Lifestyle

แรงงานติดดาว เผย "โภชนาบำบัด2"ค่าแรงพุ่งสูง815บาท/วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กพร.รับลูก"ศิริชัย"ชู"แรงงานติดดาว"พัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงานไทย เพื่อก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ระบุปี 60 มี 55 มาตรฐานอาชีพ เผย"โภชนาบำบัด2"ค่าแรงพุ่งสูง 815บาท/วัน

        นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือเเรงงาน(กพร,)  เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเเรงงาน ได้กำหนดทิศทางการพัฒนากำลังคนในปี 2560 โดยให้ใช้มาตรฐานฝีมือเเรงงานเป็นตัวขับเคลื่อนเพื่อให้เเรงงานทุกระดับเข้าสู่การทดสอบมาตรฐานฝีมือเเรงงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาตัวเอง ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่มุ่งเน้นให้แรงงานทุกคนได้มีการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีฝีมือเป็นไปตามมาตรฐาน พร้อมก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

แรงงานติดดาว เผย "โภชนาบำบัด2"ค่าแรงพุ่งสูง815บาท/วัน

          “ประการสำคัญจะได้รับอัตราค่าจ้างที่สูงตามมาตรฐานฝีมือเเรงงาน ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้เเล้ว 55 สาขาอาชีพ จากเดิมกำหนดไว้ 35 สาขา ในปี 2559 ได้ประกาศเพิ่มอีก 20 สาขา และในปี 2560 จะประกาศเพิ่มเติมอีกหลายสาขา ทั้งนี้อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือสูงสุดอยู่ที่ 815 บาทต่อวันในสาขานักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมสปาตะวันตก(โภชนบำบัด)ระดับ2 ในส่วนของอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมืออัตราต่ำสุดอยู่ที่ 340 บาทต่อวัน อาทิช่างค่าบำรุงรักษารถยนต์ระดับ 1 เป็นต้น" นายธีรพล กล่าว

แรงงานติดดาว เผย "โภชนาบำบัด2"ค่าแรงพุ่งสูง815บาท/วัน

          นายธีรพล กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นนายจ้าง หรือ สถานประกอบกิจการต่างๆจะได้เเรงงานที่มีคุณภาพสามาร ถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เเละ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภาพสินค้าได้อย่างดียิ่ง ประการสำคัญผู้บริโภคจะได้สินค้าที่ได้มาตรฐานจากคนทำงานที่มีมาตรฐานฝีมือเเรงงานด้วย

          นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนากำลังคนให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเเรงงาน จึงได้จัดทำโครงการ “ เเรงงานติดดาว ” ขึ้น เพื่อกระตุ้นจูงใจให้คนทำงานทุกคนเข้าสู่กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือเเรงงานแห่งชาติ ซึ่งนอกจากนายจ้างได้เเรงงานคุณภาพลูกจ้างได้ค่าจ้างที่เหมาะสมเเล้ว ผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแห่งชาติ ทุกคนจะได้มีการติดดาวเป็นสัญลักษณ์ว่าได้ผ่านการทดสอบที่ได้มาตรฐานเเล้วด้วย

         "โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับ 1 หนึ่งดาว เป็นผู้มีฝีมือความรู้พื้นฐานในการทำงาน ปฏิบัติงานภายใต้คำแนะนำของหัวหน้างาน ระดับ 2 สองดาว เป็นผู้ที่มีฝีมือระดับกลาง มีความรู้ความสามารถทักษะการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ได้ดี และมีประสบการณ์ในการทำงาน สามารถให้คำเเนะนำผู้ใต้บังคับบัญชาได้ และระดับ 3 จะมีสามดาว มีฝีมือระดับสูงสามารถวิเคราะห์ ตัดสินใจแก้ปัญหา นำความรู้เเละทักษะมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีได้ ซึ่งจะติดแสดงให้เห็นชัดเจนบริเวณอกเสื้อที่สวมใส่ระหว่างปฏิบัติงาน เพื่อเเสดงให้ผู้ใช้บริการได้รับรู้รับทราบว่าผู้ให้บริการผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือเเรงงานระดับใด พร้อมกับมอบบัตรเเสดงตัวและเอกสารรับรอง เพื่อใช้ประโยชน์ในการสมัครงานทั้งในเเละต่างประเทศ เพิ่มโอกาศในการมีงานทำ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนายจ้าง" อธิบดี กพร.กล่าว

          ทั้งนี้  ประชาชนสามารถทดสอบได้ที่ สถานบันพัฒนาฝีมือเเรงงาน ศูนย์พัฒนาฝีมือเเรงงานทั่วประเทศหรือศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือเเรงงานที่ได้รับอนุญาติจากกรมพัฒนาฝีมือเเรงงาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 0 224-5 4035

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ