Lifestyle

อาชีวะจัดค่ายข้าว หวังสร้างอนุชนชาวนาไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาชีวะจัดค่ายข้าว 4 ภาคทั่วประเทศ ปลุกจิตสำนึก บ่มเพาะเยาวชนลูกหลานชาวนา จรรโลงอาชีพชาวนาให้อยู่ยั่งยืน

​ดร.สุเทพ  ชิตยวงษ์  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการ   การอาชีวศึกษา (สอศ.) และมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ร่วมกันจัดค่ายข้าวขึ้น เพื่อปลุกจิตสำนึกและบ่มเพาะแนวคิดแก่เยาวชนลูกหลานชาวนา  โดยค่ายนี้จะจัดขึ้น 4 ภาค ทั่วประเทศ และใช้สถานที่ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ดังนี้ ภาคกลาง จัดที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสิงห์บุรี  ภาคเหนือ จัดที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพิจิตร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยียโสธร และภาคใต้จัดที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง

โดยการจัดค่ายข้าวนี้เป็นการจัดกิจกรรมในโครงการอนุชนชาวนาไทย : ความอยู่รอดของข้าวไทย  สืบเนื่องจากอาชีพชาวนาไทยปัจจุบันนี้อยู่ในสถานะขาดความมั่นคงทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ส่งผลให้ไม่มีใครอยากทำอาชีพทำนา ลูกหลานชาวนาก็มีแนวโน้มที่จะไปประกอบอาชีพอื่นแทนการทำนาตามรอยพ่อแม่  ทำให้ประเทศขาดโอกาสที่จะมีชาวนารุ่นใหม่มาพัฒนาระบบการผลิตและการค้าข้าวที่มีประสิทธิภาพ หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ก็น่าเป็นห่วงว่าชาวนาไทยจะต้องสูญเสียความภูมิใจในข้าวไทยที่มีชื่อเสียงมานานตั้งแต่อดีต

​เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า  ค่ายข้าวนี้ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา  โดยรับสมัครเยาวชนที่เป็นลูกหลานชาวนา อายุระหว่าง 15-18 ปี กำลังศึกษาอยู่ระดับ ม.3-ม.5 หรือ ปวช. ปีที่ 1-2  มาเข้าค่าย ซึ่งมีครูของวิทยาลัยเกษตรเป็นวิทยากร มีนักศึกษาวิทยาลัยเกษตรเป็นพี่เลี้ยง  เพื่อเรียนรู้เรื่องข้าวอย่างละเอียด ทั้งนี้ ยังให้เรียนรู้เรื่องของข้าวผ่านงานวิจัย และนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาพัฒนาข้าวในปัจจุบันและอนาคตให้มีคุณภาพมากขึ้น ตั้งแต่การผลิต  การแปรรูป  การพัฒนาผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่ม ไปจนถึงการค้าข้าว  ซึ่งจะทำให้เยาวชนเห็นแนวทางในการพัฒนาข้าวไทย และอาชีพการทำนายุคใหม่ ที่มีขีดการแข่งขันสูง อีกทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึก และบ่มเพาะแนวคิดแก่เยาวชนลูกหลานชาวนา ให้ตระหนักถึงความสำคัญของข้าวต่อวัฒนธรรมสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ ที่สำคัญเป็นการจรรโลงอาชีพชาวนาไทยให้ดำรงอยู่อย่างยั่งยืนและมีศักดิ์ศรี  

​สำหรับค่ายข้าวในปี 2559 นี้  มีเยาวชนที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 150 คน  ชาย 51 คน หญิง 99 คน  มากจาก 35 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ กำแพงเพชร ชลบุรี ชัยภูมิ เชียงราย ตรัง ตาก นครพนม นครราชสีมา  นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ปทุมธานี พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน ยโสธร  ระนอง ลำปาง ศรีสะเกษ สกลนคร สิงห์บุรี สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี อุตรดิตถ์ และอุบลราชธานี ซึ่งหลังจากการคัดเลือก มีผู้ผ่านเกณฑ์จำนวน  120 คน  ชาย 35 คน และหญิง 85 คน  ซึ่งได้กระจายไปเข้าค่ายตามภาคต่าง ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จำนวน 8 วัน  

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  กล่าวส่งท้ายว่า  หลังผ่านการเข้าค่ายข้าวแล้ว  เยาวชนที่เข้าค่ายจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกของเครือข่ายอนุชนชาวนาไทยระดับชาติ  ทำหน้าที่เป็น “ยุวทูตข้าว” ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์เรื่องข้าวแก่เยาวชนและสาธารณชนไทยในเวทีต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ชาวนาไทยได้อีกทางหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ