้ให้คนไทยได้ศึกษา ซึ่งส่วนตัวไม่ค่อยได้รู้เรื่องราวพระองค์ท่านมากนัก  แต่เคยได้อ่านหนังสือ และปู่ย่าตายาย พ่อแม่เล่าให้ฟังว่าในอดีตทรงเสด็จไปที่ทุรกันดาร ทรงทำงานหนักเพื่อประชาชนอย่างไรบ้าง วันนี้ได้มาเห็นภาพถ่ายต่าง ๆ ยิ่งตอกย้ำว่าพระองค์ทรงงานหนักเพื่อประชาชนจริงๆได้รับรู้เรื่องราวว่าทำไมคนไทยถึงรักพระองค์ และตั้งใจว่าจากนี้จะนำคำสอนของพระองค์ไปปฏิบัติ ทั้งนี้ อยากเชิญชวนให้เพื่อนๆมาชมนิทรรศการ เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ