Lifestyle

"รมว.วธ."สั่ง12 วิทยาลัยนาฏศิลป์นำร่อง สอนโขนเด็ก-เยาวชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.วธ."สั่ง 12วิทยาลัยนาฏศิลป์ นำร่อง สอนโขนเด็ก-เยาวชน พร้อมเผยแพร่องค์ความรู้การแสดงโขน-หารือสร้างหัวโขนเด็ก-เหมาะสม-น้ำหนักเบา

          นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ 11/2559 ว่า ที่ประชุมได้รายงานภาพรวมการเบิกจ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559ซึ่งเบิกจ่ายได้ จำนวน6,515,031,777บาท คิดเป็นร้อยละ87.26โดยหน่วยงานที่เบิกจ่ายได้ตามเป้าเรียงตามลำดับ ดังนี้ กรมการศาสนา94.09กรมส่งเสริมวัฒนธรรม93.22สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย91.50สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม88.25สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์88.07และกรมศิลปากร80.34ซึ่งการเบิกจ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ.2559นั้น สามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าปีงบประมาณ พ.ศ.2558จำนวน4.33เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้ที่ประชุมผู้บริหารและทุกหน่วยงานในสังกัด วธ. นำปัญหาและอุปสรรคไปแก้ไขในปีงบประมาณ พ.ศ.2560เพื่อเร่งเบิกจ่ายงบประมาณให้ตรงตามเป้าหมายต่อไป

           "รมว.วธ."สั่ง12 วิทยาลัยนาฏศิลป์นำร่อง สอนโขนเด็ก-เยาวชน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์

          นายวีระ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการเผยแพร่องค์ความรู้และส่งเสริมให้ตั้งคณะโขนเด็กในสถานศึกษา โดยมอบหมายให้สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ซึ่งกำกับดูแลวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ จำนวน12แห่ง ในเบื้องต้นมีแนวคิดมอบให้วิทยาลัยนาฏศิลป์12แห่ง เป็นหน่วยงานนำร่องในการส่งเสริมการเรียน การสอนการแสดงโขนเด็ก

          "จะมีการส่งครูจากวิทยาลัยนาฏศิลป์แต่ละแห่งลงพื้นที่ไปช่วยฝึกสอนให้เด็กและเยาวชนมีความรู้เกี่ยวกับโขนมากยิ่งขึ้น ซึ่งการจัดการเรียน การสอน ในวิทยาลัยนาฏศิลป์แต่ละแห่งอาจจะมีการเปิดรับสมัครเยาวชนที่สนใจเรียนการแสดงโขน เข้ามาสมัครเรียนกับครูจากวิทยาลัยนาฏศิลป์แต่ละแห่ง" นายวีระ กล่าว

"รมว.วธ."สั่ง12 วิทยาลัยนาฏศิลป์นำร่อง สอนโขนเด็ก-เยาวชน

          นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือเรื่องการจัดทำหัวโขนที่มีขนาดเหมาะสม และมีน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับเด็กและเยาวชนที่ใช้ในการฝึกซ้อมและแสดง เนื่องจากในปัจจุบันการแสดงโขนเด็กยังไม่มีหัวโขนที่เหมาะสม รวมทั้งมีขนาดและน้ำหนักมาก ไม่เอื้ออำนวยในการแสดงของเด็ก อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้ที่ประชุมหารือเรื่องการส่งเสริมให้มีการประกวดการแสดงโขนเด็ก เพื่อเปิดเวทีให้เด็กและเยาวชนได้แสดงความสามารถและเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับคนรุ่นใหม่

          นายวีระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือเรื่องการเตรียมการจัดงานประเพณีลอยกระทงทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยเบื้องต้นการจัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทง ในกทม. วธ.ร่วมกับหน่วยงานภาคีจัดงาน “ลอยกระทง วิถีไทย” ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ณ บริเวณสะพานพระราม8โดยจะมีกิจกรรมการสาธิตการทำกระทงประเภทอนุรักษ์และสร้างสรรค์ การประกวดขบวนแห่ การแสดงพื้นบ้าน เป็นต้น ส่วนในภูมิภาคจะร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมริมแม่น้ำสำคัญๆ อาทิ งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป1,000ดวง ที่แม่น้ำปิง จังหวัดตาก งานประเพณีลอยกระทงที่แม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย แม่น้ำตาปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี แม่น้ำแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม แม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และงานประเพณีลอยกระทง ณ อุทยานประวัติศาสตร์ แม่น้ำยม จังหวัดสุโขทัย เป็นต้น

"รมว.วธ."สั่ง12 วิทยาลัยนาฏศิลป์นำร่อง สอนโขนเด็ก-เยาวชน

          นายวีระ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รายงานความคืบหน้าการสำรวจต้นไม้ที่มีคุณค่าของชาติและมีประวัติศาสตร์ของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงใน กทม. ตามมติของคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อประกาศเป็นต้นไม้ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาติโดย วธ.ได้แต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบดำเนินการคัดเลือกและเผยแพร่ต้นไม้ที่ทรงคุณค่า เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมการเรียนรู้ การท่องเที่ยวโดยพิจารณาจากอายุ ขนาด ความสูง และประวัติศาสตร์ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดส่งข้อมูลการสำรวจต้นไม้ จำนวน527ต้น มายังคณะกรรมการชุดดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการประมวลผลข้อมูลและคัดเลือกต้นไม้ที่ตรงตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการได้กำหนดไว้ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ