Lifestyle

6 องค์กร ร่วมมือปั้น"มนุษย์ไฟฟ้า"สานปณิธานพ่อหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

26 ตุลาฯ 59 ตรวจสอบ"ช่างไฟฟ้าได้มาตรฐาน"ได้ที่www.dsd.go.th หลัง 6 องค์กร ร่วมมือปั้น"มนุษย์ไฟฟ้ามืออาชีพ"สานปณิธานพ่อหลวง

          นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือของ 6 องค์กรในการสร้างช่างไฟฟ้ามืออาชีพ เพื่อเป็นการสืบสานและปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ซึ่งพระองค์ท่านได้มีพระราชดำรัส พระราชทานในพิธีเปิดงานแนะแนวอาชีพและแข่งขันฝีมือช่างเมื่อ 2 มีนาคม 2513 ความว่า

          “ช่างคือผู้ทำงานใช้ฝีมือ หมายความถึงผู้ใช้ฝีมือเป็นบริการแก่ผู้อื่น เช่น ช่างซ่อมวิทยุ ช่างเครื่องยนต์ ประเภทหนึ่ง กับผู้ใช้ฝีมือผลิตสิ่งต่างๆ เป็นสินค้า เช่น ช่างทอผ้า ช่างทำรองเท้า อีกประเภทหนึ่ง ช่างทุกประเภทเป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตของบ้านเมืองและของคนทุกคน เพราะตลอดชีวิตของเรา เราต้องอาศัยและใช้บริการหรือสิ่งต่างๆ ที่มาจากฝีมือของช่าง อยู่ทุกวี่ทุกวัน ผู้เป็นช่าง จึงสมควรได้รับความเอาใจใส่สนับสนุนจากทุกๆฝ่าย ยิ่งในสมัยปัจจุบัน วิทยาการทุกอย่างเจริญก้าวหน้า ยิ่งจำเป็นต้องส่งเสริมมากเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้ช่างที่มีความสามารถสูง ให้มีสิ่งใช้สอยที่มีคุณภาพดีและเพียงพอกับความต้องการ”

          โดยมีการเชิญตัวแทนของแต่ละหน่วยงานร่วมกันลงนามดังนี้ นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง นายวรพจน์ มานะพันธ์พงศ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการบริการ ทำการแทนผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นายกมล ตรรกบุตร นายกสภาวิศวกร และนายสุจิ คอประเสริฐศักดิ์ นายกสมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย ร่วมลงนามกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

          นายธีรพล  กล่าวหลังจากเป็นประธานในการลงนามความร่วมมือดังกล่าวว่า เพื่อเป็นการสืบสานปณิธานพระองค์ท่านที่ทรงให้ความสำคัญของมาตรฐานงานช่างเป็นอย่างมาก ประกอบกับกระทรวงแรงงานได้ประกาศกำหนดสาขาอาชีพที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสาธารณะ จะต้องดำเนินการโดยผู้ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ (License) ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2557 โดยกำหนดให้สาขาอาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคารเป็นสาขาอาชีพแรกที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 ตุลาคม 2559 นี้ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เร่งดำเนินการ

6 องค์กร ร่วมมือปั้น"มนุษย์ไฟฟ้า"สานปณิธานพ่อหลวง

           กพร. ได้ตอบสนองด้วยการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ เน้นการสร้างเครือข่ายเพื่อร่วมในการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร และประเมินความรู้ความสามารถด้วย จึงได้ร่วมกับ 5 องค์กร คือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สภาวิศวกร และสมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย ในการจัดตั้งศูนย์ทดสอบและศูนย์ประเมินฯ ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อบริการผู้ประกอบอาชีพนี้ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง

          รวมทั้งจะร่วมกันสร้างช่างไฟฟ้ามืออาชีพและพัฒนาบุคลากรช่างไฟฟ้าภายในอาคาร และ ส่งเสริมให้มีหนังสือการรับรองความรู้ความสามารถ และร่วมกันพัฒนาฝีมือแรงงานในสาขาอาชีพอื่นๆ รองรับการเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยมีแนวทางความร่วมมือ อาทิ การใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น วิทยากร ครูฝึก อาคารสถานที่ วิทยาการ เทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาช่างไฟฟ้าและสาขาอาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผลักดันให้เป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือและศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถในสาขาดังกล่าว

6 องค์กร ร่วมมือปั้น"มนุษย์ไฟฟ้า"สานปณิธานพ่อหลวง

           “การร่วมมือกันพัฒนาช่างตามแนวทางประชารัฐในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวแล้ว ช่างที่ผ่านการทดสอบก็จะสามารถสร้างสรรค์งานที่มีมาตรฐาน สร้างความปลอดภัยให้แก่สังคมโดยรวมด้วย และจะขยายความร่วมมือไปยังหน่วยงานอื่นๆ ต่อไป นอกจากนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการจากผู้ผ่านการทดสอบ กพร.ได้ใช้ระบบ E-Service โดยผู้ประสงค์ว่าจ้างสามารถดูรายชื่อได้ที่ www.dsd.go.th ซึ่งจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 26 ตุลาคม 2559 นี้ เป็นต้นไปด้วย” นายธีรพล  กล่าวสรุป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ