Lifestyle

กศจ.แต่งตั้ง อกศจ. 53 จังหวัดชะงัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กศจ.แต่งตั้ง อกศจ. 53 จังหวัดชะงัก คาดเสนอรายชื่อแต่งตั้งได้ภายในสัปดาห์นี้ หวั่นมีปัญหาบริหารงานบุคคล

         จากกรณีที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) หรือผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ขอให้เร่งรัด จัดประชุมและเสนอรายชื่อคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(อกศจ.) ให้คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.)พิจารณาแต่งตั้ง เพื่อให้การบริหารงานบุคคลไม่เกิดการสะดุด โดยขอให้เร่งบรรจุครู ตามโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รุ่นปีการศึกษา2559 จำนวน 3,311 คน ให้แล้วเสร็จภายในวันที่25ต.ค.2559 และพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายครูและผู้บริหารการศึกษา ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่4พ.ย. 2559

          เมื่อวันที่25ต.ค.2559 ดร.พิษณุ ตุลสุข รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ กศจ.ส่งรายชื่ออกศจ.ให้ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธานคปภ.ลงนามแต่งตั้ง 24 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ,กาฬสินธุ์,ขอนแก่น,ชัยนาท,ชุมพร,เชียงราย,ตรัง,ตาก,นครพนม,น่าน,บึงกาฬ,อุดรธานี,พัทลุง,เพชรบูรณ์,ภูเก็ต,มหาสารคาม,ราชบุรี,ลำปาง,สมุทรปราการ,สมุทรสาคร,สิงห์บุรี,อ่างทอง,อำนาจเจริญและอุบลราชธานี ส่วนที่เหลืออีก53จังหวัด ยังไม่สามารถเรียกประชุมได้ เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัด ติดภารกิจค่อนข้างมาก คาดว่าสามารถเรียกประชุมและเสนอรายชื่อแต่งตั้งอกศจ.ได้ภายในสัปดาห์นี้

          “ตอนนี้ มีงานเร่งด่วนหลายเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ โดยเฉพาะการบรรจุแต่งตั้ง โยกย้ายครูและผู้บริหารการศึกษา ซึ่งต้องดำเนินการก่อนเปิดภาคเรียน ที่2/2559ส่วนการบรรจุครูตามโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นนั้น กศจ.สามารถมอบอำนาจให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ดำเนินการเรียกบรรจุได้เลย และเท่าที่ทราบบางแห่งดำเนินการเรียกบรรจุไปแล้ว อาทิ กศจ.กรุงเทพฯ ที่มีรมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ก็มอบอำนาจให้เขตพื้นที่ฯ ดำเนินการ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถแต่งตั้งอกศจ.ครบทั้ง77จังหวัด ได้ภายในสัปดาห์นี้ เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดปัญหาการบริหารงานบุคคล บรรจุแต่งตั้งผู้อำนวยการสถานศึกษาทั่วประเทศ ที่ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเปิดเทอม” ดร.พิษณุกล่าวว่า

          ทั้งนี้ สาเหตุที่กศจ.ไม่สามารถมอบอำนาจให้เขตพื้นที่ฯ เรียกบรรจุแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษาได้เช่นเดียวกับการเรียนบรรจุครู ตามโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น เป็นเพราะคณะกรรมการการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ชัดเจนว่า การแต่งตั้งผู้บริหารการศึกษา ต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกลั่นกรอง ต้องให้อกศจ.แต่งตั้ง อย่างไรก็ตาม ปี2559มีข้าราชการสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)เกษียณอายุรวม22,519อัตรา แบ่งเป็น ผู้อำนวยการสพท. 27 อัตรา รองผู้อำนวยการสพท. 47 อัตรา ผู้อำนวยการสถานศึกษา 2,050 อัตรา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา 513 อัตรา นอกจากนั้นยังมีครูผู้ช่วย 19,249 อัตรา ศึกษานิเทศก์ 281 อัตรา บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) 352 ตำแหน่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ