Lifestyle

สธ.ชวนคนไทยบริจาคโลหิตถวายในหลวงร.9ที่รพ.จังหวัดทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เชิญชวนคนไทยบริจาคโลหิต-อวัยวะถวายในหลวงร.9  บริจาคได้ที่รพ.ประจำจังหวัด-รพ.ศูนย์ทั่วประเทศ   

        นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สธ.จะดำเนินการทำดีที่สุดเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยแบ่งกิจกรรมเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.การเปลี่ยนความเศร้าเป็นพลัง โดยมีการตักบาตร ทำบุญ สวดอภิธรรมทุกวันพฤหัสบดีติดต่อกัน 1 เดือนแรก เมื่อครบรอบปัญญาสมาวาร (50 วัน) จัดให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติธรรม และครบรอบศตมวาร(100วัน) จัดให้มีการอุปสมบทหมู่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่นับถือศาสนาอื่นก็สามารถดำเนินการได้ตามหลักศาสนา  นอกจากนี้ มีการจัดนิทรรศการให้เจ้าหน้าที่เขียนลงสมุดเพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่าจะทำความดีถวายพระองค์ท่านในเรื่องอะไร ให้สถานบริการสังกัดสธ.ทุกแห่งปลูกต้นไม้ เพื่อทำให้โรงพยาบาลเป็นสีเขียวและสะอาดร่มรื่น  อีกทั้ง ให้จัดออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อไปให้บริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ส่วนประชาชนทั่วไปขอเชิญชวนร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล โดยไปติดต่อบริจาคโลหิตได้ที่โรงพยาบาลทั่วไปหรือโรงพยาบาลประจำจังหวัดและโรงพยาบาลศูนย์ทั่วประเทศ ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2259  

       2.รวบรวมแนวทางพระราชดำริและพระราชดำรัสด้านการสาธารณสุข เพื่อนำมาดำเนินงานสืบสานพระราชปณิธานต่อไป ทั้งโรคเรื้อน ทันตกรรม ไข้เลือดออก และโปลิโอ เป็นต้น และ3.อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางมายังพระบรมมหาราชวังและท้องสนามหลวง โดยออกหน่วยแพทย์ร่วมกับหน่วยงานต่างๆในการดูแลสุขภาพประชาชน รวมถึง พื้นที่ต่างจังหวัดหากมีการรวมกลุ่มของประชาชนเพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆด้วย รวมทั้ง กรณีที่ประชาชนในต่างจังหวัดจะดำเนินทางมายังพระบรมมหาราชวังเป็นหมู่คณะ ให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล(รพ.สต.)ร่วมเดินทางมาด้วยเพื่อให้การดูแลประชาชน

         “การเตรียมตัวก่อนการบริจาคโลหิต ประชาชนจะต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง สุขภาพสมบูรณ์ทุกประการ ไม่เป็นไข้หวัด หรืออยู่ระหว่างรับประทานยาแก้อักเสบใดๆ รับประทานอาหารมื้อหลักก่อนมาบริจาคโลหิต หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ อาหารที่ประกอบด้วยกะทิ แกงต่างๆ ของทอด ของหวาน เป็นต้น เนื่องจากจะทำให้สีของพลาสมาผิดปกติเป็นสีขาวขุ่น ไม่สามารถนำไปใช้ได้ ดื่มน้ำ 3-4 แก้ว และเครื่องดื่มเหลวเพิ่ม เช่น น้ำผลไม้ นม น้ำหวาน เพื่อเพิ่มปริมาณ โลหิตในร่างกาย จะช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อน เช่น มึนงง อ่อนเพลีย หรือวิงเวียนศีรษะภายหลังบริจาคโลหิต งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ก่อนมาบริจาคโลหิตอย่างน้อย 24 ชั่วโมง และงดสูบบุหรี่ก่อนและหลังบริจาคโลหิต 1 ชั่วโมง เพื่อให้ปอดฟอกโลหิตได้ดี” นพ.โสภณ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ