Lifestyle

มติทปอ.มรภ.รับนศ.ใช้ "เคลียร์ริ่งเฮ้าส์-แฟ้มสะสมงาน-โควตา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมทปอ.มรภ.มีมติกำหนดการรับนักศึกษา 3 รูปแบบ ร่วมเคลียร์ริ่งเฮาส์กับ ทปอ.-ดูแฟ้มสะสมงาน-สอบโควตาในพื้นที่ ส่วนสัดส่วนการรับขึ้นอยู่กับแต่ละแห่ง

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.59  ที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) รศ.ดร.สมบัติ  คชสิทธิ์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ทปอ.มรภ. ว่า ที่ประชุม ทปอ.มรภ.ทั้ง 38 แห่ง มีมติร่วมกันว่าจะรับนักศึกษาเข้าเรียนดังนี้  1. จะเข้าร่วมกับระบบเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ ของที่ประชุมอธิการบดีบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) 2.รับนักศึกษาโดยพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน หรือ พอร์ตโฟลิโอ โดยไม่มีการสอบสามารถรับได้ตลอด เช่น นักกีฬา และความสามารถพิเศษ เป็นต้น  และ3.ให้โควตา สำหรับนักเรียนในพื้นที่ โดยใช้วิธีการสอบคัดเลือก

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนการรับในแต่ละรูปแบบจะเป็นเท่าไรนั้น มรภ.แต่ละแห่งจะเป็นผู้กำหนดสัดส่วนเอง  ส่วนข้อสอบที่จะใช้ในการสอบคัดเลือกนักเรียนในพื้นที่ มรภ.ทั้ง 38 แห่ง มีมติว่าจะร่วมกันออกข้อสอบและใช้ข้อสอบเดียวกันจัดสอบในช่วงเดียวกัน ซึ่งคาดว่ากระบวนการรับเด็กเข้าเรียนทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

“ทปอ.มรภ.เห็นด้วยกับการรับเด็กเมื่อเด็กเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว ไม่ต้องให้เด็กวิ่งรอกสอบ ซึ่งจะทำให้ผู้ปกครองต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขณะเดียวกัน มรภ. เป็นสถาบันอุดมศึกษาในท้องถิ่นที่จะต้องให้โอกาสคนในท้องถิ่นได้เข้าเรียน ด้วยการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากเพื่อให้ออกไปเป็นกำลังในการพัฒนาท้องถิ่น  ”รศ.ดร.สมบัติ กล่าวและว่า ทั้งนี้  โดยจะนำข้อสรุปที่ได้เสนอต่อพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ  รมว.ศธ. รับทราบและพิจารณาต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ