Lifestyle

วธ.- 5 ศาสนาจัดกิจกรรมรำลึกถึงในหลวงร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.ร่วมใจ 5 ศาสนา เครือข่ายศิลปิน ประชาชนจ.ปทุมธานี จัดกิจกรรมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงร.9 พร้อมแปลอักษร ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารีและพ่อของแผ่นดิน

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 26 ต.ค.59 ที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอดุลยเดช อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับจังหวัดปทุมธานี เครือข่ายศิลปิน และผู้แทน 5 ศาสนา ได้แก่ ศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาพรหมณ์-ฮินดู และศาสนาซิกข์ จัดกิจกรรม "รวมใจเครือข่ายศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม รำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมแสดงความอาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีคุณูปการต่อชาติ ประชาชน และงานด้านศาสนา โดยมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี และนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นายกฤษญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ.ให้การต้อนรับ

วธ.- 5 ศาสนาจัดกิจกรรมรำลึกถึงในหลวงร.9

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีคุณูปการต่อชาติ ประชาชน และงานด้านศาสนา ทั้งได้รับการถวายพระราชสมัญญา "อัครศิลปิน" และ "พระบิดาแห่งการอนุรักษ์มรดกไทย" ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และผู้แทน 5 ศาสนาได้ร่วมประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อแสดงความอาลัยและถวายเป็นพระราชกุศลนอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมบันทึกภาพภาพประวัติศาสตร์แปรอักษรแสดงสัญลักษณ์ "เลข ๙ ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์กาล" โดยรมว.วัฒนธรรม ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ศิลปิน นักเรียน และประชาชนจังหวัดปทุมธานีกว่า 15,000 คน พร้อมร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงพ่อของแผ่นดินด้วย

"วันนี้เป็นอีกวันทุกคนต่างมารวมตัวกันด้วยหัวใจ เพื่อแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทุกคน แม้จะแดดร้อนแต่ทุกคนมีความสุขและตั้งใจจริง ซึ่งวธ.ก็จะมีกิจกรรมลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป"พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

วธ.- 5 ศาสนาจัดกิจกรรมรำลึกถึงในหลวงร.9

ด้าน ศาสนาจารย์ ดร.ประสาทพงษ์ ปั้นสวย ศิษยาภิบาลคริสตจักรที่ 2 สามย่าน สังกัดสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทย กล่าวตอนหนึ่งระหว่างประกอบพิธีอธิษฐานภาวนา ว่า ในนามของศาสนาคริสต์ พระเจ้าได้ประทานพรให้หลายรูปแบบ พสกนิกรชาวไทยมีพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยทศพิธราชธรรม  ทรงเป็นองค์ศาสนูปถัมภ์ภก การมารวมตัวครั้งนี้เพื่อขอบคุณพระเจ้าประทานพรยิ่งใหญ่ และแสดงความจงรักภักดี และแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้ง ที่พระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นที่รักเคารพยิ่งเสด็จสวรรคต ขอพระเจ้าเมตตารับนำดวงวิญญาณของพระองค์ประทับสู่ทรวงสวรรค์ และขอพระเจ้าประทาน

ขณะที่ มงซินญอร์ ดร.วิษณุ ธัญญอนันต์ รองเลขาธิการสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอประทานกำลังใจแด่สมเด็จพระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ รวมถึงพสกนิกรชาวไทยทุกคนที่โศกเศร้าเพราะอาลัยถึงพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่ง ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล ทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภ์ภกอย่างแท้จริง ทรงให้การอุปถัมภ์ทุกศาสนา และตลอดระยะเวลา 1 ปีในส่วนของโรมันคาทอลิก จะมีการจัดกิจกรรมสวดภาวนาอธิษฐานเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และในวันที่ 1 ธ.ค.นี้จะมีการรวมตัวของกลุ่มคริสตจักรเพื่อจัดกิจกรรมร่วมกันด้วย

วธ.- 5 ศาสนาจัดกิจกรรมรำลึกถึงในหลวงร.9

นายลาลิท โมฮัน วยาส ผู้แทนศาสนาพรหมณ์-ฮินดู ประกอบพิธีสวดมนต์และกล่าวว่า ในนามองค์การศาสนาพรหมณ์-ฮินดู ขอน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล พระองค์ทรงปกครองบ้านเมืองด้วยทศพิธราชธรรม เสด็จราชดำเนินไปยังถิ่นทุรกันดารในทุกภูมิภาค เพื่อรับฟังปัญหาและขจัดปัดเป่าทุกข์ราษฎร อำนวยความสวัสดีแก่ปวงประชาราษฎร์ ทั้งทรงอุปถัมภ์ทุกศาสนาอยู่ร่วมกันเป็นสุข เกื้อกูลแก่พสกนิกรทุกเชื้อชาติ ที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร และยังพระราชทานคำสอนประชาชนยึดมั่นมีความซื่อสัตย์ และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วย ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าโปรดรับดวงวิญญาณพระองค์ไปสรวงสวรรค์

ในตอนท้าย นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2536 อ่านบทกวีแสดงความอาลัยและนายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี เป่าขลุ่ยบรรเลงประกอบการสดุดี พร้อมกันนี้มีกิจกรรมแสดงความไว้อาลัยจากเครือข่ายศิลปินพื้นบ้านด้วย

วธ.- 5 ศาสนาจัดกิจกรรมรำลึกถึงในหลวงร.9

วธ.- 5 ศาสนาจัดกิจกรรมรำลึกถึงในหลวงร.9

วธ.- 5 ศาสนาจัดกิจกรรมรำลึกถึงในหลวงร.9

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ