Lifestyle

"5 วิธีเปิดรับความรู้ใหม่ และพัฒนาตนเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าไปนึกว่าตัวเองฉลาด คนเราต้องยอมรับตัวเองว่าเราไม่ได้รู้ทุกเรื่อง ต้องพร้อมเปิดใจรับความรู้ใหม่ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

"5 วิธีเปิดรับความรู้ใหม่ และพัฒนาตนเอง

       นพวรรณ จุลกนิษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าคนที่ประสบความสำเร็จอย่าง สตีฟ จ๊อบส์ เคยพูดเอาไว้ว่า “Stay Hungry, Stay Foolish” ที่ (น่าจะ)แปลเป็นไทยได้ว่า “จงทำตัวหิวเสมอ จงเป็นคนโง่เสมอ” คำว่าให้ทำตัวหิว หมายถึงให้หิวความรู้ ที่ว่าให้โง่เสมอ คืออย่าไปนึกว่าตัวเองฉลาด คนเราต้องยอมรับตัวเองว่าเราไม่ได้รู้ทุกเรื่อง ต้องพร้อมเปิดใจรับความรู้ใหม่ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

"5 วิธีเปิดรับความรู้ใหม่ และพัฒนาตนเอง

      บางคนอาจคิดว่าชีวิตแห่งการเรียนรู้ได้ยุติลงเมื่อเราเรียนจบจากมหาวิทยาลัย หรืออายุมากแล้วจะมัวไปนั่งเรียนก็อายเด็ก และถึงแม้ว่าบางคนจะยอมรับว่าการเรียนรู้สามารถทำได้อยู่เสมอ แต่ยังมีคนทำงานอีกไม่น้อยที่ปิดกั้นการเรียนรู้ของตัวเองด้วยเหตุผลที่ว่า ยุ่ง ไม่มีเวลา อยากพักผ่อน เสียดายเงิน หรือข้ออ้างอื่นๆ อีกมากมาย วันนี้ jobsDB  ขอเสนอ 5 วิธีง่ายๆ ในการเปิดรับความรู้ใหม่ ฉบับมนุษย์ทำงานที่แสนจะยุ่ง ดังต่อไปนี้

      1.   อ่าน และ บันทึก - การอ่าน และ จด เป็นวิธีการบันทึกที่คลาสสิค และมีมาควบคู่กับการสร้างโลก เราไม่ได้คาดหวังว่าจะให้คุณอ่านอะไรมากมายในหนึ่งวัน แต่ขอให้สิ่งที่คุณเลือกอ่านในแต่ละวันนั้นมีสาระความรู้ หรือง่ายที่สุดคือการอ่านข่าวตามหนังสือพิมพ์ หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ บนโทรศัพท์มือถือของคุณ หากอ่านเจอไอเดียดี ๆ ที่สามารถเอาไปปรับปรุงพัฒนาตัวเองได้ แล้วก็อย่าลืมเก็บบันทึกไว้ เพื่อหยิบมันมาอ่านอีกครั้งเมื่อคุณมีเวลาก็ได้

2.   เล่นอินเทอร์เน็ต - อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากหากใช้ให้ถูกวิธี หากคุณอยากรู้เรื่องอะไร ก็ลองค้นหาข้อมูล โดยใช้คีย์เวิร์ดที่คุณสนใจแล้วลองเข้าไปอ่านหาไอเดียใหม่ ๆ ดู ทั้งเว็บไทยและเว็บต่างประเทศ

3.   ถ่ายรูปเก็บไอเดีย - เดินผ่านอะไร อ่านเจออะไร เข้าสัมมนา ประชุมอะไรก็ตาม หากเจอไอเดียดี ๆ เกรงจะจดไม่ทันก็หยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ถ่ายภาพเก็บเอาไว้ แล้วมาศึกษาแบบลงรายละเอียดตอนมีเวลาทีหลังก็ได้ รวมถึงยังเป็นการเก็บรวบรวม บันทึกเอาสิ่งดี ๆ มีประโยชน์ในแบบที่ตัวเองสนใจเอาไว้ด้วยกันได้แบบง่ายๆ

4.   สนทนาพูดคุย - ในการทำงาน เรามีโอกาสพบเจอผู้คนมากมายที่สามารถให้ความรู้กับเราได้ ความรู้นั้นไม่ได้จำกัดแค่เพียงว่าการนั่งฟังเลคเชอร์หรือให้ใครมาสอนคุณ บ่อยครั้งที่ความรู้และไอเดียใหม่ ๆ เกิดจากการนั่งคุยกับเพื่อนร่วมงานขณะนั่งทานข้าว หรือนั่งพักผ่อนกับเพื่อนในร้านกาแฟ  ยิ่งถ้าได้มีโอกาสคุยกับคนที่มีความรู้ ความสามารถ ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการทำสิ่งดี ๆ ให้คุณได้ ประโยชน์ที่ได้ก็ไม่ต่างอะไรกับการเข้าคอร์สเรียนเลยทีเดียว

5.   เรียนทางออนไลน์ - หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการรับชมวิดีโอ และต้องการหาความรู้เรื่องใดก็ตามอย่างจริงจัง ปัจจุบันมีหลายสถาบันหรือองค์กรเปิดโอกาสให้คุณได้เรียนรู้ฟรีผ่านช่องทางออนไลน์หรือ YouTube จากวิทยากรมืออาชีพ แค่ค้นหาข้อมูลหัวข้ออบรมที่คุณสนใจ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเปิดรับฟังรับชมได้ทุุกที่ ทุกเวลาที่คุณต้องการ

        มนุษย์ออฟฟิศที่กำลังยุ่งกับการทำงานอย่างหนัก jobsDB  แนะนำให้ลองบริหารเวลาทำงานกับชีวิตส่วนตัวซักนิด แค่วางมือจากการทำงาน แล้วให้เวลากับสิ่งรอบตัวบ้าง คุณก็จะสามารถเปิดรับความรู้ใหม่ ๆ ได้แรงบันดาลใจในการทำงานเพิ่มมากขึ้น นำไปสู่การพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน จนทำให้ผลงานของคุณเข้าตาหัวหน้ามากขึ้น โอกาสเลื่อนตำแหน่ง หรือขึ้นเงินเดือนก็จะมาถึงคุณในอีกไม่ช้าก็เป็นได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ