Lifestyle

มมส วาดาพในหลวงทรงกล้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์ และนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  วาดภาพในหลวงทรงกล้อง ลงบนผืนผ้าขนาดใหญ่  ด้วยสีอะครีลิค เพื่อแสดงความจงรักภักดี 

 

         ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  อาจารย์สันติ  สิงห์สุ  อาจารย์ประจำภาควิชาทัศนศิลป์ พร้อมด้วยนิสิตภาควิชาทัศนศิลป์  คณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  กำลังตั้งใจวาดรูปเหมือน  ลายเส้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ในอิริยาบถที่ในหลวงทรงกล้อง  โดยใช้สีอะคลีลิค  บนผืนผ้าสีขาว ขนาดกว้าง 2 เมตร  ยาว 9 เมตร

มมส วาดาพในหลวงทรงกล้อง

         โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับภาพพระราชกรณียกิจ พระองค์ทรงกล้อง ใต้รูปพระองค์  เป็นภาพต้นยางนา ในรูปแบบฮูปแต้มอีสาน และปลานิล  ทั้งสองสิ่งนั้นพระองค์ทรงปลูก  และขยายพันธุ์  จนพสกนิกรได้รับคุณูปการจากพระองค์ตลอดมา  เพื่อแสดงความอาลัยและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ แห่งองค์รัชกาลที่ 9  และภายหลังการวาดเสร็จสิ้น ได้นำมาติดตั้งไว้ด้านบนอาคาร ระหว่างชั้นที่ 2 ถึงชั้นที่ 4ด้านหน้าของคณะศิลปกรรมศาสตร์ เพื่อให้คณาจารย์  นิสิตในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  และประชาชนทั่วไปร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ด้วย

มมส วาดาพในหลวงทรงกล้อง

       อาจารย์สันติ  สิงห์สุ  เล่าว่า  เมื่อทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของในหลวง ก็รู้สึกเสียใจมาก ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่  เพราะตนรู้สึกรักเทิดทูนพระองค์มาโดยตลอด  วันนี้ตนและลูกศิษย์ในภาควิชาทัศนศิลป์ จึงอยากจะสร้างสรรค์ผลงานสักชิ้น และได้เลือกภาพในหลวงทรงกล้อง  เพราะเราจะเห็นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

         ไม่ว่าจะเป็นจากสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ หรือความคิดติดตรึงของชาวไทย คือ ภาพที่จะทรงพกกล้องถ่ายภาพ และมีอิริยาบทของนักถ่ายภาพ ไม่ว่าจะย่ำไปยังดินแดนใด เห็นได้ชัดว่าพระองค์ทรงพอพระหฤทัยศิลปะในการถ่ายภาพมากเป็นพิเศษ  พระองค์มีพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพ  ซึ่งโดยส่วนตัวของอาจารย์เองก็มีความชอบในการถ่ายภาพด้วย  ผลงานในชิ้นนี้  จึงเกิดขึ้นเพื่อแสดงความรักและอาลัยต่อพระองค์ท่าน และสัญญาว่าจะมุ่งมั่นทำความดีเดินตามแนวพระราชดำริฯ และถ่ายทอดความรู้ โดยเฉพาะศิลปะให้แก่ลูกศิษย์ต่อไป

มมส วาดาพในหลวงทรงกล้อง

        อาจารย์สันติ  สิงห์สุ  กล่าวเพิ่มเติม  เกี่ยวกับการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา   ทุกครั้งที่มีกิจกรรมประกวดภาพวาดเฉลิมพระเกียรติ  ก็จะร่วมส่งประกวดแทบทุกครั้ง เคยได้รับรางวัลดีเด่น  จากการประกวดจิตรกรรม 74 พรรษา  ธรรมะราชากับประชาธิปไตย ,รางวัลชมเชย   การประกวดสีน้ำมันและสีอะครีลิค  ในหัวข้อ รู้รักสามัคคี ทำดีเพื่อพ่อ,รางวัลดีเด่นในหัวข้อ 74 พรรษาใต้ร่มเศวตฉัตร  

       อย่างภาพที่ปรากฏนี้  คือภาพผลงานที่ได้ร่วมแสดงคู่กับผลงานที่ได้รับรางวัลโล่ประกาศเกียรติคูณของมูลนิธิชัยพัฒนาในพระบรมราชูปถัมภ์  จัดขึ้นเมื่อปี 2555  ซึ่งแรงบันดาลใจของภาพนี้  มาจากพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยโดยเฉพาะราษฎรภาคอีสาน  ที่ส่วนใหญ่พื้นที่ทางการเกษตรเป็นพื้นที่แห้งแล้งการทำหน้าต้องพึ่งพาฟ้าฝนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ด้วยพระอัจฉริภาพของพระองค์ท่าน  

        จึงประทานความช่วยเหลือแก่ราษฎร ด้วยการทำฝนเทียม พระองค์จึงได้พระนามว่าเป็นพระบิดาแห่งฝนหลวง จากภาพเป็นภาพท้องฟ้าที่เมฆมีการรวมตัวกันภายหลังจากการทำฝนหลวง   จากนั้นฝนก็ได้ตกลงมาบนพื้นที่ที่แห้งแล้งทำให้สามารถทำการเกษตรได้   ผืนนามีความอุดมสมบูรณ์ราษฎรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

มมส วาดาพในหลวงทรงกล้อง

       “ผมเกิดในพื้นที่ชายขอบ   บรรพบุรุษผมข้ามเขต  ข้ามโขงถิ่นน้ำขุ่น  มาพึ่งใบบุญชาวสยาม และได้ปักหลักที่จังหวัดมุกดาหาร   เพลงแรกที่ผมได้ยินคือเพลง "ล้นเกล้าเผ่าไทย" (ร้องโดยสายัญ สัญญา) ซึ่งพ่อผมได้นำมาร้องประกวดจนได้รางวัลชนะเลิศ  ในเนื้อหาเพลงได้พูดถึงองค์ภูมิพล  ที่ทรงงานหนักเพื่อประชาชนและเป็นที่รักและเป็นมิ่งขวัญของไทยทั้งผอง ในตอนนั้นผมรู้สึกรักท่านทันที  ถึงแม้ไม่เคยเห็นรูปพระองค์เลย กว่าจะรู้ว่านี้คือรูปพระองค์ก็ตอนเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผมก็ได้เห็นภาพพระองค์ที่หน้าชั้นเรียนที่รูป ธงชาติ ศาสนา และ มหากษัตริย์ ครูบอกว่า ท่านคือพระเจ้าแผ่นดิน ในความคิดของผมตอนนั้นคือ ท่านคือทุกๆสิ่งทุกอย่างของประเทศไทย” อาจารย์สันติ  กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ