Lifestyle

ชาวธรรมศาสตร์ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มธ.น้อมรำลึก“ชาวธรรมศาสตร์ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป”แปรอักษรภาพครั้งประวัติศาสตร์ทรงเป็นดวงธรรมนำทางให้ถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

       เมื่อเวลา 8.30 น.วันที่ 28 ต.ค.2559 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกับ สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ ประชาคมธรรมศาสตร์ จัดงาน “ชาวธรรมศาสตร์ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป” เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยภายในงานเริ่มต้นด้วยการ อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ “ยูงทอง” เพลงประจำสถาบัน และเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยชุมนุมดนตรีไทย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อด้วย ประชาคมชาวธรรมศาสตร์รวมตัวกันจัดแถวภายในสนามฟุตบอล

ชาวธรรมศาสตร์ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

       ทั้งนี้ ภายในงานยังมี มีพิธีการและกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย การอ่านบทกวีและบรรเลงเพลงขลุ่ย ถวายความอาลัยแด่ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” โดย อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ,ดร.อภิชาติ คำดี และดร.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี พร้อมด้วยการแปรอักษรครั้งประวัติศาสตร์ ชุด “ทรงเป็นดวงธรรมนำทางให้” การร่วมแปรอักษรพระบรมฉายาลักษณ์ และเรื่องราวพระราชกรณียกิจตลอด 70 ปี ที่ทรงครองราชย์ของ “พ่อหลวง” พ่อผู้เป็นดั่งดวงธรรมนำทางให้ประชาชนชาวไทย ทั้งปวงมีวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ผ่านการเรียงร้อยเรื่องราวด้วยภาพแปรอักษรอย่างสมพระเกียรติ โดยชาวธรรมศาสตร์กว่า 2,000 คน

ชาวธรรมศาสตร์ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

      ศ.ดร. สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมธ. กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระภัทรมหาราชาผู้ทรงเป็นพลังแห่งแผ่นดิน ทรงอุทิศทุ่มเทปฏิบัติพระราชภารกิจอันบริบูรณ์พร้อมตามแนวทางแห่งทศพิธราชธรรม ทรงนำพาประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าทรงเอาพระราชหฤทัยใส่บำบัดทุกข์บำรุงสุขของพสกนิกร ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารล้วนอยู่เย็นเป็นสุขด้วยพระบารมี โครงการในพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการ แสดงความเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนาผู้มีพระปรีชาญาณลึกซึ้งมีพระวิสัยทัศน์กว้างไกล ทรงเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาคน ให้ดำรงตนด้วยความพากเพียร ความพอเพียงรู้รักสามัคคี เสียสละรู้จักใช้สติปัญญาแก้ไขปัญหา จึงทรงมุ่งมั่นส่งเสริมการศึกษาทุกระดับชั้น 

ชาวธรรมศาสตร์ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

       "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น นานัปการต่อประชาคมชาวธรรมศาสตร์ อาทิ ทรงปลูกต้นหางนกยูง และพระราชทานให้เป็นต้นไม้สัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย พระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง ทรงพระเมตตาเสด็จฯ เยี่ยมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นการส่วนพระองค์ถึง 12 ครั้ง รวมถึงเสด็จฯ มาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อย่างต่อเนื่อง อาทิ เสด็จฯ มาทอดพระเนตรโขนธรรมศาสตร์ เสด็จฯ มาพระราชทานปริญญาบัตรให้แก่บัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาเป็นเวลา 48 ปี อีกทั้งยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานทุนภูมิพลและ  ทุนอานันทมหิดลแก่บัณฑิตธรรมศาสตร์ และทรงรับการทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จำนวน 15 สาขา นอกจากนี้ ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเงินทุนเริ่มแรกสำหรับสร้างหอสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น ศาสตราจารย์ ดร. สมคิด กล่าว

ชาวธรรมศาสตร์ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

      น.ส.พิมพ์พิชญ์ ธีระพิทยานนท์ ประธานชุมนุมเชียร์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงแนวคิดหลักของการแปรอักษรชุด “ทรงเป็นดวงธรรมนำทางให้” ว่าเป็นการน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านการเล่าเรื่องราว พระราชกรณียกิจ และพระราชดำรัสของพระองค์ที่ได้พระราชทานให้แก่คนไทย ซึ่งชุมนุมเชียร์ธรรมศาสตร์ จะนำเสนอผ่านวิธีการที่ไม่ใช่เพียงการแปรออกมาเป็นตัวอักษรหรือรูปภาพตรงๆ เท่านั้น แต่เป็นการเล่าเรื่องราวให้เกิดความประทับใจ และเข้าถึงความหมายที่ผู้แปรอักษรต้องการสื่อออกมาให้เกิดแก่ผู้รับชมได้อย่างแท้จริง ด้วยมุ่งหวังให้สังคมไทยได้เกิดการระลึกถึงสิ่งที่พ่อหลวงต้องการถ่ายทอดถึงปวงประชาราษฎร์

ชาวธรรมศาสตร์ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

    โดยการแปรอักษรดังกล่าว จะใช้เวลาทั้งสิ้น 30 นาที ผ่านการแปรอักษรใน 3 ชุดเนื้อหา โดยมีรายละเอียดดังนี้     ชุดที่ 1 การกล่าวบทกวีไว้อาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ชุดที่ 2 การแปรภาพและข้อความด้วยเพลทและร่มสีครีมนับพันคัน พร้อมด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์ “อาทิตย์อับแสง” บทเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 8 ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  

ชาวธรรมศาสตร์ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

      ชุดที่ 3 การแปรภาพที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านการนำเสนอเรื่องราวใน 3 ส่วนเนื้อหา อันได้แก่ “วันวาน” การนำเสนอภาพพระราชกรณียกิจของพ่อหลวงที่ทรงงานมาตลอด 70 ปี “วันนี้” การถ่ายทอดทุกความรู้สึกสุดอาลัยของประชาชนที่มีต่อพ่อหลวง และ “วันพรุ่งนี้” การถ่าย ทอดความตั้งใจชาวธรรมศาสตร์ที่จะร่วมสืบสานพระราชปณิธานของพ่อหลวงอย่างสุดหัวใจ

ชาวธรรมศาสตร์ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

       และชุดที่4 ทรงเป็นดวงธรรมนำทางให้ แม้วันนี้ พระองค์ไม่ได้อยู่กับพวกเราแล้ว แต่พวกเราชาวธรรมศาสตร์ทุกคนยังคงพร้อมใจที่จะน้อมนำคำสั่งสอนของพระองค์ท่านไปพัฒนาแผ่นดินไทยอันเป็นที่รักยิ่งของพระองค์ให้เจริญรุ่งเรื่องต่อไป ดุจดังพ่อหลวงทรงเป็นดวงธรรมนำทางในใจของพสกนิกรตลอดไป

ชาวธรรมศาสตร์ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

      นอกจากนั้น เมื่อการแปรอักษรทั้ง 4 ชุดดังกล่าวแล้ว จะเป็นการแปรอักษรพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยกลุ่มนักศึกษาชุมนุมดนตรีไทย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ