Lifestyle

“ดาว์พงษ์” จี้เร่งตั้ง อ.ก.ค.ศ.สพฐ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดาว์พงษ์” จี้ก.ค.ศ.เร่งตั้งอ.ก.ค.ศ.สพฐ.“ชัยพฤกษ์” จ่อตั้งคณะทำงานดึงผู้แทนจากกศน.-สกอ.-สอศ.ซึ่งมีประสบการณ์มาร่วมศึกษาแนวทางภารกิจที่ต้องดำเนินการ

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.59 ดร.ชัยพฤกษ์  เสรีรักษ์  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ  รมว.ศึกษาธิการ ได้ตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายให้สำนักงานก.ค.ศ. เร่งดำเนินการจัดตั้งคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และเร่งดำเนินการทางวินัยในเรื่องที่ยังค้างอยู่ รวมถึงปรับแก้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ตามข้อตกลงในการพัฒนางาน หรือ พีเอ ที่มุ่งให้การประเมินครูต้องสะท้อนความจริง เน้นผลสัมฤทธิ์การเรียนเป็นสำคัญ ไม่เพิ่มภาระครู ต้องทำให้ครูอยู่กับเด็กมากยิ่งขึ้น ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้แนะนำสำนักงานก.ค.ศ. ว่า การเป็นหน่วยงานกลางเวลาทำงานควรทำงานเป็นทีม เป็นเครือข่ายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อวิเคราะห์ภารกิจ ของ อ.ก.ค.ศ.สพฐ. ที่จะจัดตั้งขึ้น ประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงาน ก.ค.ศ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และ สพฐ. มาช่วยกัน เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่มีประสบการณ์ ในการดูแลการบริหารงานบุคคลมาก่อน  ซึ่งคณะทำงานชุดนี้จะดูว่าภารกิจของ อ.ก.ค.ศ.สพฐ. จะมีอะไรบ้าง งานส่วนใดที่ก.ค.ศ.ยังควรดำเนินการต่อ งานส่วนใดควรเป็นหน้าที่ของอ.ก.ค.ศ.สพฐ. พร้อมวางแผนปฏิบัติในการดำเนินงานเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างเรียบร้อย เนื่องจากปัจจุบันมีหลายเรื่องที่ก.ค.ศ. ดำเนินการให้ สพฐ. เช่น การดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา การอุทธรณ์ร้องทุกข์  ร้องเรียน  ตลอดจนการประเมินผลการทางวิชาการ การประเมินวิทยฐานะ เป็นต้น

ด้าน นายพินิจศักดิ์  สุวรรณรังค์ เลขาธิการก.ค.ศ.  กล่าวว่า ทางก.ค.ศ. ได้ส่งผู้แทนจากสำนักงานก.ค.ศ.ไปร่วมประชุมกับสพฐ.แล้ว  เบื้องต้นจะใช้ประสบการณ์ของอ.ก.ค.ศ.สอศ. และอ.ก.ค.ศ.สำนักงานปลัดศธ. มาเทียบเคียง  เพื่อดูว่าอ.ก.ค.ศ.สพฐ. ควรจะต้องมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาเรื่องใดบ้าง อาทิ อ.ก.ค.ศ.สอศ. มีอำนาจในการพิจารณาโทษทาวินัยข้าราชการในสังกัดด้วยตนเอง แต่หากเรื่องใดมีความเห็นขัดแย้งก็ต้องส่งให้ก.ค.ศ.เป็นผู้ตัดสิน เป็นต้น ทั้งนี้อำนาจหน้าที่ของอ.ก.ค.ศ.สพฐ. ที่จะจัดตั้งขึ้น จะเป็นไปในทิศทางเดียวกับอ.ก.ค.ศ.สอศ. และอ.ก.ค.ศ.สป. แต่อาจจะมีบางเรื่องที่เข้ามามีส่วนในการพิจารณามากกว่า โดยทางคณะทำงานจะเร่งหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปเสนอให้รมว.ศธ.พิจารณาโดยเร็ว   

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ