Lifestyle

ร้อยดวงใจดวงน้อยๆ ตามรอยพ่อหลวงภูมิพล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

THE LIONHEARTเด็กไทยหัวใจจิตอาสา ร้อยดวงใจดวงน้อยๆ ตามรอยพ่อหลวงภูมิพล ตามนโยบายเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา

 

       “จิตอาสา”คำนี้คนจำนวนหนึ่งคงได้ยินได้ฟังมาบ้างแล้ว แต่ยังมีอีกมากมากหลายล้านคน ไม่เคยได้ยินหรือรู้ความหมายของคำเล็กๆ คำนี้เลย“จิตอาสา“คือ ผู้ที่มีจิตใจที่เป็นผู้ให้ เช่น ให้สิ่งของ ให้เงิน ให้ความช่วยเหลือด้วยกำลังแรงกาย แรงสมอง ซึ่งเป็นการเสียสละ สิ่งที่ตนเองมี แม้กระทั่งเวลา เพื่อเผื่อแผ่ให้กับส่วนรวม ดังเช่นน้องๆ กลุ่มเยาวชนยุคใหม่หัวใจจิตอาสา LIONHEART ที่มีแนวคิดแบ่งปันโอกาสดีๆ ที่ตัวเองเคยได้รับ ส่งต่อแก่ผู้ยากไร้ให้มีโอกาสทางการศึกษา เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 ร้อยดวงใจดวงน้อยๆ  ตามรอยพ่อหลวงภูมิพล

         เพราะความยากจนเป็นปัญหาสำคัญที่สังคมไทยเผชิญมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะชุมชนในต่างจังหวัดที่มักจะได้รับผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้าสร้างความเหลื่อมล้ำในสังคม และส่งผลให้มีเด็กๆ จำนวนมากต้องเผชิญการขาดแคลนโอกาสทางการศึกษา หากเป็นโรงเรียนในชนบทมักจะขาดแคลนครู ขาดแคลนอุปกรณ์การศึกษา และที่สำคัญคือขาดแคลนในเรื่องของโภชนาการ ทำให้โรงเรียนส่วนใหญ่ไม่มีงบประมาณพอสำหรับอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนจึงเป็นที่มาของสองพี่น้องเยาวชนยุคใหม่หัวใจจิตอาสาเกิดแนวความคิดที่จะแบ่งปันโอกาสดีๆ แก่เด็กผู้ยากไร้ ให้มีโอกาสทางการศึกษาและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

      นายอรณ พีท ยนตรรักษ์     หัวหน้ากลุ่มกล่าวว่าThe Lionheart Societyเป็นกลุ่มงานพัฒนาจิตอาสากลุ่มแรกที่จัดตั้งขึ้นด้วยความริเริ่มของนักเรียนโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรวเพียงแปดคนเมื่อเดือนตุลาคม2553โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อตามรอยพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่9ที่ให้ช่วยกันช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทั้งในกรุงเทพฯและชุมชนห่างไกลในชนบท ด้วยการยึดหลัก “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” โดยชมรมได้มุ่งในการส่งเสริมการศึกษา การยกระดับคุณภาพชีวิตแก่ผู้ด้อยโอกาส และการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม

 ร้อยดวงใจดวงน้อยๆ  ตามรอยพ่อหลวงภูมิพล

        โดยมุ่งเน้นในประเด็นปัญหาที่นักเรียนสามารถมีส่วนร่วมในการรับรู้และแก้ไขได้ และที่สำคัญที่สุดคือเป็นองค์กรที่สมาชิกขององค์กรเป็นผู้วางแนวนโยบาย วางแผนการจัดการบริหารทั้งด้านการระดมทุนในการบริหารโครงการต่างๆ ปัจจุบันทางองค์กรมีสมาชิกและอาสาสมัครในสังกัดมากกว่า100คน

      นางสาวโปรดปราน สุขเจริญ  หัวหน้ากลุ่มร่วมของชมรมได้กล่าวเสริมว่า เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์หลัก จึงมีการแบ่งโครงการเป็น5โครงการใหญ่ๆ ได้แก่ โครงการปลูกพืชผักปลอดสารเพื่อนำมาจำหน่าย หารายได้ไปใช้จ่ายในโครงการอื่นๆ โครงการให้ความช่วยเหลือโรงเรียนในพื้นที่ยากไร้ โดยมีโครงการย่อยหลายประเภท

 ร้อยดวงใจดวงน้อยๆ  ตามรอยพ่อหลวงภูมิพล

        เช่น ส่งเสริมการศึกษาในโรงเรียนยากจน ในรูปแบบของห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องสมุด อุปกรณ์การเรียนการสอน ริเริ่มโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโดยการเลี้ยงปลาดุก กบ ไก่ไข่ เพาะเห็ด ปลูกพืชผักสวนครัว ทั้งหมดนี้เพื่อช่วยโรงเรียนลดต้นทุนในการประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียนได้ทุกๆ วัน นอกจากนี้ผลผลิตส่วนที่เหลือทางโรงเรียนในพื้นที่กันดารนั้นสามารถนำไปจำหน่ายเพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในการเลี้ยงและเพาะปลูกต่อๆ ไปได้

 ร้อยดวงใจดวงน้อยๆ  ตามรอยพ่อหลวงภูมิพล

        ชุมชนสามารถช่วยเหลือและยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้โครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ทำได้ด้วยตนเอง เช่น การเก็บรวบรวมหลอดไฟฟ้า แบตเตอรี่ กล่องนม ขวดน้ำพลาสติก ฯลฯ โดยประสานกับโครงการเพื่อนพึ่งภาฯยามยาก ส่งกล่องนมใช้แล้วไปโรงงานTetra Packเพื่อรีไซเคิลเป็นกระเบื้องมุงหลังคาและเรือบริจาคให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

        ซึ่งในครั้งน้ำท่วมใหญ่ครั้งที่ผ่านมาทางThe Lionheart Societyได้บริจาคกล่องนมทำเรือได้ประมาณ30ลำโครงการช่วยเหลือผู้ยากไร้ที่ขาดเงินค่ารักษาพยาบาล เช่น ช่วยเหลือผู้ป่วยฟอกไต การอุปถัมภ์ช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อเอดส์แต่กำเนิด ให้ได้รับการศึกษา วิชาชีพ และดำรงชีวิตเช่นคนปกติทั่วไปได้ โครงการสอนหนังสือเด็กในชุมชนแออัดในกรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ในพื้นที่มีปัญหายาเสพติดขั้นรุนแรง

 ร้อยดวงใจดวงน้อยๆ  ตามรอยพ่อหลวงภูมิพล

     นายอรณ ยนตรรักษ์กล่าวสรุปว่าตลอด6ปีที่ผ่านมาThe Lionheart Societyช่วยยืดอายุผู้ป่วยไตวายขั้นสุดท้ายที่เคยเกือบเสียชีวิตเมื่อสี่ปีที่แล้ว ให้ยังได้มีชีวิตอยู่ได้เห็นลูกสองคนโตขึ้นมาจวบจนวันนี้ช่วยเหลือเด็กผู้ป่วยเอดส์สามคนได้เข้าเรียนเหมือนคนอื่นๆ ให้มีอนาคตเหมือนคนทั่วไป เราบริจาคกล่องนมมากพอผลิตกระเบื้องมุงหลังคามากกว่า1,000แผ่น และเรือมากกว่า60ลำ นอกจากนั้นเราทำให้เด็กนักเรียนในพื้นที่ยากไร้ได้มีน้ำสะอาดดื่มมากกว่า850,000แก้ว มีอาหารกลางวันได้ทานกันมากกว่า625,000มื้อจากผลิตผล ที่ชมรมไปช่วยส่งเสริมให้ปลูกและเพาะเลี้ยงตามโรงเรียนต่างๆ

 ร้อยดวงใจดวงน้อยๆ  ตามรอยพ่อหลวงภูมิพล

      ความสำเร็จทั้งหมดนี้สมาชิกในกลุ่มทุกคนมีแรงบันดาลใจและกำลังใจจากความใฝ่ฝันที่จะสืบสานคำสอนของพ่อหลวงรัชกาลที่9ที่ทรงเป็นแบบอย่างให้ประชาชนคนไทยทุกเพศทุกวัยได้เห็นตลอดระยะเวลา89ปี ที่ทรงพระชนม์อยู่นั่นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ