Lifestyle

แนะประชาชนไปถวายสักการะจิบน้ำบ่อยๆ-อย่ากลั้นปัสสาวะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.แนะประชาชนไปพระบรมมหาราชวัง เจออากาศร้อนจิบน้ำบ่อยๆ ป้องกันลมแดด  อย่ากลั้นปัสสาวะเสี่ยงกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

           นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการดูแลประชาชนที่จะมาถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะมีเป็นจำนวนมากว่า ประชาชนที่เดินทางมาแสดงความอาลัยนั้นมีจำนวนกว่าแสนคน โดยเฉพาะช่วงวันเคลื่อนพระบรมศพ การจัดกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และช่วงวันปิยมหาราช วันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา มีประชาชนมาร่วมกิจกรรมมากกว่าปกติ แต่การดูแลสุขภาพและให้บริการประชาชนที่เจ็บป่วยก็สามารถรับมือได้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่มักมีอาการเป็นลมและขอยาดม เนื่องจากอากาศร้อนก็พยายามที่จะออกคำแนะนำต่างๆ แก่ประชาชน ซึ่งการดูแลประชาชนที่จะมาถวายบังคมพระบรมศพนั้นก็สามารถรับมือได้เช่นกัน เพียงแต่อาจจะต้องรอทางกระทรวงมหาดไทยจัดระบบคิวที่จะเข้ามาในแต่ละวัน

         "แผนการดูแลประชาชนก็จะมีแผนปกติที่ดูแลในแต่ละวัน แผนพิเศษที่จะดูแลเมื่อมีคนจำนวนมาก เช่น เมื่อคราวร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และแผนการส่งต่อ ซึ่งในส่วนของโครงสร้าง สถานที่ และบุคลากรที่ให้การดูแลไม่มีปัญหา โดยจะมีการสับเปลี่ยนหน่วยแพทย์จากต่างจังหวัดเข้ามาด้วย" นพ.โสภณ กล่าว

            นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ประชาชนที่จะเดินทางมาจะต้องเตรียมความพร้อมร่างกายของตนเอง และดูแลสุขภาพตนเอง ไม่อยากให้มีการกลั้นปัสสาวะ โดยเฉพาะผู้หญิง จะทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ ส่วนที่กังวลว่าดื่มน้ำมากจะทำปัสสาวะบ่อยนั้น คำแนะนำคือ ให้จิบน้ำตามปกติ เนื่องจากอากาศร้อนจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ หากไม่จิบน้ำอาจทำให้เป็นลมแดดได้ ซึ่งตามปกติแล้วเมื่ออากาศร้อนร่างกายจะสูญเสียเหงื่อ แต่จะปัสสาวะไม่มาก อย่างไรก็ตาม โดยรอบสนามหลวงมีการอำนวยความสะดวกเรื่องห้องน้ำอย่างเต็มที่ มีการประสานงานไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และวัดมหาธาตุฯ ในการให้บริการห้องน้ำด้วย ส่วนผู้สูงอายุจะใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่หรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล

        “ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมแสดงความอาลัยหรือถวายบังคมพระบรมศพตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.เป็นต้นไป โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ขอให้เตรียมร่างกายให้พร้อม เพระาต้องอยู่กลางแดด ให้เตรียมร่ม น้ำดื่ม พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่ปรุงสุก หากมีโรคประจำตัวให้พกยาประจำตัวมาด้วย หากมีอาการผิดปกติให้พบหน่วยแพทย์ที่อยู่โดยรอบสนามหลวงได้ ซึ่งมีอยู่ 12 หน่วยด้วยกัน”นพ.โสภณกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ